img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy…| Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:18 26/02/2024 5,356 Tag Lớp 8

Bến Nhà Rồng năm ấy... là một tác phẩm hay và ý nghĩa. Tác phẩm đã thể hiện thành công hình ảnh Bác Hồ vĩ đại với lòng yêu nước nồng nàn và ý chí quyết tâm cứu nước. Hãy cùng VUIHOC tìm hiểu chi tiết về tác phẩm Bến Nhà Rồng năm ấy… sách chân trời sáng tạo qua bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi.

Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy…| Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nội dung chính:

Văn bản Bến Nhà Rồng năm ấy kể về sự việc nhân vật “anh Ba” rời bến cảng nhà Rồng đi sang phương Tây để tìm đường cứu nước và cụ thể là sang Pháp.

 

1. Câu 1 trang 91 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Văn bản trên kể về sự việc gì trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”? Đối chiếu văn bản truyện với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ ra một số chi tiết tương đồng, khác biệt.”

Trả lời:

Văn bản Bến Nhà Rồng năm ấy kể về sự việc rời khỏi bến cảng nhà Rồng để sang phương Tây tìm đường cứu nước trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”.

Đối chiếu văn bản truyện với tiểu sử, niên biểu của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, ta có một số chi tiết tương đồng, khác biệt như sau:

- Tương đồng: Đều là sự kiện rời khỏi bến cảng nhà Rồng để sang phương Tây tìm đường cứu nước trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”.

- Khác nhau:

  • Trong văn bản truyện đã đề cao tính nghệ thuật và chú trọng chi tiết vào việc miêu tả tâm trạng, suy nghĩ… của anh Ba.

  • Trong tiêu sử, niên biểu của Hồ Chí Minh đề cao tính lịch sử, chú trọng vào sự kiện lịch sử.

2. Câu 2 trang 91 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Liệt kê một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.”

Trả lời:

Khi trò chuyện với anh Tư, anh Ba đã nói đến mục đích của chuyến đi qua nhiều cụm từ, câu văn như:

- Đuổi Tây ra khỏi nước mình; nỗi khổ của người dân mất nước...

- Giúp đồng bào đuổi hết thực dân Pháp ra khỏi đất nước, giành độc lập, tự do...

- Quyền lợi tối cao của một dân tộc là độc lập, tự chủ; quyền cơ bản nhất của con người ở trong xã hội là quyền tự do, bình đẳng giữa người với người; sang Pháp để được nhìn tận mắt người dân Pháp họ sống thế nào, đằng sau những cải chữ “tự do, bình đẳng, bác ái” ẩn náu những gì...

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 8 chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 92 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Theo em, nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” được thể hiện trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của em.”

Trả lời:

Theo em, nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” được thể hiện ở trong văn bản là: trước tiên anh Ba là người yêu nước, căm thù bọn giặc sâu sắc, tiếp sau đó, anh còn là người quyết đoán, dũng cảm, yêu nước thương dân luôn sẵn sàng hi sinh vì đất nước.

- Một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến là:

+ Chúng mình trở về giúp đồng bào đuổi hết bọn thực dân Pháp ra khỏi đất nước, giành độc lập, tự do.

+ Tìm đường cứu dân, cứu nước.

+ Tôi muốn sang Pháp để được tận mắt chứng kiến người dân Pháp họ sống thế nào đằng sau những cái chữ tự do, bình đẳng, bắc ái ẩn náu những gì....

4. Câu 4 trang 92 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện, tiếp xúc với những ai? Các cuộc trò chuyện, tiếp xúc ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba”.

Trả lời:

Trong văn bản "Bến Nhà Rồng năm ấy...", nhân vật "anh Ba" đã trò chuyện, tiếp xúc với hai nhân vật chính:

Cuộc trò chuyện

Nét tính cách được thể hiện

Anh Ba trò chuyện với anh Tư Lê (về mục đích của chuyến đi)

- Sự gần gũi, thân tình, thể hiện lựa chọn dứt khoát của bản thân. Lòng yêu nước nồng nàn, ý chí và quyết tâm cứu nước cao độ. Trí tuệ sáng suốt.
- Tình cảm sâu nặng với quê hương, đất nước. Phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, yêu thương con người.

Anh Ba đã gặp gỡ và trò chuyện với Lu-i Ê-đu-a Mai-sen - thuyền trưởng tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (để đề nghị ông chấp nhận mình vào làm việc trên tàu)

Kín đáo, khiêm nhường nhưng luôn lịch thiệp, tự tin; xem mục tiêu lâu dài là quan trọng nên luôn sẵn sàng đảm nhận công việc thấp hơn khả năng của mình (như lời của ngài Mai-sen).

 

5. Câu 5 trang 92 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen...; các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin... có tác dụng gì đối với câu chuyện, sự việc được kể?”

Trả lời:

Việc sử dụng các danh từ riêng cùng các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất có tác dụng to lớn đối với câu chuyện, sự việc được kể:

  • Tăng thêm tính xác thực cho câu chuyện:

- Việc tác giả sử dụng các danh từ riêng và số liệu cụ thể đã giúp cho người đọc hình dung rõ ràng hơn về bối cảnh, thời gian, địa điểm và các sự kiện có trong câu chuyện.

- Ví dụ, khi tác giả sử dụng tên riêng "Cảng Nhà Rồng", độc giả có thể hình dung rõ ràng hơn về địa điểm nơi mà Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

- Việc sử dụng số liệu cụ thể về kích cỡ, trọng tải và cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin đã giúp cho người đọc hình dung rõ ràng hơn về con tàu mà Bác Hồ đã làm việc.

  • Làm cho câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn hơn:

- Việc các chi tiết cụ thể được sử dụng trong bài giúp cho người đọc có cảm giác như mình đang được trực tiếp trải nghiệm câu chuyện.

- Ví dụ, khi đọc về kích thước khổng lồ của con tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin, người đọc có thể cảm nhận được sự vĩ đại của con tàu và sự gian khổ của Bác Hồ khi làm việc trên đó.

  • Thể hiện quan điểm và thái độ của tác giả:

- Việc sử dụng các danh từ riêng và số liệu có thể được tác giả sử dụng để thể hiện quan điểm và thái độ của mình đối với sự việc được kể.

- Ví dụ, khi sử dụng tên riêng "Cảng Nhà Rồng", tác giả có thể thể hiện sự tôn kính đối với Bác Hồ và sự kiện mà Bác ra đi tìm đường cứu nước.

  • Giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu chuyện:

- Việc sử dụng các chi tiết cụ thể đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu chuyện đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

- Ví dụ, khi đọc về sự vất vả, gian khổ của Bác Hồ khi làm việc trên tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin, mọi người có thể hiểu rõ hơn về ý chí kiên cường và tinh thần yêu nước của Bác.

6. Câu 6 trang 92 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ một bức chân dung một trong ba nhân vật: Vua Quang Trung (Hoàng Lê nhất thống chỉ), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...).”

Trả lời:

Nhân vật anh Ba ở trong tác phẩm Bến Nhà Rồng năm ấy chính là Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta. Năm đó, Bác đã lấy tên giả là “Ba” dùng để hoạt động và ra đi tìm đường cứu nước. Qua cuộc hội thoại của anh Ba với anh Tư Lê, chúng ta có thể cảm nhận được sự quyết tâm đi sang nước bạn để tìm cách giải cứu đất nước của Bác Hồ. Trong tâm trí anh Ba dường như chỉ tồn tại việc phải làm thế nào để nhân dân ta không phải cực khổ, để đất nước ta có thể độc lập, chứ hoàn toàn không suy nghĩ gì đến sự vất vả, khó khăn của bản thân mình. Khi được hỏi về việc phải làm sao có tiền để sinh sống, Bác Hồ đã rất tự tin khi đưa ra hai bàn tay của mình. Đó chính là sự ý thức về sự lao động và quyết tâm làm bất cứ công việc gì để mà có thể tìm được con đường cứu nước. Chính giác ngộ ấy đã góp phần thể hiện được sự vĩ đại và tiến bộ trong tư tưởng và sự hi sinh cao cả của Chủ tịch Hồ chí Minh. Cuối cùng, anh Ba đã được nhận vào làm phụ bếp trên con tàu đi từ đất nước ta sang Pháp. Mặc dù biết bản thân mình sẽ phải làm việc vất vả, nhưng lúc ấy, trong anh chỉ toàn là sự vui sướng và niềm hi vọng về tương lai phía trước mà thôi. Cách gọi bếp ở trên tàu là Táo Quân, đã thể hiện được tinh thần lạc quan và ý chí kiên định, không hề bị Tây Hóa của anh Ba lúc bấy giờ. Chắc chắn, anh sẽ vượt qua được tất cả khó khăn thử thách để tìm được con đường cứu nước, và trở về quê hương với trái tim chân chất như thuở ban đầu.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy…| Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Tác phẩm là bài học quý giá cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước và tinh thần học tập và noi gương Bác. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900