img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:37 24/06/2024 805 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 2 để nắm rõ được nội dung và mục đích của bài viết, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên: Chuẩn bị 

1.1 Câu 1: Khi quan sát một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em có suy nghĩ như thế nào về họ? Hãy chia sẻ với bạn về điều ấy

Phương pháp giải:

Học sinh vận dụng trải nghiệm bản thân để chia sẻ với bạn về cảm nghĩ của mình

Lời giải chi tiết:

Khi nhìn thấy một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, cây cối và cái đẹp của người đó. Đó hẳn là một người có tính tình cẩn thận mới có thể chăm sóc một nhành hoa một cách tỉ mỉ đến thế. Có lẽ đó là một người ấm áp, muốn được ngắm nhìn khung cảnh bình yên.

1.2 Câu 2: Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản, em dự đoán văn bản này sẽ viết về việc gì?

Phương pháp giải:

Học sinh quan sát hình ảnh minh họa, nhan đề và đọc lướt toàn văn bản tưởng tượng những nội dung được truyền tải.

Lời giải chi tiết:

Qua nhan đề, hình ảnh minh họa và nội dung khi đọc lướt văn bản, em dự đoán văn bản này có nội dung liên quan tới quá trình gọt củ hoa thủy tiên để có một bát thủy tiên đẹp chơi trong nhà.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên: Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?

Phương pháp giải:

Học sinh quan sát đề mục, tìm lại đặc điểm văn bản thông tin đã học để trả lời.

Lời giải chi tiết:

Những đề mục đóng vai trò cung cấp nội dung chính mỗi phần, cụ thể trong văn bản này là gọi tên từng bước thực hiện của quá trình gọi củ của hoa thủy tiên

2.2 Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gắn như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này ...đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” là gì?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc đoạn văn và rút ra mục đích của nó

Lời giải chi tiết:

Mục đích của đoạn văn "Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này...đều lên thẳng đuỗn như mớ hành": giải thích lí do vì sao phải gọt lá, giò hoa từ khi vẫn còn là mầm.

3. Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Phương pháp giải:

- Học sinh nhớ lại đặc điểm văn bản thông tin, đọc văn bản và tìm dấu hiệu nhận biết.

- Chú ý đến hệ thống đề mục trong văn bản

Lời giải chi tiết:

Một số dấu hiệu nhận biết “Cách gọt củ hoa thủy tiên” là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động:

- Mục đích: hướng dẫn gọt củ hoa thủy tiên

- Tên quy trình thể hiện ở nhan đề bài viết “Cách gọt củ hoa thủy tiên”

- Bố cục văn bản gồm 3 phần: giới thiệu mục đích của quy trình, liệt kê những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện và trình bày các bước thực hiện.

- Về đặc điểm hình thức:

+ Sử dụng số để đánh dấu thứ tự thực hiện và sử dụng một số từ ngữ chỉ thời gian như: đầu tiên, trước tiên, trước khi, sau hai ngày…

+ Sử dụng một số thuật ngữ liên quan đến hoa, và cách chăm sóc cây cảnh như: cuống hoa, củ hoa, thủy dưỡng, chỉnh lá, chỉnh hoa,…; sử dụng câu chứa nhiều động từ

+ Sử dụng hệ thống đề mục để tóm tắt những thông tin chính của văn bản

+ Sử dụng hình ảnh để minh họa cách thức thực hiện. 

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3.2 Câu 2 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Xác định thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin trong đoạn văn: “Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,… Đấy là vì, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành”. Theo em, vì sao tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại đoạn văn bản, nhớ lại cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

- Tác giả trình bày cụ thể các bước gọt tỉa củ thủy tiên sao cho khéo léo.

- Cách triển khai theo thứ tự thời gian, các thông tin được trình bày theo thứ tự xuất hiện của hoạt động gọt củ. 

=> Theo em, tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy vì ông muốn làm nổi bật thông tin về thứ tự về gọt củ thủy tiên thật khéo léo cho người đọc dễ nắm bắt.

3.3 Câu 3 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Mục đích của văn bản này là gì? Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Dựa vào đâu em có thể xác định được như vậy?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc kỹ văn bản và chỉ ra mục đích của văn bản, tìm những thông tin chính của văn bản, xác định mối quan hệ của cách triển khai thông tin với mục đích của văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Mục đích của văn bản: hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên

- Cách triển khai thông tin của văn bản: theo trình tự thời gian (trình tự thực hiện các thao tác của hoạt động)

- Mục đích của văn bản và cách triển khai thông tin chính có mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau, triển khai thông tin theo thời gian giúp làm rõ mục đích của văn bản là quá trình gọt củ hoa thủy tiên.

- Dấu hiệu xác định: tác giả lần lượt trình bày thông tin theo thứ tự của từng công đoạn bằng các từ “đầu tiên”, “trước tiên”, trước khi”...

3.4 Câu 4 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản này là gì? Chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung văn bản.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức về phương tiện phi ngôn ngữ, em hãy cho biết loại phương tiện phi ngôn ngữ văn bản sử dụng và chỉ ra tác dụng trong việc thể hiện nội dung văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Loại phương tiện phi ngôn ngữ được dùng trong văn bản này đó là: dùng hình ảnh minh họa.

- Tác dụng của hình ảnh đó là:

+ Giúp cho bài văn trở nên sinh động,có hồn, hấp dẫn cũng như thu hút hơn với người đọc.

+ Giúp tăng tính trực quan cho thông tin của văn bản, kết hợp với thông tin trong văn bản

+ Bổ sung các chi tiết cho nội dung văn bản.

+ Làm cho nội dung của văn bản được sáng rõ, cụ thể hơn, dễ hiểu hơn với người đọc

+ Giúp người đọc hình dung cụ thể về các bước cần thực hiện trong hoạt động gọt củ hoa thủy tiên, qua đó góp phần tạo hứng thú cho người đọc.

3.5 Câu 5 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Vẽ sơ đồ tóm tắt của các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.

Phương pháp giải:

Dựa vào các nội dung văn bản và kiến thức em vừa mới học, tóm tắt các bước gọt tỉa hoa thủy tiên bằng việc vẽ sơ đồ.

 

3.6 Câu 6 trang 51 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Hãy tưởng tượng em là người có kĩ năng và vừa gọt được bát hoa thủy tiên rất đẹp. Khi được ngắm thành quả của chính mình, em có cảm xúc như thế nào? Viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu thể hiện cảm xúc của em.

Phương pháp giải:

Viết đoạn văn 5-7 câu thể hiện cảm xúc của chính bản thân em khi được ngắm bát thủy tiên do mình gọt rất đẹp.

Lời giải chi tiết:

Sau khi đã chăm chút, gọt tỉa từ những củ hoa có vỏ còn đang khô sần được xếp tròn ở một góc bàn thì giờ đây nó đã trở thành một lọ hoa đẹp, tôi thật sự cảm thấy rất vui. Khi tự mình làm ra một tác phẩm nghệ thuật, chờ đợi thành quả để thành một lọ hoa đẹp như bây giờ, quả thật đó là một điều gì cực kì thú vị với bản thân tôi. Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào những công đoạn ngâm nước và gọt tỉa, tôi đã luôn mong rằng sản phẩm mình làm ra sẽ thành công, những bông hoa sẽ nở rộ đẹp nhất. Ngắm thành quả của chính mình, tôi mới thấy được những người nghệ nhân đã  thực sự kì công, đầu tư thời gian và chất xám tỉ mỉ đến nhường nào. Thật là một thú vui tao nhã dành cho những người thưởng hoa, được ngắm những cánh trắng hé nở đầy duyên dáng mà còn mang mùi hương thanh khiết đến cho đời.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Cách gọt củ hoa thuỷ tiên| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như chuẩn bị bài tốt hơn trước khi đến lớp. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900