img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài cái chúc thư| Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:19 22/04/2024 2,740 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Cái chúc thư, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 8 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài cái chúc thư| Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài cái chúc thư: Chuẩn bị đọc 

Các bản chúc thư thường sẽ có nội dung, mục đích như thế nào và thường sẽ do ai lập ra? Điều gì có thể bảo đảm cho một bản chúc thư là có giá trị?

Lời giải chi tiết:

- Các bản chúc thư thông thường sẽ là những lời dặn dò của những người chủ gia đình, người lãnh đạo của một đất nước trước khi mất.

- Chúc thư, di chúc sẽ được viết thành một văn bản có giá trị về hành chính và pháp lý.

2. Soạn bài cái chúc thư: Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật khi họ tham dự vào màn kịch làm chúc thư mạo danh này?

Lời giải chi tiết:

Các nhân vật có thể sẽ bị bại lộ và có khi sẽ bị bắt khi họ tham dự vào màn kịch để làm chúc thư mạo danh này.

2.2 Ở lớp kịch thứ III và thứ IV, khi sắp thực hiện mưu kế đã vạch sẵn, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau ấy?

Lời giải chi tiết:

Trước khi thực hiện mưu kế trong các lớp kịch thứ III và thứ IV, tâm trạng của Hy Lạc rất hào hứng và mong đợi, trong khi đó Khiết lại cảm thấy lo sợ. Hy Lạc đang hào hứng với kế hoạch vì ông không phải là người ký kết, do đó nếu kế hoạch thành công, ông sẽ không gánh chịu trách nhiệm và còn được hưởng lợi. Trong khi đó, Khiết lo sợ vì ông là người giả mạo, và có nguy cơ bị phát hiện, đối mặt với hậu quả nặng nề nếu bị lộ.

2.3 Chú ý phân biệt các lượt thoại nhân vật nói với người khác (đối thoại) và nói với chính mình (độc thoại) trong lớp thứ VI?

Lời giải chi tiết:

Các lượt thoại khi nói với chính mình thì đứng phía sau (nói một mình), (nói riêng), (nói rõ) còn lại là các thoại khi nói với người khác.

2.4 Từng nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách như thế nào?

Lời giải chi tiết:

- Hy Lạc xuất hiện như một người chỉ tập trung vào vật chất, không sợ hãi và không màng đến những hậu quả, chỉ vì ham muốn chiếm đoạt gia sản của bác mình một cách vô tình và không có ý nghĩa.

- Khiết là một con người rất tham vật chất nhưng vẫn biết sợ khi bị phát hiện, biết cách để hưởng lợi cho mình.

- Lý là một người tham vật chất nhưng lại biết cách lợi dụng những người khác, ngư ông đắc lợi mà không cần phải mang tiếng xấu.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

3. Soạn bài cái chúc thư: Suy ngẫm và phản hồi 

Nội dung chính: 

Văn bản nói về việc Hy Lạc, Khiết và Lý đã bàn nhau đóng giả mời công chứng viên về để làm chúc thư giả. 

3.1 Câu 1 trang 111 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Nêu lên một số biểu hiện cụ thể của những hành động kịch ở trong văn bản. Có thể sử dụng mẫu ở bảng sau đây (làm vào vở)

Xung đột kịch ở trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém” hay là giữa “cái thấp kém” với “cái cao cả”? Hãy giải thích ý kiến của em về vấn đề này.

Lời giải chi tiết:

Nhân vật

Hành động kịch thông qua lời đối thoại

Hành động kịch thông qua lời độc thoại

Hành động kịch thông qua cử chỉ, hành vi

Hy Lạc

- Cảm ơn và trấn an Khiết vì đã đóng giả bác...
- Làm những việc này vì tình yêu
- Muốn ở bên cạnh Khiết để có thể xem xét
- Giả vờ buồn khi Khiết bảo là sẽ để lại cho gia tài
- Tức tối khi Khiết đã muốn để tiền cho mình

 
- Tức tối và chửi thầm Khiết vì đã tự ý để tiền cho mình
- Muốn biết được Khiết có ý gì

 
- Chửi thầm
- Tức giận
- Bất ngờ
- Vui mừng

 

Khiết

- Sợ bị phát hiện khi đóng giả nhưng vẫn làm liều
- Cho đóng cửa và bảo với Hy Lạp ngồi cạnh vì rất sợ bị phát hiện 
- Cho Hy Lạc và Lý ở bên cạnh 
- Đóng giả và muốn chết thật tiết kiệm
- Tự ý để tiền lại cho mình

 
  - Vui mừng
- Giúp cho Khiết đóng giả bác
- Muốn ở bên cạnh Khiết để có thể xem xét
- Giả vờ cảm ơn khi Khiết bảo sẽ để lại cho phần gia tài
- Vui mừng khi đã được để cho hai trăm ngàn đồng
- Sợ Khiết quên mất mình 
- Mừng khi việc làm giả đã hoàn thành
- Bất ngờ
- Vui mừng

 

3.2 Câu 2 trang 111 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích về một số điểm tương đồng và khác biệt ở trong tính cách của các nhân vật sau: Hy Lạc, Khiết, Lý.

Lời giải chi tiết:

- Điểm giống là tất cả ba nhân vật đều có điểm chung là ham muốn giàu có, tham lam và sẵn lòng thực hiện mọi hành động để đạt được lợi ích cho bản thân.

- Điểm khác:

+ Hy Lạc: Là kẻ ham tiền tài nhưng thiếu kỹ tính toán thường rơi vào tình thế khó khăn, giống như Khiết, người chỉ biết nhận mà không biết đo lường.

+ Khiết: Sợ bị phát hiện nhưng lại vì đồng tiền nên dám làm liều mình, lợi dụng những sơ hở để trục lợi cho bản thân mình.

+ Lý: Ngồi không cũng hưởng lợi, vui mừng khi bản thân được lợi mà không mất mát gì.

3.3 Câu 3 trang 111 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Tác giả đã muốn gửi gắm đến người đọc/ người xem những thông điệp gì thông qua văn bản trên? Căn cứ vào đâu để có thể xác định được như vậy?

Lời giải chi tiết:

Tác giả đã muốn phê phán một cách mãnh liệt về bản chất giả dối và sự lố lăng, đồi bại ở trong cái xã hội ngày ấy, vì tiền mà nhiều người có thể bất chấp tất cả, bất chấp cả tình thương, tình cảm của anh em thân thiết chỉ để có lợi cho bản thân mình.

3.4 Câu 4 trang 111 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích về thủ pháp trào phúng mà em cho thấy là đặc sắc ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Thủ pháp trào phúng có ở trong văn bản:

+ Khiết thì rất sợ bị phát hiện ra mình đóng giả người khác nhưng vì đồng tiền nên hắn vẫn dám làm liều

+ Hy Lạc cảm thấy vô cùng vui mừng vì đã thành công làm giả được chúc thư nhưng cũng lại cảm thấy rất tức tối khi thấy Khiết đã trục lợi cho bản thân mình.

+ Lý tỏ ra bất ngờ vì những hành động của Khiết nhưng lại vẫn cảm thấy vui mừng vì được chia tiền.

- Nghệ thuật ở trong xây dựng và phát triển tình huống của tác giả:

+ Giọng văn đầy sự mỉa mai, sử dụng thủ pháp cường điệu.

+ Ngòi bút miêu tả vô cùng sắc sảo, thể hiện được rõ những nét riêng của từng nhân vật.

3.5 Câu 5 trang 111 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Cho biết ý kiến của cá nhân em về một trong hai nhận định ở dưới đây:

a. Nhân vật cụ Di Lung tuy không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn luôn có mặt ở trong các Lớp kịch III, IV, V, VI.

b. “Cái chúc thư” cũng là một nhân vật văn học có rất nhiều ý nghĩa.

Lời giải chi tiết:

a. Nhân vật cụ Di Lung tuy rằng không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn có mặt ở trong các lớp kịch III, IV, V, VI.

b. Ý kiến này đúng là bởi vì dù cho cụ không xuất hiện nhưng cụ Di Lung lại luôn được nhắc tới chính bởi vì sự đóng vai của nhân vật Khiết, người đã làm giả cụ Di Lung.

3.6 Câu 6 trang 112 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Những dấu hiệu nào đã giúp em nhận biết được văn bản Cái chúc thư là hài kịch?

Lời giải chi tiết:

- Dựa trên những hành động kịch của các nhân vật là Hy Lạc, Khiết, Lý.

- Thông qua những lời đối thoại và những lời độc thoại nội tâm của các nhân vật Khiết, Hy Lạc, Lý trong văn bản cũng đã cho thấy được sự mỉa mai của tác giả.

3.7 Câu 7 trang 112 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nhập vai và thể hiện ra lời thoại của một trong bốn nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng.

Lời giải chi tiết:

Học sinh có thể tự chọn nhóm và tự thực hiện.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Cái chúc thư trong sách Chân trời sáng tạo 8 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900