img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 10:12 07/10/2024 709 Tag Lớp 9

Tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức của G.G. Mác-két như một hồi chuông cảnh tỉnh, đưa chúng ta đến những góc khuất đáng sợ của cuộc chạy đua vũ trang. Cùng khám phá tác phẩm này để cảm nhận sâu sắc hơn về nỗi đau của chiến tranh và khát vọng hòa bình cháy bỏng của nhân loại.

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Trước khi đọc

Câu hỏi (trang 68 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Em hãy cho biết đất nước nào đã phải hứng chịu những quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Vì sao hằng năm ở đất nước đó, người ta vẫn tổ chức tưởng niệm ngày bị ném bom nguyên tử?

- Đất nước phải hứng chịu những quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới là Nhật Bản. Cụ thể, vào những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II, vào năm 1945:

+ Ngày 6 tháng 8: Quả bom nguyên tử đầu tiên mang tên "Little Boy" được thả xuống thành phố Hiroshima.

+ Ngày 9 tháng 8: Quả bom nguyên tử thứ hai mang tên "Fat Man" được thả xuống thành phố Nagasaki.

→ Hai vụ nổ bom nguyên tử này đã gây ra những hậu quả thảm khốc, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, tàn phá hoàn toàn hai thành phố và để lại những di chứng nặng nề về sức khỏe và môi trường cho thế hệ sau.

- Việc tưởng niệm ngày bị ném bom nguyên tử hàng năm ở Nhật Bản mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc:

+ Tưởng nhớ và tôn vinh các nạn nhân: Hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng ngay lập tức và hàng chục nghìn người khác đã tử vong sau đó do hậu quả của phóng xạ. Việc tưởng niệm là cách để chúng ta không quên những đau khổ mà họ đã phải trải qua và cũng là cách để chúng ta bày tỏ sự cảm ơn và chia sẻ nỗi đau với họ.

+ Cảnh báo về nguy hiểm của chiến tranh: Các sự kiện tưởng niệm giúp mọi người nhận thức rõ về hậu quả khủng khiếp của chiến tranh, đặc biệt là vũ khí hạt nhân.

+ Kêu gọi hòa bình: Thông qua các hoạt động tưởng niệm, người Nhật Bản và cộng đồng quốc tế cùng nhau kêu gọi xây dựng một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân.

+ Giáo dục thế hệ trẻ các hoạt động tưởng niệm giúp thế hệ trẻ hiểu rõ về quá khứ đau thương của đất nước, từ đó có ý thức trách nhiệm bảo vệ hòa bình. Thông qua các hoạt động này, thế hệ trẻ được rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp như lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

+ Thúc đẩy hợp tác quốc tế: Các sự kiện tưởng niệm góp phần tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia trong việc ngăn chặn chiến tranh và phổ biến văn hóa hòa bình.

→ Việc tưởng niệm ngày bị ném bom nguyên tử hàng năm ở Nhật Bản không chỉ là một nghi lễ đơn thuần mà còn là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nó là lời nhắc nhở về quá khứ đau thương, là lời kêu gọi hòa bình và là nguồn cảm hứng để con người xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức

2. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Đọc văn bản 

2.1 Nhân loại đang đối mặt với nguy cơ gì? 

- Qua tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", nhà văn G.G. Mác-két đã cảnh báo nhân loại về một nguy cơ vô cùng lớn đang đe dọa sự tồn vong của chúng ta, đó là nguy cơ hiểm họa từ chiến tranh hạt nhân.

- Cụ thể, những nguy cơ mà nhân loại đang đối mặt khi đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân bao gồm:

+ Sự hủy diệt hàng loạt: Vũ khí hạt nhân có sức công phá khủng khiếp, có thể xóa sổ cả những thành phố lớn chỉ trong nháy mắt.

+ Phóng xạ hạt nhân: Phóng xạ hạt nhân gây ra những hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh ung thư, dị tật bẩm sinh và làm ô nhiễm môi trường.

+ Mùa đông hạt nhân: Một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn có thể gây ra "mùa đông hạt nhân", làm giảm nhiệt độ toàn cầu, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và gây ra nạn đói trên toàn cầu.

+ Sự hủy diệt của hệ sinh thái: Chiến tranh hạt nhân có thể phá hủy hệ sinh thái, làm giảm đa dạng sinh học và gây ra những biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

2.2 Cách sử dụng lí lẽ để tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc.

- Lí lẽ cốt lõi: Tác giả Mác-két đã khéo léo tận dụng sự thật đáng sợ về việc các quốc gia đang sở hữu một kho vũ khí hạt nhân khổng lồ để cảnh tỉnh nhân loại về nguy cơ diệt vong. Bằng cách nhấn mạnh vào số lượng đầu đạn hạt nhân ngày càng tăng, tác giả đã vẽ ra một bức tranh u ám về tương lai, nơi một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu.

- Cách thức tác giả sử dụng lí lẽ này để tác động đến tình cảm và nhận thức của người đọc:

+ Mác-két đưa ra những con số thống kê chính xác về số lượng đầu đạn hạt nhân mà các quốc gia sở hữu. Những con số này có tác dụng trực quan, giúp người đọc hình dung rõ hơn về quy mô khủng khiếp của vấn đề.

+ Tác giả so sánh sức mạnh hủy diệt của một quả bom nguyên tử với những thảm họa tự nhiên như động đất, sóng thần để nhấn mạnh sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân.

+ Mác-két sử dụng những hình ảnh so sánh, ví von sinh động để khắc họa chân thực cảnh tượng một thành phố bị tàn phá bởi bom nguyên tử. 

+ Nhấn mạnh tính toàn cầu của vấn đề bằng cách khẳng định rằng chiến tranh hạt nhân không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia mà sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho toàn nhân loại và môi trường sống.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

2.3 Cách nêu bằng chứng kèm phân tích, so sánh có tác dụng gì?

Cách nêu bằng chứng kèm phân tích, so sánh có tác dụng rõ rệt, cụ thể:

- Tăng tính thuyết phục:

+ Các con số, thống kê về sức tàn phá của vũ khí hạt nhân, chi phí cho cuộc chạy đua vũ khí... giúp người đọc hình dung rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

+ Việc so sánh chi phí cho vũ khí hạt nhân với những nhu cầu thiết yếu của con người giúp người đọc nhận ra sự vô lý và phi nhân tính của cuộc chạy đua vũ khí.

+ Các bằng chứng được đưa ra một cách logic, kết hợp với phân tích sâu sắc, giúp tác giả xây dựng một lập luận hoàn chỉnh, thuyết phục

- Tăng sức gợi hình, gợi cảm: Việc so sánh chiến tranh hạt nhân với "thanh gươm Damocles" hay "thùng thuốc nổ" tạo ra những hình ảnh mạnh mẽ, khắc sâu vào tâm trí người đọc. Những hình ảnh này còn khiến người đọc cảm nhận được sự nguy hiểm, cấp bách của vấn đề, từ đó thúc đẩy họ hành động.

- Tăng tính hiện thực: Bằng việc đưa ra những ví dụ cụ thể, tác giả đã kéo vấn đề hạt nhân ra khỏi phạm vi trừu tượng, khiến nó trở nên gần gũi và có ý nghĩa với cuộc sống của mỗi người.

⇒ Cách nêu bằng chứng kèm phân tích, so sánh của Mác-két đã đóng góp rất lớn vào thành công của tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình". Nhờ đó, tác phẩm không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một lời kêu gọi cấp thiết, một lời cảnh tỉnh đối với toàn nhân loại.

2.4 Cách bình luận của tác giả về vấn đề.

Bình luận của tác giả:

- “Trái Đất là nơi độc nhất của có phép màu của sự sống trong Hệ Mặt Trời, ý nghĩa đó đã đẩy chúng ta tới kết luận này, không thể khác được: Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.”

- “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa.”

⇒ Các câu văn của Mác-két ngắn gọn, dễ hiểu nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Cách bình luận của Mác-két trong "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" không chỉ thuyết phục mà còn vô cùng cảm động. Ông đã sử dụng ngôn ngữ một cách tài tình để khơi gợi trong lòng người đọc ý thức trách nhiệm đối với tương lai của nhân loại.

2.5 Cách kết thúc văn bản có gì độc đáo?

- Cách kết thúc văn bản: tác giả đã thể hiện trực tiếp thái độ quan điểm của mình một cách mạnh mẽ, quyết liệt, nhân văn sâu sắc đưa ra phương án giải quyết.

⇒ Cách kết thúc của "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" mang đến một dấu ấn riêng biệt, không chỉ bởi tính khái quát mà còn bởi tính mở, gợi mở, tạo ra nhiều suy ngẫm cho người đọc. Đây không chỉ là một cái kết mà còn là một lời khẳng định, một lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa. Nó khơi gợi trong lòng mỗi người đọc một trách nhiệm, một sứ mệnh cao cả: bảo vệ hòa bình cho nhân loại.

3. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Trả lời câu hỏi 

3.1 Câu 1 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

“Nêu luận đề của bài nghị luận. Từ luận đề đó, tác giả triển khai thành những luận điểm nào?”

- Tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" của G.G. Mác-két đưa ra một luận đề trung tâm vô cùng cấp bách: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại và việc đấu tranh cho hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể loài người.

- Từ luận đề đó, tác giả triển khai thành những luận điểm sau:

+ Luận điểm 1: Thực trạng và nguy cơ từ vũ khí hạt nhân trong bối cảnh thế giới hiện đại: Vũ khí hạt nhân có sức tàn phá khủng khiếp, đe dọa sự sống trên Trái Đất.

+ Luận điểm 2: Cuộc chạy đua vũ trang vô nghĩa, chỉ làm tăng căng thẳng và lãng phí tài nguyên, đi ngược lại sự tiến bộ xã hội

+ Luận điểm 3: Lời kêu gọi hòa bình: Cần chung tay đấu tranh để loại bỏ vũ khí hạt nhân, xây dựng một thế giới hòa bình, đó là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại.

3.2 Câu 2 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

 “Chọn một luận điểm, phân tích cách dùng lí lẽ, bằng chứng và chỉ ra vai trò của lí lẽ, bằng chứng trong việc làm nổi bật luận điểm đó.”

Trong tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", tác giả G.G. Mác-két đã sử dụng một hệ thống lí lẽ chặt chẽ và những bằng chứng thuyết phục để làm nổi bật luận điểm 2: Cuộc chạy đua vũ trang vô cùng kém và vô nghĩa, chỉ làm tăng căng thẳng và lãng phí tài nguyên, đi ngược lại sự tiến bộ xã hội

- Lí lẽ chính: Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân không mang lại an ninh mà chỉ làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xung đột.

- Bằng chứng:

+ Dẫn chứng lịch sử: Tác giả có thể đã nhắc đến những cuộc khủng hoảng hạt nhân trong quá khứ, như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, để chứng minh rằng vũ khí hạt nhân không phải là phương tiện đảm bảo hòa bình mà ngược lại, chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra chiến tranh.

+ Số liệu thống kê: Tác giả có thể đưa ra những con số cụ thể về chi phí sản xuất và bảo quản vũ khí hạt nhân, so sánh với chi phí dành cho giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo để chứng minh sự lãng phí của cuộc chạy đua vũ trang.

+ Phân tích logic: Tác giả có thể phân tích các yếu tố tâm lý, chính trị, kinh tế để chỉ ra rằng cuộc chạy đua vũ trang là một vòng luẩn quẩn, càng chạy đua thì nguy cơ xung đột càng cao.

- Vai trò của lí lẽ và bằng chứng:

+ Lí lẽ: Lí lẽ cung cấp một khung sườn logic cho luận điểm, giúp người đọc hiểu rõ tại sao cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân lại vô nghĩa và tốn kém.

+ Bằng chứng: Bằng chứng làm cho lí lẽ trở nên thuyết phục hơn, giúp người đọc tin vào những gì tác giả đang trình bày.

+ Kết hợp lí lẽ và bằng chứng: Sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng giúp tác giả xây dựng một lập luận hoàn chỉnh, thuyết phục người đọc đồng tình với quan điểm của mình.

⇒ Qua việc sử dụng lí lẽ chặt chẽ và những bằng chứng thuyết phục, tác giả đã thành công trong việc làm nổi bật luận điểm về sự vô nghĩa và tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Điều này không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề mà còn góp phần thúc đẩy ý thức về hòa bình và hợp tác quốc tế.

3.3 Câu 3 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

 “Dựa vào nội dung văn bản và các thông tin giới thiệu, chú thích, cho biết văn bản được viết ra trong bối cảnh nào của thế giới. Từ đó, nêu tầm quan trọng của vấn đề được bàn luận.”

Bối cảnh và tầm quan trọng của vấn đề được bàn luận trong "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình":

- Bối cảnh lịch sử: Tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" của G.G. Mác-két được viết trong bối cảnh căng thẳng của Chiến tranh Lạnh, khi hai siêu cường Mỹ và Liên Xô liên tục chạy đua vũ trang hạt nhân, đe dọa đẩy thế giới đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

- Các yếu tố góp phần tạo nên bối cảnh này:

+ Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân: Cả Mỹ và Liên Xô đều sở hữu một lượng lớn vũ khí hạt nhân, liên tục nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí của mình.

+ Khủng hoảng hạt nhân: Những sự kiện như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba đã cho thấy nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân là hoàn toàn có thể.

+ Lo ngại của nhân loại: Dư luận thế giới ngày càng lo ngại về hậu quả thảm khốc của một cuộc chiến tranh hạt nhân, đòi hỏi các chính phủ phải có hành động để ngăn chặn điều này.

- Tầm quan trọng của vấn đề được bàn luận: Trong bối cảnh căng thẳng và nguy hiểm như vậy, vấn đề ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hòa bình trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Tác phẩm của G.G. Mác-két không chỉ phản ánh đúng thực tế mà còn góp phần nâng cao ý thức của con người về trách nhiệm bảo vệ hòa bình cho thế giới khi mà cả nhân loại đang đối mặt với một thách thức sinh tồn.

3.4 Câu 4 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

“Chiến tranh hạt nhân “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa” là ý kiến chủ quan hay ý kiến khách quan? Để thuyết phục người đọc tin vào điều đó, tác giả đã chọn cách triển khai đoạn văn như thế nào?”

- Quan điểm cho rằng "Chiến tranh hạt nhân “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa” là một quan điểm mang tính khách quan cao. Dù được thể hiện qua góc nhìn của một nhà văn, nhưng luận điểm này dựa trên những cơ sở khoa học và thực tế khách quan về hậu quả tàn khốc của chiến tranh hạt nhân đối với con người và môi trường:

+ Tính khoa học: Quan điểm này được ủng hộ bởi những bằng chứng khoa học về sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân, những ảnh hưởng lâu dài của phóng xạ đối với môi trường và sức khỏe con người.

+ Tính phổ quát: Hậu quả của chiến tranh hạt nhân không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia, một vùng miền mà tác động đến toàn nhân loại và hệ sinh thái Trái Đất. Do đó, đây là một vấn đề mang tính toàn cầu và không phụ thuộc vào quan điểm chủ quan của bất kỳ cá nhân hay nhóm người nào.

Để thuyết phục người đọc tin vào ý kiến trên, tác giả đã triển khai đoạn văn bằng cách đưa ra những bằng chứng lí lẽ và  các hình ảnh, con số về sự phát triển lâu đời của Trái Đất:

+ Đưa ra những con số, thống kê cụ thể: Tác giả đưa ra những con số khổng lồ về chi phí cho cuộc chạy đua vũ trang, so sánh với những gì mà số tiền đó có thể làm được cho nhân loại (giải quyết nạn đói, chữa bệnh,...) Điều này tạo ra một sự so sánh tương phản mạnh mẽ, giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự lãng phí và vô lý của chiến tranh.

+ Sử dụng hình ảnh so sánh: Tác giả so sánh quá trình tiến hóa của tự nhiên với những gì mà chiến tranh hạt nhân có thể hủy diệt. Việc so sánh này giúp người đọc nhận ra rằng chiến tranh hạt nhân không chỉ phá hủy những thành quả của con người mà còn phá hủy cả quá trình tiến hóa lâu dài của sự sống trên Trái Đất.

+ Lập luận logic, chặt chẽ: Tác giả sử dụng lập luận quy nạp và diễn dịch để chứng minh quan điểm của mình. Bắt đầu từ những dẫn chứng cụ thể, tác giả dần đi đến kết luận tổng quát về sự phi lý và nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân.

+ Tạo ra cảm xúc mạnh mẽ: Bằng việc sử dụng những hình ảnh, ví von sinh động, tác giả đã khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc, như sợ hãi, lo lắng, phẫn nộ trước hiểm họa chiến tranh hạt nhân.

+ Lặp lại ý chính: Tác giả lặp lại ý chính nhiều lần bằng những cách diễn đạt khác nhau, giúp người đọc ghi nhớ và hiểu sâu sắc hơn về vấn đề.

→ Qua việc phân tích cách triển khai đoạn văn, ta thấy rằng tác giả Mác-két đã sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật để thuyết phục người đọc về sự nguy hiểm và phi lý của chiến tranh hạt nhân. Ý kiến của ông không chỉ mang tính lý trí mà còn có sức lay động cảm xúc, góp phần nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ hòa bình.

3.5 Câu 5 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

“Khi bàn về vấn đề được nêu, Mác-két bộc lộ thái độ gì? Chỉ ra cách thể hiện thái độ của tác giả.”

Thái độ của tác giả Mác-két và cách thể hiện thái độ của ông qua tác phẩm  "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình":

- Thái độ lo lắng, cảnh báo trước hiểm họa hạt nhân:

+ Mác-két đã vẽ nên một bức tranh sinh động và đầy ám ảnh về hậu quả của chiến tranh hạt nhân. Ông sử dụng những con số thống kê cụ thể, những phép so sánh táo bạo để nhấn mạnh sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân, đặt nhân loại trước nguy cơ diệt vong.

+ Tác giả liên tục sử dụng những hình ảnh ẩn dụ, so sánh: ví chiến tranh hạt nhân như "thanh gươm Damocles" treo lơ lửng trên đầu nhân loại, ví mỗi người đang ngồi trên "một thùng bốn tấn thuốc nổ". Những hình ảnh này tạo nên một không khí căng thẳng, hồi hộp, khơi gợi sự lo lắng trong lòng người đọc.

- Thái độ lên án mạnh mẽ cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân:

+ Mác-két đã chỉ ra sự vô lý và tốn kém của cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân. Ông so sánh chi phí đầu tư cho vũ khí hạt nhân với những nhu cầu thiết yếu của con người như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, tác giả cho thấy sự vô nhân đạo của những kẻ gây chiến.

+ Tác giả đã sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ, những câu văn ngắn gọn, súc tích để thể hiện sự căm phẫn trước hành động điên rồ của các cường quốc.

- Thái độ kêu gọi nhân loại chung tay vì hòa bình:

+ Mác-két đã đưa ra lời kêu gọi cấp thiết, khẩn thiết. Ông nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hòa bình cho nhân loại.

+ Tác giả đã thể hiện niềm tin vào sức mạnh của tình yêu thương, sự đoàn kết. Ông cho rằng, chỉ có sự hợp tác quốc tế mới có thể giải quyết được vấn đề hạt nhân, mang lại một tương lai tươi sáng cho nhân loại.

- Thái độ nhân văn sâu sắc:

+ Mác-két đã thể hiện tình yêu thương sâu sắc đối với con người. Ông đau xót trước những đau khổ mà chiến tranh gây ra, mong muốn mọi người được sống trong hòa bình, hạnh phúc.

+ Tác giả đã bày tỏ sự trân trọng đối với cuộc sống, với những giá trị văn hóa, tinh thần của nhân loại. Ông đề nghị mở một nhà băng lưu trữ trí nhớ để bảo vệ di sản văn hóa của nhân loại trước thảm họa hạt nhân.

⇒ Qua tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", G.G. Mác-két đã thể hiện một thái độ nhân văn sâu sắc, một tình yêu cháy bỏng đối với cuộc sống và một niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của hòa bình. Tác phẩm của ông không chỉ là một lời tố cáo mạnh mẽ đối với chiến tranh hạt nhân mà còn là một lời kêu gọi nhân loại hãy cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình, hạnh phúc.

3.6 Câu 6 trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

 “Qua văn bản này tác giả muốn truyền đi thông điệp gì? Trong tình hình hiện nay của thế giới, thông điệp đó còn có ý nghĩa nữa không? Vì sao?” 

- Thông điệp chính mà tác giả G.G. Mác-két muốn truyền tải qua tác phẩm "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" là lời cảnh báo cấp bách về hiểm họa của chiến tranh hạt nhân và kêu gọi toàn nhân loại cùng nhau đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh, số liệu thống kê và những lập luận sắc bén để cho thấy sự hủy diệt khủng khiếp mà chiến tranh hạt nhân gây ra. Ông nhấn mạnh rằng cuộc chạy đua vũ trang không chỉ là một sự lãng phí nguồn lực mà còn là một mối đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của nhân loại.

- Ý nghĩa của thông điệp trong tình hình hiện tại. Mặc dù đã qua nhiều thập kỷ kể từ khi tác phẩm được viết, thông điệp mà Mác-két gửi gắm vẫn còn nguyên giá trị và thậm chí còn trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, cụ thể:

+ Nguy cơ hạt nhân vẫn hiện hữu: Mặc dù đã có nhiều hiệp ước quốc tế về cấm vũ khí hạt nhân, nhưng nguy cơ chiến tranh hạt nhân vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ. Các cuộc xung đột địa phương, sự cạnh tranh giữa các cường quốc lớn và sự phát triển của công nghệ quân sự vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn.

+ Biến đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu: Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch, khủng hoảng kinh tế... đã làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, nguy cơ xung đột vũ trang, bao gồm cả xung đột hạt nhân, càng trở nên rõ ràng hơn.

+ Cần sự đoàn kết của toàn nhân loại: Để đối mặt với những thách thức chung của nhân loại, sự hợp tác và đoàn kết quốc tế là vô cùng cần thiết. Việc đấu tranh cho hòa bình không chỉ là trách nhiệm của các chính phủ mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân.

- Lí do vì sao thông điệp của Mác-két vẫn còn ý nghĩa:

+ Tính thời sự: Mặc dù được viết cách đây nhiều năm, nhưng những vấn đề mà Mác-két đặt ra vẫn còn nguyên giá trị thời sự.

+ Tính nhân văn: Thông điệp của Mác-két mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đến số phận của con người và hành tinh.

+ Tính cảnh báo: Tác phẩm của Mác-két là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ, giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những hiểm họa mà chiến tranh hạt nhân gây ra.

4. Kết nối đọc viết trang 70 sgk văn 9/2 kết nối tri thức 

Đề bài: (trang 70 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) với chủ đề: Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại.

Vũ khí hạt nhân, một phát minh đáng sợ của khoa học, luôn là một mối đe dọa thường trực đối với sự tồn vong của nhân loại. Sức mạnh hủy diệt khổng lồ của chúng có thể xóa sổ cả một thành phố trong nháy mắt, gây ra những hậu quả thảm khốc kéo dài hàng thập kỷ. Không chỉ gây ra cái chết hàng loạt, vũ khí hạt nhân còn để lại những di chứng kinh hoàng như phóng xạ, biến đổi khí hậu, đe dọa sự sống của con người và sinh vật trên Trái đất. Lịch sử đã chứng kiến những thảm họa hạt nhân kinh hoàng như Hiroshima và Nagasaki, nhắc nhở chúng ta về sức tàn phá khủng khiếp của loại vũ khí này. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế và loại bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn bởi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân vẫn tiếp tục nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí của mình, trong khi đó, một số quốc gia khác lại tìm cách sở hữu chúng. Để bảo vệ tương lai của nhân loại, việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân là một nhiệm vụ cấp bách. Chúng ta cần những hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa từ cộng đồng quốc tế, từ các chính phủ đến các tổ chức phi chính phủ và từng cá nhân. Mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm nâng cao nhận thức về hiểm họa của vũ khí hạt nhân, vận động cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân và thúc đẩy các chính phủ của mình tham gia vào các nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Văn 9 tập 2 kết nối tri thức. Bài học này sẽ giúp bạn sẽ được khám phá một thế giới đầy mâu thuẫn và những khát vọng cháy bỏng của nhân loại, đồng thời hiểu rõ hơn về mối đe dọa này và tầm quan trọng của việc chung tay bảo vệ hòa bình. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900