img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Lao xao ngày hè| Văn 6 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:39 16/12/2024 1 Tag Lớp 6

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Lao xao ngày hè| Văn 6 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thêm kiến thức về tác phẩm văn học đầy ý nghĩa này.

Soạn bài Lao xao ngày hè| Văn 6 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Chuẩn bị đọc

1.1 Tìm hiểu về tác giả Duy Khán

- Tác giả Duy Khanh sinh ngày 6 tháng 8 năm 1934 mất ngày 29 tháng 1 năm 1993 với tên thật là Nguyễn Duy Khán tại huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh.

- Ông đã được trao giải thưởng hội nhà văn Việt nam vào năm 1987 với tác phẩm Tuổi thơ im lặng và giải thưởng nhà nước vào năm 2012.

- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến bài thơ Trận mới sáng tác năm 1970, thơ Một tiếng Xa Ma Khi được viết năm 1981 và in chung với tác giả Xuân Miễn và Phạm Ngọc Cảnh, tác phẩm thơ Tâm sự người đi năm 1984 hay tập hồi ký Tuổi thơ im lặng sáng tác năm 1986.

- Thời còn nhỏ, gia đình ông sinh sống và ông phải đi học ở bùng bị thực dân Pháp kiểm soát. Nhưng nhờ vào sự ảnh hưởng mạnh mẽ của hai người anh trai là ông Nguyễn Đình Thư và Nguyễn Đình Thả mà vào năm 15 tuổi Duy Khán đã bỏ học rồi trốn ra vùng Việt Minh kiểm soát nhập ngũ.

- Do được học hành đầy đủ cũng như có kiến thức tốt so với bạn bè cùng trang lứa mà thay vì tham gia chiến đấu, tác giả Duy Khán đã được đơn vị phân làm giáo viên rồi làm phóng viên chiến trường. Ông luôn là một phóng viên nhiệt huyết và năng nổ, có mặt ở hầu hết các chiến dịch lớn từ Điện Biên đến Nam Lào, Campuchia,...

- Đến năm 1972 ông công tác ở Tạp chí văn nghệ quân đội và ông cũng từng có một khoảng thời gian dài làm việc ở quần đảo Trường Sa.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

1.2 Trả lời câu hỏi chuẩn bị đọc 

Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua.

- Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè không chỉ vì đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi trọn vẹn của các em sau khoảng thời gian học tập vất vả mà đó còn là lúc mọi người được đi khám phá du lịch ở nhiều vùng khác nhau. Hoặc đây là lúc các bạn được về nhà thăm ông bà sau thời gian sống ở thành phố.

- Kỳ nghỉ hè vừa rồi, bố mẹ đã sắp xếp thời gian đưa cả gia đình em đi Đà Nẵng du lịch. Đây là một mảnh đất mới với em, là nơi có bãi biển rất đẹp, có bãi cát trắng đẹp trải dài cùng tiếng sóng rì rào sôi động. Quả thực chuyến du lịch này là trải nghiệm đáng nhớ và vô cùng ý nghĩa với em.

2. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản, đó là từ nào?

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản đó là từ bồ các hay chính là chim ác là.

2.2 Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?

Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu thêm về sự am hiểu của tác giả về những loài chim này. Ông đã chú ý rất chi tiết đến từng loài chim.

2.3 Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”

Cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”:

- Sự giống nhau: Em cũng có những cảm nhận giống với nhân vật “tôi” về sự đa dạng về giống loài và tập tính của các loài chim. Giống như con người có người này người kia thì chim cũng vậy, có những loài chim rất hiền lành nhưng cũng có những loài bản tính vốn hung dữ.

- Sự khác nhau sẽ đến từ sự hiểu biết về các loài chim. Nhân vật “tôi” rõ ràng hơn hẳn em về những kiến thức tự nhiên về những loài chim này khi ông đã có cơ hội được sống ở vùng quê, nơi sinh sống của rất nhiều loài chim khác nhau.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Soạn bài Lao xao ngày hè Chân trời sáng tạo: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Bức tranh cuộc sống trong “Lao xao mùa hè” được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?

Bức tranh cuộc sống trong “Lao xao mùa hè” được miêu tả qua cảm nhận nhân vật chính “tôi” và được kể bằng ngôi thứ nhất.

3.2 Câu 2 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc thể hiện không khí ngày hè?

Một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản:

- Một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản:

+ “Kia kìa! Con diều hâu bay tít lên cao, nó có cái mũi khoằm, đánh hơi tinh lắm: Đâu có xác chết. Đâu có gà con… Khi tiến nó rú lên, tất cả gà chui vào cánh mẹ.”

+ “Người ta nói chèo bẻo là kẻ cắp. Kẻ cắp hôm nay gặp bà già! Nhưng từ đây tôi lại quý chèo bẻo/ Ngày mùa, chúng thức suốt đêm. Mới tờ mờ đất đã cất tiếng gọi người” “Chè cheo chét” Chèo bẻo trị kẻ ác. Thì ra, người có tội khi trở thành người tốt thì tốt lắm!.....”

- Theo em việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện sẽ giúp ích cho việc thể hiện không khí ngày hè được sôi động và chân thật hơn.

3.3 Câu 3 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan nào?

Một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này chính là:

- Một số âm thanh dân giã mà quen thuộc như tiếng “các các”, “chéc chéc”, “bìm bịp”,...của các loài chim và tiếng gà mái “cực cực” hay tiếng con vịt bầu kêu “mặc mặc”,...

- Một số hình ảnh:

+ Con ong vàng, con ong vò vẽ và con ong mật đang đánh nhau để tranh hút mật.

+ Con diều hâu thì như một mũi tên lao xuống từ trên bầu trời và nhắm thẳng vào con mồi. Con gà mẹ cũng nhanh chóng xù cánh, vừa kêu vừa mổ vừa đạp đuổi con diều hâu.

+ Chèo bẻo lao vào con diều hâu rồi đánh nhau túi bụi.

+ Con gà thì ngơ ngác đứng một lúc rồi mổ mồi để dỗ dành con gà mái.

3.4 Câu 4 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Xác định chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè”.

Chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” nói về tình yêu thiên nhiên đất nước cùng với sự trân trọng và yêu thương vẻ đẹp thiên nhiên cũng như cảnh sắc của đất nước Việt Nam ta.

3.5 Câu 5 trang 115 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Đọc kĩ đoạn văn:

Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve, trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng…

Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.

 Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!

Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?

- Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc vui sướng và hạnh phúc khi kể về những ngày hè đã qua của mình khi ở quê hương.

3.6 Câu 6 trang 116 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.

Ấn tượng của em khi đọc Lao xao ngày hè chính là những kiến thức phong phú về các loài chim, từ hình dáng đặc điểm đến tập tính của chúng. Bằng sự quan sát tỉ mỉ và tinh tế kết hợp với kiến thức cá nhân về những loài chim đã khiến cho người đọc có thể thấy được một thế giới động vật một cách sinh động. Những loài chim phong phú cả về giống loài lẫn số lượng đã tạo ra một xã hội như con người khi có loài hiền lành, loài hung dữ chỉ biết giải quyết bằng phương án bạo lực.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bên cạnh Soạn bài Lao xao ngày hè Văn 6 Chân trời sáng tạo, hãy tham khảo các bài soạn văn khác trong chương trình ngữ văn tại VUIHOC ngay trên website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC để được lên lộ trình học tập và ôn thi ngay từ sớm bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900