img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Mây và sóng| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:21 11/11/2024 305 Tag Lớp 6

Thế giới tuổi thơ luôn tràn đầy những điều kỳ diệu và bất ngờ. Bài thơ "Mây và sóng" đưa chúng ta đến một thế giới tưởng tượng tuyệt vời, nơi mà mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực. Hãy cùng khám phá những trò chơi sáng tạo của đứa trẻ và cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thơ qua Soạn bài Mây và sóng| Văn 6 kết nối tri thức.

Soạn bài Mây và sóng| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Mây và sóng: Trước khi đọc 

Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?

Có 2 hướng giải quyết:

- Trường hợp 1: Em sẽ xin phép mẹ được nán lại, chơi với bạn thêm một lúc nữa. Sau khi được mẹ đồng ý thì ở lại chơi với bạn. Nếu không được sự đồng ý của mẹ thì em sẽ trở về nhà như lời mẹ dặn.

- Trường hợp 2: Em tạm biệt bạn và trở về nhà theo lời mẹ dặn, mặc dù vẫn còn rất muốn chơi. Vì em là đứa trẻ luôn vâng lời mẹ.

(Không nên: Tự ý nán lại chơi thêm mà không xin phép hoặc có sự cho phép của mẹ, vì như vậy vừa khiến mẹ lo lắng, vừa không thực hiện đúng lời hứa. Như vậy em sẽ trở thành một đứa trẻ nói dối, thiếu ngoan ngoãn)

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

2. Soạn bài Mây và sóng: Đọc văn bản

2.1 Cảnh em bé trò chuyện với những người “trên mây” và “trong sóng”. 

- Cảnh em bé trò chuyện với những người trên mây : 

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà

Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. 

+ Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được” 

+ Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. 

+ Con bảo: “Mẹ mình đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” 

+ Họ: Mỉm cười bay đi. 

- Cảnh em bé trò chuyện với những người trong sóng : 

“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn

Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết dừng đến nơi nao”. 

+ Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được” 

+ Họ đáp: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. 

+ Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được”.  

+ Họ: Mỉm cười, nhảy múa lướt qua. 

⇒ Em bé phải ngước nhìn lên bầu trời để trò chuyện với mây, chăm chú lắng nghe tiếng sóng trả lời. Từ đó cho thấy sự hồn nhiên, thơ ngây của em bé.

2.2 Niềm vui của em bé trong trò chơi với mẹ. 

- Con là mây và mẹ sẽ là trăng 

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm. 

- Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, 

Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. 

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. 

⇒ Tiếng cười nói vui vẻ, khuôn mặt rạng rỡ… thể hiện sự thích thú, hạnh phúc.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Soạn bài Mây và sóng: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

“Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và kể về điều gì?”

- Trong bài thơ "Mây và sóng", chúng ta có thể hình dung ra một câu chuyện được kể qua lời của một đứa trẻ đang trò chuyện với người mẹ của mình.

- Câu chuyện mà đứa trẻ kể là về những cuộc phiêu lưu tưởng tượng của em khi được mây và sóng mời gọi đi chơi. Em bé đã miêu tả lại những lời mời hấp dẫn của mây và sóng, những khung cảnh tuyệt đẹp mà chúng hứa hẹn sẽ đưa em đến. Tuy nhiên, tình yêu thương dành cho mẹ đã níu giữ em lại, khiến em từ chối những lời mời hấp dẫn ấy. Mặc dù có nhiều lời mời hấp dẫn, đứa trẻ vẫn chọn ở lại bên cạnh mẹ, thể hiện sự trân trọng những giá trị gia đình.

3.2 Câu 2 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

 “Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng", em thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào?”

Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng" trong bài thơ "Mây và sóng", chúng ta có thể hình dung ra một thế giới vô cùng kỳ diệu và hấp dẫn.

- Thế giới của mây: Mây mời gọi em bé đến một thế giới tràn đầy màu sắc và những trải nghiệm mới lạ. Mây hứa sẽ đưa em bé đi khắp nơi, ngắm nhìn cảnh vật từ trên cao, chơi đùa với gió. Thế giới của mây là một không gian tự do, bất tận, nơi mà mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực.

- Thế giới của sóng: Sóng lại mời gọi em bé đến một thế giới tràn đầy năng lượng và sự sống động. Sóng hứa sẽ đưa em bé đi khắp các đại dương, khám phá những bí ẩn dưới đáy biển sâu, cùng sóng nhảy múa. Thế giới của sóng là một không gian đầy sức mạnh, luôn chuyển động và thay đổi không ngừng.

⇒ Cả mây và sóng đều muốn chia sẻ với em bé những điều kỳ diệu mà chúng đang sở hữu. Chúng đều vẽ ra những bức tranh sống động về thế giới của mình, khiến em bé cảm thấy vô cùng thích thú.

3.3 Câu 3 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

 “Câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?" thể hiện tâm trạng gì của em bé.”

Qua hai câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?", ta thấy được nhiều tâm trạng phức tạp đang diễn ra trong lòng em bé:

- Sự tò mò, thích thú: Em bé bị cuốn hút bởi những lời mời gọi hấp dẫn của mây và sóng. Em bé muốn khám phá những thế giới mới lạ, kỳ diệu mà mây và sóng đã vẽ nên.

- Sự mong muốn được trải nghiệm: Em bé khao khát được trải nghiệm những điều mới mẻ, được phiêu lưu như những đám mây lững lờ trên trời hay những con sóng tung tăng trên biển.

- Sự băn khoăn, lưỡng lự: Đồng thời, em bé cũng cảm thấy băn khoăn, không biết làm thế nào để có thể thực hiện được những ước mơ đó. Những câu hỏi trên thể hiện sự lo lắng, không biết bắt đầu từ đâu.

- Sự ngây thơ, trong sáng: Những câu hỏi này cũng cho thấy sự ngây thơ, trong sáng của một đứa trẻ. Em bé tin vào những điều kỳ diệu và sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh.

→ Tóm lại, hai câu hỏi này thể hiện sự giao thoa giữa niềm háo hức, mong muốn được khám phá và sự băn khoăn, lưỡng lự của một tâm hồn trẻ thơ. Đó là những cảm xúc rất thật, rất đời thường mà bất cứ đứa trẻ nào cũng từng trải qua.

3.4 Câu 4 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

“Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng"?”

Em bé từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng" bởi vì:

- Tình yêu thương dành cho mẹ: Trên hết, em bé yêu mẹ rất nhiều. Em bé cảm thấy hạnh phúc khi được ở bên mẹ, được mẹ yêu thương và chăm sóc. Việc rời xa mẹ để đi đến những nơi xa lạ khiến em bé cảm thấy lo lắng và sợ hãi.

- Sự an toàn và quen thuộc: Ngôi nhà, gia đình là nơi mang lại cho em bé cảm giác an toàn và quen thuộc. Những nơi xa lạ như trên mây hay dưới biển sâu là những điều mới mẻ và đầy rẫy những điều chưa biết, khiến em bé cảm thấy lo sợ.

- Trách nhiệm: Dù là một đứa trẻ, em bé cũng cảm nhận được trách nhiệm của mình đối với gia đình. Em bé không muốn rời xa mẹ để mẹ phải buồn.

- Sự giản dị: Cuộc sống bên mẹ, dù bình dị, nhưng lại mang đến cho em bé những niềm vui giản đơn mà em bé trân trọng.

→ Tóm lại, tình yêu thương dành cho mẹ, sự an toàn và quen thuộc của gia đình, trách nhiệm và sự trân trọng những điều giản dị đã khiến em bé từ chối lời mời gọi của mây và sóng. Quyết định này cho thấy em bé là một đứa trẻ ngoan ngoãn, biết nghĩ đến người khác và trân trọng những gì mình đang có.

3.5 Câu 5 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

 “Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?”

- Em bé đã sáng tạo ra các trò chơi:

+ Con đóng vai mây còn mẹ đóng vai trăng để con lấy tay trùm lên người mẹ

+ Con đóng vai sóng còn mẹ đóng vai bờ biển, con sẽ lăn vào lòng mẹ

- Những trò chơi mà em bé nghĩ ra không chỉ đơn thuần là những trò chơi giải trí mà còn là cách để em bé thể hiện tình yêu thương sâu sắc dành cho mẹ. Qua đó, ta cảm nhận được:

+ Sự gắn kết: Những trò chơi tưởng tượng này cho thấy em bé luôn muốn có mẹ ở bên cạnh. Em bé muốn chia sẻ những niềm vui, những ước mơ của mình với mẹ.

+ Sự tin tưởng: Em bé tin rằng mẹ sẽ luôn lắng nghe và chia sẻ những điều thú vị với mình. Mẹ là người bạn đồng hành tuyệt vời trong những trò chơi tưởng tượng của em bé.

+ Tình yêu thương vô bờ bến: Qua những trò chơi này, ta cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của em bé dành cho mẹ. Em bé muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho mẹ, muốn làm mẹ vui.

⇒ Những trò chơi mà em bé sáng tạo trong bài thơ "Mây và sóng" không chỉ đơn thuần là những trò chơi giải trí mà còn là một minh chứng cho tình yêu thương sâu sắc của em bé dành cho mẹ. Qua đó, ta cảm nhận được vẻ đẹp của tình mẫu tử và giá trị thiêng liêng của gia đình.

3.6 Câu 6 trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

 “Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người (Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ?” 

- Mây và sóng vẫn được coi là văn bản thơ vì:

+ Âm điệu, nhịp điệu: Bài thơ tạo ra một âm điệu, nhịp điệu riêng, mang đến cảm giác nhịp nhàng, uyển chuyển khi đọc. Điều này rất quan trọng trong thơ, vì nó giúp truyền tải cảm xúc và tạo nên sự hấp dẫn.

+ Hình ảnh thơ: Bài thơ sử dụng những hình ảnh rất thơ mộng, gợi cảm: mây trôi, sóng vỗ, những lời mời gọi hấp dẫn... Những hình ảnh này tạo nên một khung cảnh đẹp, lãng mạn và gợi nhiều liên tưởng.

+ Ngôn ngữ cô đọng, giàu cảm xúc: Ngôn ngữ trong bài thơ rất cô đọng, giàu cảm xúc. Từng câu chữ đều mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm chân thành của đứa trẻ.

+ Sử dụng các biện pháp tu từ: Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như nhân hóa, so sánh, điệp ngữ... giúp cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu sức biểu cảm.

+ Tính tự do trong sáng tạo: Thơ hiện đại không bị gò bó bởi những quy tắc khắt khe về hình thức như thơ truyền thống. Các nhà thơ có thể sáng tạo tự do, sử dụng nhiều hình thức, ngôn ngữ khác nhau để thể hiện cảm xúc và ý tưởng của mình.

4. Viết kết nối với đọc trang 46 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.

Mây ơi, bạn trôi lững lờ trên bầu trời cao xanh, bạn có bao giờ mệt mỏi vì phải đi mãi không? Bạn có nhìn thấy những ngôi nhà nhỏ bé dưới kia không? Chúng có giống như những chiếc thuyền nhỏ đang neo đậu trên một biển mây khổng lồ không nhỉ? Còn sóng bạn, bạn luôn vỗ về bờ cát ấm áp, bạn có bao giờ nghĩ về những bí mật sâu thẳm dưới đáy đại dương không? Có phải bạn đã từng gặp những con cá heo tinh nghịch hay những con rùa biển già cỗi? Mình thích ngắm nhìn bạn, mây ơi. Bạn thật nhẹ nhàng, mềm mại như những đám bông. Mình có thể tưởng tượng mình đang nằm trên một chiếc thảm mây êm ái, trôi lững lờ trên bầu trời. Còn sóng bạn, mình thích nghe tiếng bạn rì rào. Giống như một bản nhạc du dương, đưa mình vào giấc mơ. Mình ước gì mình có thể biến thành một chú cá nhỏ, cùng bạn rong chơi dưới đáy biển. Mình biết, mây và sóng là hai người bạn rất thân thiết, các bạn luôn ở bên nhau, cùng nhau tạo nên những bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên. Mình thật hạnh phúc khi được sống trong một thế giới có mây và sóng.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Mây và sóng| Văn 6 kết nối tri thức. Qua bài thơ, chúng ta không chỉ được thưởng thức những vần thơ hay mà còn rút ra được những bài học sâu sắc về tình cảm gia đình, về sự lựa chọn và giá trị của hạnh phúc. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900