img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:17 23/09/2024 644 Tag Lớp 9

Phần ôn tập luôn là phần cần thiết giúp các em có thể nhớ lại, trau dồi thêm những kỹ năng khi làm bài tập về kiến thức đã được học. Dưới đây là phần Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo. Phần soạn này sẽ giúp các em ôn tập lại những kiến thức liên quan đến truyện trinh thám, câu đặc biệt, câu rút gọn và truyện kể sáng tạo.

Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Tóm tắt những yếu tố của truyện trinh thám được thể hiện ở trong các truyện đã đọc theo gợi ý trong bảng dưới đây (làm vào vở):

Trả lời:

Tóm tắt những yếu tố của truyện trinh thám đã được thể hiện trong các truyện:

Văn bản

Không gian, thời gian

Những sự kiện chính

Chi tiết tiêu biểu

Ngôi kể

Chủ đề

Chiếc mũ miện dát đá be-rô

- Không gian: địa điểm xảy ra vụ án chính là xảy ra tại nhà riêng của ông Holder, là một chủ ngân hàng vô cùng giàu có.
- Thời gian: Vụ án diễn ra vào ban đêm, khi mà hầu hết mọi người đều đã đi ngủ

 
- Dấu chân ở trên tuyết
- Vết thương ở trên mặt của Gioóc Bon-queo
- Chiếc vương miện đã bị gãy

 

Khả năng suy luận vô cùng logic của Hôm.

Ngôi thứ nhất 

phá án

Ngôi mộ cổ

Không gian: ở trong một khu rừng. 

- Kỳ Phát sử dụng chiếc chìa khoá để đánh dấu vị trí dưới cây trụ và sử dụng một sợi dây dài để nối liền giữa hai điểm đã đánh dấu.
- Kỳ Phát quan sát cây trụ sau đó nhận thức được hai cành cây quan trọng, nhấn mạnh đặc điểm ấy cho bọn anh em Đặng.
- Sự hiểu biết về văn chương cùng với lịch sử khi giải thích ý nghĩa của bài thơ cũng như nhắc nhở về Mác-cô Pô-lô

 

Kỳ Phát tìm ra được kho báu

Ngôi thứ  3

tìm kho báu

Kẻ sát nhân lộ diện

- Không gian: Văn phòng của cảnh sát - Quán ăn
- Thời gian: vào buổi sáng chủ nhật

 
- Oa-rân đã bị coi là hung thủ.
- Sau đó Sca-lân được Ba-rơ gọi điện cho, kể cho ông ta về nơi mà Oa-rân đang ẩn náu, về cái phong bì và về Đen-mân.
- Thực chất những chuyện đó chỉ là trò bịp của Ba-rơ và Oa-rân.

 

Ba-rơ gọi điện và kể về chỗ  ẩn náu của Oa-rân

Ngôi thứ nhất

Truy tìm sự thật
 

 

2. Câu 2 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Các nhân vật Sơ-lốc Hôm, Giôn Oa-rân, Kỳ Phát trong ba văn bản ở trên đã thể hiện những đặc điểm như thế nào của nhân vật chính ở trong truyện trinh thám? Tìm một vài bằng chứng ở trong văn bản giúp làm sáng tỏ được ý kiến của em.

Trả lời:

* Những đặc điểm của nhân vật chính ở trong truyện trinh thám được thể hiện qua các nhân vật Sơ-lốc Hôm, Giôn Oa-rân, Kỳ Phát:

- Khả năng suy luận vô cùng logic và nhạy bén:

- Tính kiên trì và sự quyết đoán

* Một số bằng chứng ở trong văn bản:

- Dẫn chứng được lấy từ văn bản: Chiếc mũ miện dát đá be-rô:

+ “Hôm lấy ra một mảnh giấy nhỏ, nhỏ một giọt hóa chất lên đó và mỉm cười: Đây là một loại mực đặc biệt, chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím.”

+ “Hôm không tin vào những lời khai của A-thơ và Me-ry. Anh quyết định tự mình điều tra vụ án.”

+ “Hôm dũng cảm đối mặt với Gioóc Bon-queo, một tên tội phạm nguy hiểm.”

- Dẫn chứng được lấy ra từ văn bản Ngôi mộ cổ:

+ Kỳ Phát đề xuất việc uống rượu trông trăng sau đó đọc một bài thơ với bốn dòng.

+ Kỳ Phát sử dụng đến kiến thức văn chương và đọc thơ để tìm hiểu được vị trí của kho báu.

+ Kỳ Phát chỉ ra được cây trụ có hai cành quan trọng để tìm ra được vị trí chính xác của kho báu.

+ Kỳ Phát vô cùng can đảm khi đối diện với những tình huống khó khăn và thử thách.

- Dẫn chứng được lấy ra từ văn bản Kẻ sát nhân lộ diện: Oa-rân bị xem là hung thủ. Sau đó Sca-lân đã được Ba-rơ gọi điện, kể cho ông ta nghe về chỗ Oa-rân đang ẩn náu, về cái phong bì và về Đen-mân nhưng thực chất đó chỉ là những trò bịp của Ba-rơ và Oa-rân.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân biệt câu đặc biệt với câu rút gọn, sau đó lấy ví dụ minh hoạ.

Trả lời:

Phân biệt giữa câu đặc biệt và câu rút gọn:

Câu đặc biệt và câu rút gọn chính là hai loại câu phổ biến, thường gặp trong tiếng Việt. Tuy nhiên, hai loại câu này lại có những điểm khác biệt rõ ràng về mặt cấu tạo cũng như chức năng.

* Câu đặc biệt:

- Cấu tạo:

+ Không có cấu tạo dựa theo mô hình chủ ngữ và vị ngữ.

+ Thường chỉ bao gồm một từ hoặc một cụm từ.

+ Có thể đứng độc lập một mình hoặc làm thành phần phụ cho câu.

- Chức năng:

+ Bày tỏ cảm xúc, trạng thái và sự việc hoặc hiện tượng.

+ Gợi ý, khẳng định và phủ định,...

+ Gọi đáp và chào hỏi,...

- Ví dụ:

+ Chẳng hạn: "Chẳng hạn, các bạn học sinh cần phải thực sự chăm chỉ trong quá trình học tập."

+ Chào: "Chào em!"

+ Ôi: "Ôi trời! Thật là nguy hiểm quá đi!"

+ Đẹp quá!: "Đẹp quá! Cái bình hoa này thật đẹp!"

* Câu rút gọn:

- Cấu tạo:

+ Bị lược bỏ bớt đi một hoặc một vài thành phần câu nhưng vẫn giữ lại được những thành phần chính nhằm đảm bảo ý nghĩa cho câu.

+ Có thể khôi phục lại các thành phần đã bị lược bỏ.

- Chức năng:

+ Làm cho câu trở nên gọn gàng hơn và sinh động hơn.

+ Tạo được nhấn mạnh cho một vài thành phần trong câu.

+ Giúp cho người viết thể hiện được cảm xúc một cách rõ ràng nhất.

- Ví dụ:

+ Đi chơi nào! (Rút gọn đi chủ ngữ "Chúng ta")

+ Nhanh lên đi! (Rút gọn đi chủ ngữ "Em")

+ Trời ơi! (Rút gọn đi vị ngữ)

+ Mẹ về rồi này! (Rút gọn đi chủ ngữ "Mẹ")

Bảng so sánh cụ thể giữa câu đặc biệt với câu rút gọn:

 

Câu rút gọn

Câu đặc biệt

Giống nhau

Có cấu tạo từ 1 từ hoặc là 1 cụm từ.

Khác nhau

- Khi sử dụng người ta sẽ lược bỏ đi một vài thành phần như chủ ngữ, vị ngữ hoặc lược bỏ đi cả chủ ngữ lẫn vị ngữ

 

- Dựa vào hoàn cảnh cụ thể, có thể xác định được từ hoặc cụm từ đã bị rút gọn là thành phần nào ở trong câu.

 

- Có thể khôi phục lại thành phần đã bị lược bỏ ở trong câu thành câu hoàn chỉnh hoặc câu đầy đủ.

Ví dụ:

- Hôm nay, Bé Lan có đi chơi không? 

- Không đi. 

→ Câu đã rút gọn thành phần chủ ngữ.

- Là câu không có cấu tạo dựa theo mô hình chủ ngữ  và vị ngữ

 

 

- Từ hoặc cụm từ ở trong câu đặc biệt làm trung tâm cú pháp của câu không thể nào xác định được từ hoặc cụm từ ấy làm thành phần gì ở trong câu

- Không thể nào khôi phục lại được.

 

Ví dụ:

Đồng chí!

 

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

4. Câu 4 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Cách viết một truyện kể sáng tạo do sự tưởng tượng có những điểm gì khác so với cách viết một truyện kể sáng tạo dựa vào một truyện đã đọc?

Trả lời:

So sánh cách viết truyện kể sáng tạo do sự tưởng tượng và dựa trên truyện đã được đọc:

* Điểm giống nhau:

- Cả hai đều là những truyện kể sáng tạo: Do người viết tự sáng tạo ra nội dung cũng như cốt truyện và nhân vật,...

- Yêu cầu tính sáng tạo: Người viết cần phải có óc sáng tạo phong phú cùng với khả năng tưởng tượng tốt để tạo ra được những câu chuyện mới mẻ và độc đáo.

- Sử dụng đến những yếu tố miêu tả và biểu cảm: Để làm cho câu chuyện thêm phần sinh động và hấp dẫn người đọc.

- Cấu trúc truyện hết sức rõ ràng và logic: Có mở đầu, thân bài và kết thúc; những sự kiện được sắp xếp một cách hợp lý và mạch lạc.

- Ngôn ngữ trau chuốt và dễ hiểu: Sử dụng đến những từ ngữ vô cùng chính xác và phù hợp với lứa tuổi cũng như đối tượng người đọc.

Bảng thể hiện điểm khác biệt giữa viết truyện sáng tạo do sự tưởng tượng và dựa trên truyện đã được đọc:

Truyện sáng tạo do sự tưởng tượng

Truyện sáng tạo do sự tưởng tượng dựa trên truyện đã đọc

- Nguồn cảm hứng được lấy hoàn toàn từ trí tưởng tượng của tác giả.
- Tác giả có thể được tự do sáng tạo ra nhân vật, bối cảnh và cốt truyện,...
- Ít ràng buộc hơn, tác giả có thể được tự do sáng tạo dựa theo ý muốn.
- Cần đảm bảo được tính logic và mạch lạc dành cho câu chuyện.

 
- Lấy cảm hứng và sự tưởng tượng từ một tác phẩm đã có sẵn.
 - Có thể dựa trên nhân vật cũng như bối cảnh và cốt truyện,... của tác phẩm gốc nhằm sáng tạo ra thêm.
- Bị ràng buộc toàn bộ khía cạnh bởi tác phẩm gốc.
- Cần đảm bảo được sự liên kết và phù hợp với nội dung mà tác phẩm gốc thể hiện.

 

 

5. Câu 5 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của người nghe khi kể về một câu chuyện tưởng tượng?

Trả lời:

* Trước khi kể chuyện:

- Chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng:

+ Lựa chọn ra câu chuyện phù hợp với từng đối tượng người nghe.

+ Tập kể trước nhằm đảm bảo được sự trôi chảy và lưu loát.

+ Chuẩn bị đạo cụ để minh họa (nếu có thể).

- Tạo được bầu không khí phù hợp:

+ Chọn ra không gian yên tĩnh và đủ sáng.

+ Sắp xếp chỗ ngồi sao cho phù hợp để người nghe có thể dễ dàng tập trung.

+ Sử dụng âm nhạc nhẹ nhàng và du dương nhằm tạo ra được bầu không khí.

* Khi kể chuyện:

- Giọng điệu:

+ Nói rõ ràng với độ to nhỏ vừa phải và có ngữ điệu.

+ Thay đổi giọng điệu dựa theo từng nhân vật cũng như tình tiết trong câu chuyện.

+ Thể hiện cảm xúc phù hợp với từng phần nội dung của câu chuyện.

- Cử chỉ và điệu bộ:

+ Sử dụng cử chỉ và điệu bộ linh hoạt, sinh động nhằm thu hút sự chú ý.

+ Nhìn vào mắt người nghe để có thể tạo ra sự kết nối.

+ Thể hiện cảm xúc thông qua nét mặt.

- Kỹ thuật kể chuyện:

+ Sử dụng những câu hỏi tu từ và câu cảm thán nhằm tạo ra sự bất ngờ và hấp dẫn.

+ Tạo tình huống gay cấn và hồi hộp nhằm giữ chân người nghe.

+ Kết hợp kể chuyện với những hình thức nghệ thuật khác bao gồm: vẽ tranh, hát hay múa,...

* Ngoài ra:

- Tương tác được với người nghe:

+ Khuyến khích người nghe đặt ra những câu hỏi và thảo luận về câu chuyện.

+ Trả lời câu hỏi cho người nghe một cách súc tích và rõ ràng.

+ Thể hiện được sự tôn trọng đối với ý kiến của người nghe.

- Sử dụng đến đạo cụ minh họa:

+ Sử dụng tranh ảnh hoặc hình vẽ nhằm minh họa cho câu chuyện.

- Kết thúc ấn tượng:

+ Tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện.

+ Đặt ra câu hỏi để người nghe có thể suy nghĩ thêm.

+ Gửi lời cảm ơn tới những người đã lắng nghe.

6. Câu 6 trang 62 sgk Văn 9/2 chân trời sáng tạo

Theo em, cần có những phẩm chất cũng như kĩ năng gì mới có thể khám phá được sự thật?

Trả lời:

Theo em, để khám phá được sự thật cần có những phẩm chất cũng như kĩ năng mới như sau:

- Luôn tôn trọng sự thật và không bao giờ được cố ý bóp méo hoặc che giấu đi thông tin.

- Có tinh thần trách nhiệm và cam kết tìm kiếm được sự thật một cách khách quan nhất.

- Dũng cảm đối mặt với những thử thách cũng như nguy hiểm có thể gặp phải ở trong quá trình khám phá sự thật.

- Có tinh thần chăm học hỏi và sẵn sàng tiếp thu và tích lũy những kiến thức mới.

- Có khả năng phân tích những thông tin một cách logic và khách quan.

- Có khả năng đánh giá thông tin một cách cẩn trọng và nhận biết được những sai lệch hoặc thiếu chính xác.

- Biết cách tìm kiếm và phân tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

 Phía trên là toàn bộ phần Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo chi tiết mà VUIHOC đã chuẩn bị cho các em. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo bài viết, các em đã ghi nhớ, cũng như thành thạo hơn khi gặp phải những dạng bài tập có liên quan đến truyện trinh thám, câu đặc biệt, câu rút gọn và truyện kể sáng tạo.

Ngoài phần Soạn bài Ôn tập trang 62| Văn 9 tập 2 chân trời sáng tạo ở trên ra, nếu các em có nhu cầu tham khảo thêm những bài soạn văn khác hay là bất kỳ bài soạn nào có trong chương trình của những môn học khác thì cần phải nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC  để có thể đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh nhất, lại được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo VUIHOC không những tâm huyết mà còn có trình độ chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc từ các em nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900