img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 54| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:38 24/06/2024 898 Tag Lớp 7

Tiếng Việt, kho tàng ngôn ngữ vô giá của dân tộc, là một môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Để giúp học sinh lớp 7 củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt một cách hiệu quả, Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 54 | Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo dưới đây, VUIHOC sẽ dẫn dắt các em khám phá những khía cạnh thú vị và bổ ích của ngôn ngữ.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 54| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 54 văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 54 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Tìm và xác định chức năng của số từ trong các câu sau:”

Trả lời:

Câu

Số từ được sử dụng

Chức năng của số từ

a. “Vẽ một vòng tròn nhỏ giữa sân, ở giữa đặt một cây cờ hoặc chiếc khăn, cành lá,... tượng trưng cho cờ”.

một

Bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ vòng tròn, cây cờ.

b. “Sau đó, cờ lại được đặt vào vị trí quy định để trọng tài tiếp tục gọi hai người chơi tiếp theo của hai đội tham gia”.

hai

Bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ người, đội.

c. “Sau hai ngày thì đặt ngửa củ hoa lên, đưa vào dụng cụ dưỡng như bình thủy tinh, bình nhựa, bát đất nung”.

hai

Bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ ngày.

d. “Em quẹt que diêm thứ hai, diêm cháy và sáng rực lên”.

hai

Bổ sung ý nghĩa về thứ tự cho danh từ thứ.

đ. “Mỗi khi dỡ những chiếc bánh khúc trong chõ ra, bà nội lại xếp dăm cái lên đĩa để thắp hương trên bàn thờ”.

dăm

Bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ cái.

 

2. Câu 2 trang 54 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Xác định ý nghĩa của số từ được in đậm trong các ví dụ sau:”

Trả lời:

Câu

Số từ được sử dụng

Ý nghĩa của số từ

a. “Tục truyền, đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức”.

sáu
hai

 

Biểu thị số thứ tự của danh từ.
Biểu thị số lượng chính xác.

b. “Con sắt đập ngã ông Đùng
Đắp mười chiếc chiếu không cùng bàn tay”.

mười

Biểu thị số lượng chính xác.

c. “Lần thứ hai cất lưới lên cũng thấy nặng tay. Thận không ngờ thanh sắt vừa rồi lại chui vào lưới mình. Chàng lại ném xuống sông. Lần thứ ba , vẫn thanh sắt ấy mắc vào lưới”. hai, ba

Biểu thị số thứ tự của danh từ.

d. “Khoảng sau một giờ rưỡi , những nồi cơm lần lượt được đem trình trước cửa đình”.

một, rưỡi

Biểu thị số lượng chính xác.

3. Câu 3 trang 55 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Đọc lại đoạn văn đã viết ở câu hỏi 6 (bài học Trò chơi cướp cờ), trang 47, xác định số từ có trong đoạn văn (nếu chưa có thì hãy bổ sung ít nhất một số từ). Sau đó, chỉ ra chức năng của (những) số từ đó.”

Trả lời:

Số từ có trong đoạn văn đó là: một, nhiều, những

→ Chức năng biểu thị số lượng của danh từ.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

4. Câu 4 trang 55 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả đối với các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép sau:”

Trả lời:

a. “Chuẩn vị” thủy tiên xưa, lá phải xoăn, thấp, những bông hoa cao lêu đêu cũng là hỏng.

(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên)

- Nghĩa thông thường: "chuẩn vị" có thể được hiểu là "hương vị chuẩn", "vị ngon chuẩn"

- Nghĩa theo dụng ý của tác giả: Tác giả không chỉ đề cập đến hương vị đơn thuần mà còn nhấn mạnh đến giá trị văn hóa và thẩm mỹ của hoa thủy tiên xưa. "Chuẩn vị" tượng trưng cho vẻ đẹp truyền thống, tinh túy của loài hoa này.

b. Theo nghệ nhân Nguyễn Phú Cường, đấy là lúc chiếc lá “ngoan” nhất.

(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên)

- Nghĩa thông thường: "ngoan" thường được dùng để mô tả hành vi tốt, vâng lời, tính tình dễ bảo, dễ hiểu lời.

- Nghĩa theo dụng ý của tác giả: nghệ nhân Nguyễn Phú Cường đã không chỉ miêu tả đặc điểm của chiếc lá mà còn thể hiện triết lý nghệ thuật bonsai của mình. Chiếc lá "ngoan" không chỉ là một bộ phận của cây mà còn là người bạn đồng hành, góp phần tạo nên vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tác phẩm bonsai.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

5. Câu 5 trang 55 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Trong tiếng Việt, cho, biếu, tặng đều có nghĩa giống nhau là chuyển vật mình đang sở hữu cho người khác mà không đổi lấy gì cả. Trong câu văn “Rồi bà tôi dỡ dăm chiếc bánh khúc nóng hổi cho vào một chiếc đĩa để chị tôi mang vào cuối làng biếu bà ngoại tôi”. (Nguyễn Quang Thiều, Hương khúc), vì sao tác giả lại dùng từ biếu mà không dùng từ cho hoặc tặng?”

Trả lời:

Trong câu văn “Rồi bà tôi dỡ dăm chiếc bánh khúc nóng hổi cho vào một chiếc đĩa để chị tôi mang vào cuối làng biếu bà ngoại tôi”. (Nguyễn Quang Thiều, Hương khúc), tác giả dùng từ biếu mà không dùng từ cho hoặc tặng bởi vì:

- Thể hiện sự tôn kính: Từ "biếu" thường được sử dụng để thể hiện sự tôn kính đối với người lớn tuổi hoặc người có địa vị cao hơn. Trong trường hợp này, bà ngoại là người lớn tuổi và được cháu kính trọng, do vậy việc sử dụng từ "biếu" thể hiện sự trân trọng và hiếu thảo của tác giả đối với bà.

- Nhấn mạnh giá trị của món quà: Mặc dù bánh khúc là món ăn dân dã, nhưng trong hoàn cảnh này, nó được xem như một món quà quý giá vì được làm từ nguyên liệu do chính tay bà làm ra và thể hiện tình cảm của bà dành cho cháu. Việc sử dụng từ "biếu" giúp nhấn mạnh giá trị tinh thần của món quà và thể hiện sự trân trọng của tác giả đối với tấm lòng của bà.

- Tạo sự khác biệt: Việc sử dụng từ "biếu" thay vì "cho" hoặc "tặng" giúp tạo sự khác biệt và tránh lặp lại trong câu văn, đồng thời giúp nhấn mạnh ý nghĩa của hành động trao quà.

6. Câu 6 trang 55 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Xác định biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng của biện pháp ấy:”

Trả lời:

a. “Tôi nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một báu vật”.

→ Biện pháp tu từ so sánh trong câu giúp gợi hình, gợi tả, cảm giác chiếc bánh được nâng niu, trân trọng.

 

b. “Nhưng có lẽ là tôi không thể nào bỏ đi cho dù là một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc và ngậy thơm làm vỏ dính trên chiếc bánh được”.

(Nguyễn Quang Thiều, Tôi khóc những cảnh đồng rau khúc)

→  Biện pháp tu từ so sánh trong câu gợi hình, gợi cảm biểu hiện tình cảm của nhân vật “tôi” đối với chiếc bánh, đó chính là sự yêu quý, trân trọng.

7. Câu 7 trang 56 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

“Xác định phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích sau:”

“(1) Thường thì vào cuối tháng Mười Một âm lịch, rau khúc đã bắt đầu nở lác đác trên đồng. (2) Nhưng phải sang tháng Giêng, tháng Hai rau khúc mới nở rộ. (3) Đó là khoảng thời gian những làn mưa xuân ấm áp thường trở về trên cánh đồng lúc gần sáng. (4) Hồi còn nhỏ, trong những đêm gần sáng như thế, không hiểu lí do gì mà tôi thường thức giấc.”

Trả lời:

Phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích trên là:

- Phép liên kết về nội dung: Toàn bộ các câu trong đoạn trích đều xoay quanh chủ đề về rau khúc và những kỷ niệm tuổi thơ của tác giả gắn liền với loại rau này.

- Phép liên kết về hình thức:

  • Lặp từ ngữ: "rau khúc" (câu 1, 2) - "thức giấc" (câu 4): tạo sự gắn kết về mặt nội dung giữa các câu.

  • Dùng từ ngữ liên kết: "Nhưng" (câu 2) - "Đó là" (câu 3): thể hiện sự chuyển đổi ý và liên kết các câu.

  • Sử dụng các dấu hiệu ngữ pháp: Dấu chấm (.), dấu phẩy (,) được sử dụng để phân cách các câu, tạo nên sự mạch lạc cho văn bản.


 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 54| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài học này hứa hẹn sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị và bổ ích, góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt và bồi dưỡng tình yêu đối với ngôn ngữ mẹ đẻ. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900