img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:09 25/11/2024 225 Tag Lớp 6

Dưới đây là phần Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức vô cùng ngắn gọn và dễ hiểu. Thông qua bài viết, hy vọng các em có thể nắm chắc được những dạng câu hỏi về kiến thức tiếng Việt đã được học bao gồm loại từ, ngữ nghĩa và biện pháp tu từ thông qua những câu trả lời tham khảo phía dưới.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 9 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Giả trong sứ giả có nghĩa là người hay kẻ. Hãy tìm một số từ có yếu tố giả được sử dụng theo nghĩa như vậy và giải thích ý nghĩa của những từ ấy.

Hướng dẫn trả lời:

- Những từ có yếu tố giả được sử dụng theo nghĩa người hay kẻ: học giả, độc giả, thính giả, tác giả, nhẫn giả...

- Giải thích ý nghĩa của những từ trên như sau:

Từ Nghĩa của từ
học giả người chuyên đi làm công tác nghiên cứu và có tri thức về khoa học sâu rộng
thính giả người nghe biểu diễn những loại hình âm nhạc, hoặc nghe những buổi diễn thuyết...
độc giả người đọc sách báo, trong quan hệ với tác giả, cơ quan báo chí, thư viện, nhà xuất bản,...
tác giả người trực tiếp tham gia sáng tạo ra toàn bộ hoặc một phần nào đó của tác phẩm văn học, khoa học, nghệ thuật nào đó
nhẫn giả những cá nhân hoặc tổ chức gián điệp hay lính đánh thuê, chuyên đi hoạt động bí mật ở dưới thời phong kiến Nhật Bản

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

2. Câu 2 trang 10 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Xác định từ ghép và từ láy có trong những từ sau: mặt mũi, lo sợ, tài giỏi, xâm phạm, vội vàng, hoảng hốt, gom góp, đền đáp. Cho biết cơ sở để có thể xác định được như vậy.

Hướng dẫn trả lời:

- Xác định những từ ghép và từ láy như sau:

Từ ghép: mặt mũi, lo sợ, xâm phạm, tài giỏi, đền đáp, gom góp

Từ láy: hoảng hốt, vội vàng

- Cơ sở để xác định được từ loại:

+ Từ ghép: Cả hai tiếng ở trong từ ghép đều đóng góp vào việc hình thành nên nghĩa cho từ đó. Ví dụ, "mặt mũi" là sự kết hợp giữa "mặt" với "mũi" để chỉ phần ở phía trước của đầu người.

+ Từ láy: Trường hợp từ láy thường sẽ có một từ mang nghĩa chính, còn từ còn lại sẽ không có nghĩa độc lập mà chỉ để hỗ trợ cho nghĩa chung của từ ghép. Ví dụ, "vội vàng" để thể hiện về tốc độ, sự nhanh chóng và không thể nào hiểu "vội" và "vàng" một cách riêng lẻ ở trong ngữ cảnh này.

→ Đây là cách giúp xác định từ ghép và từ láy dựa trên cách từng thành phần góp phần vào việc hình thành nên nghĩa của từ hoặc chỉ có một từ mang ý nghĩa chính ở trong trường hợp từ láy.

3. Câu 3 trang 10 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Chỉ ra những cụm động từ và cụm tính từ có trong những cụm từ dưới đây: chăm làm ăn, cất tiếng nói, xâm phạm bờ cõi, chạy nhờ, lớn nhanh như thổi. Chọn một cụm động từ hoặc một cụm tính từ sau đó đặt câu với mỗi cụm từ đã được chọn.

Hướng dẫn trả lời:

- Phân loại cụm động từ và cụm tính từ:

  • Cụm động từ: xâm phạm bờ cõi, lớn nhanh như thổi, cất tiếng nói, chạy nhờ

  • Cụm tính từ: chăm làm ăn

- Gợi ý đặt một số câu như sau:

Đặt câu với Cụm động từ
xâm phạm bờ cõi
  • Giặc Tống đem quân sang xâm phạm bờ cõi của nước ta, bị quân đội nhà Lý đánh cho thua tơi bời.
  • Những kẻ dám rắp tâm xâm phạm bờ cõi của nước Việt ta, rồi cuối cùng sẽ chuốc lấy thất bại cả thôi
  • Cuối cùng, quân giặc xâm phạm bờ cõi nước ta cũng bại trận trong cuộc chiến khốc liệt với nhân dân ta
cất tiếng nói
  • Bố và mẹ vô cùng vui sướng khi được nghe con cất tiếng nói đầu đời.
  • Hoa đã cất tiếng nói đầu đời trong sự vui mừng của tất cả mọi người.
  • Giặc xâm lược, nhà vua muốn chiêu mộ người tài, Gióng đã cất tiếng nói để yêu cầu nhà vua sắm cho roi sắt, áo giáp sắt và ngựa sắt để đánh giặc.
lớn nhanh như thổi
  • Nhờ được bố mẹ yêu thương và quan tâm chăm sóc mà chú bé đã lớn nhanh như thổi.
  • Mới có một năm không gặp mà cu Thắng nhà bác Nam đã cao lớn hơn rất nhiều, khiến bà ngoại phải xuýt xoa rằng "Cháu tôi lớn nhanh như thổi"
chạy nhờ
  • Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, mẹ phải chạy nhờ khắp nơi để có thể lo toan cho việc học của con.
  • Hùng quyết tâm tự mình ôn thi chứ không để cho mẹ phải chạy nhờ thầy cô nâng điểm cho mình.
  • Trong hoàn cảnh khó khăn, anh phải chạy nhờ khắp nơi để tìm được sự giúp đỡ cho dự án của mình.
Đặt câu với Cụm tính từ
chăm làm ăn
  • Nhờ chăm làm ăn, mà chẳng bao lâu sau ông Hai đã có một cơ ngơi hết sức đồ sộ.
  • Trái với người anh trai lười biếng, ăn no rồi lại nằm, người em thì vô cùng siêng năng và chăm làm ăn lắm.
  • Với sự chăm làm ăn của mình, bác Tám đã xây dựng lên một công ty lớn từ đầu tư ban đầu rất nhỏ.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

4. Câu 4 trang 10 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Nêu biện pháp tu từ được sử dụng trong những cụm từ dưới đây: chết như ngả rạ, lớn nhanh như thổi. Vận dụng biện pháp tu từ này để nói về một sự vật hay một hoạt động được kể ở trong truyện Thánh Gióng.

Hướng dẫn trả lời:

Những cụm từ "lớn nhanh như thổi" và "chết như ngả rạ" đều có sự xuất hiện của biện pháp tu từ. Biện pháp tu từ đã được sử dụng trong những cụm từ nói trên là biện pháp tu từ so sánh => so sánh sự lớn lên của nhân vật Thánh Gióng nhanh như thổi và sự chết chóc của quân giặc ngoại xâm nhiều như ngả rạ.

Vận dụng biện pháp tu từ so sánh để nói về một sự vật hay một hoạt động được kể ở trong truyện Thánh Gióng:

- Gióng ăn mãi mà bụng vẫn chẳng thấy no, như một cái thùng không đáy: Mô tả sức ăn của Gióng rất đáng ngạc nhiên, so sánh với một cái thùng không đáy, thể hiện sự khoẻ mạnh, phát triển vượt trội như một người anh hùng chứ không phải là một cậu bé mới lên ba.

- Bàn tay Gióng như có phép lạ, vỗ một cái vào con ngựa sắt thì nó liền sống lại, thở ra hơi lửa: So sánh sức mạnh của bàn tay Gióng giống như một phép lạ, chỉ ra khả năng biến hoá và sức mạnh bí ẩn của anh hùng.

- Thánh Gióng cao lớn và vạm vỡ như một người khổng lồ: Mô tả về sự to lớn và uy nghiêm của nhân vật Thánh Gióng bằng cách so sánh với một người khổng lồ, tôn vinh được sức mạnh của anh hùng.

- Cây tre ngà dẻo dai và cứng cáp chẳng kém gì thanh roi sắt cả: So sánh sự mạnh mẽ và linh hoạt của cây tre với thanh roi sắt, thể hiện được sự uy nghiêm và sức mạnh của nhân vật Gióng.

- Quân giặc hoảng sợ và bỏ chạy tán loạn như một bầy ong vỡ tổ: Mô tả tình thế vô cùng hoảng sợ của quân giặc khi phải đối diện với Thánh Gióng, so sánh với sự hỗn loạn của một bầy ong đang bị đánh tan tổ, thể hiện được tác động rất mạnh mẽ của anh hùng.

- Trước sức mạnh của nhân vật Thánh Gióng, quân giặc sợ hãi như gà con lúc nhìn thấy đại bàng: So sánh sự kinh hoàng của quân giặc trước sức mạnh khủng khiếp của Gióng với cảnh gà con sợ hãi lúc phải đối diện với đại bàng, thể hiện được sự tôn trọng và sợ hãi trước vị anh hùng.

- Có thể nói, trong truyền thuyết Thánh Gióng thì sự lớn lên của Gióng mang theo một màu sắc thần kì. Từ một đứa bé không biết nói, biết cười và đặt đâu ngồi đấy cho đến khi ra chiến trận là một hành trình dài ở trong nhận thức của Gióng. Gióng lớn nhanh như thổi vì chú bé đã mang theo sức mạnh quần chúng. Sức mạnh đó được tạo nên từ cơm gạo của toàn nhân dân ta. Bà con làng xóm gom góp gạo để nuôi Gióng chính là vì ước mơ Gióng có thể chiến thắng được kẻ thù ngoại xâm. So sánh trong chi tiết Gióng vươn vai thành tráng sĩ và lớn nhanh như thổi cũng là sự khẳng định, đặt niềm tin vào sức mạnh của người anh hùng đi đánh giặc cứu nước. 

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bài viết phía trên của VUIHOC chính là phần Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức được trình bày vô cùng ngắn gọn và dễ hiểu. Qua những câu trả lời tham khảo ở trên, hy vọng rằng các em sẽ có thể nắm chắc được những kiến thức tiếng Việt vừa được học bao gồm từ loại, ngữ nghĩa và cả biện pháp tu từ.

Ngoài phần Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 9| Văn 6 kết nối tri thức ở trên, các em cũng có thể truy cập ngay vào website vuihoc.vn để tham khảo thêm về những phần soạn bài khác của môn Ngữ Văn cũng như các môn học khác nữa, đồng thời tự đăng ký khoá học của mình một cách nhanh chóng và còn được giải đáp những gì chưa hiểu trong bài từ các thầy cô giáo của VUIHOC thực sự tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900