Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo
Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!
1. Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần phân tích kiểu văn bản
1.1 Câu 1 trang 54 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, tác giả viết bài này nhằm mục đích gì?
Câu trả lời chi tiết:
Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích muốn nhấn mạnh, khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn, đặc biệt của việc ăn bữa cơm cùng với gia đình, từ đó đưa ra những lời kêu gọi tới mọi người hãy cùng nhau giữ gìn, quý trọng những bữa cơm cùng ăn với gia đình, và trân trọng những khoảnh khắc đó.
1.2 Câu 2 trang 54 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
Câu trả lời chi tiết:
- Ý kiến số 1: Bữa cơm gia đình là rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Lí lẽ số 1: Được chế biến bằng những nguyên liệu sạch, được lựa chọn cẩn thận, kỹ càng.
+ Lí lẽ số 2: Không chỉ giúp ta khỏe mạnh mà còn khiến ta cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hơn.
- Ý kiến số 2: Bữa cơm gia đình là khoảng thời gian quý giá giúp các thành viên gia đình gắn bó, thấu hiểu nhau hơn
+ Lí lẽ số 1: thật hạnh phúc khi được tâm sự, thấu hiểu, lắng nghe, sẻ chia với nhau trong bữa cơm gia đình
+ Lí lẽ số 2: Bữa cơm gia đình là dịp để người lớn trong nhà dạy con cháu những điều hay lẽ phải.
- Bằng chứng cho những ý kiến trên: 1 nghiên cứu ở Mỹ ở trên 1476 tình nguyện viên cho thấy bữa cơm gia đình giúp cho mọi người gắn bó, hợp tác với nhau tốt hơn.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo
1.3 Câu 3 trang 54 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
Câu trả lời chi tiết:
Chức năng của đoạn mở bài ở trong bài văn trên là giúp cho người viết có thể nêu lên được vấn đề mà người viết cần phải trình bày ( đó chính là tầm quan trọng của bữa cơm gia đình) và thể hiện những ý kiến, quan điểm của người viết về những hiện tượng đó (bữa cơm gia đình là vô cùng quan trọng, ý nghĩa và phải cần được gìn giữ)
1.4 Câu 4 trang 54 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Ở phần kết bài, người viết có thể đưa ra những đề xuất hành động nhằm tạo ra những thay đổi tích cực. Đề xuất của người viết trong bài văn trên là gì? Theo em, đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
Câu trả lời chi tiết:
Ở phần kết bài, người viết có thể đưa ra những đề xuất hành động nhằm tạo ra những thay đổi tích cực. Đề xuất của người viết ở trong bài văn trên đó là: Để bữa cơm gia đình không phải là gánh nặng thì mỗi thành viên đều cần cùng nhau góp sức, người thì đi chợ, người thì nấu ăn, người thì rửa chén bát, hãy để bữa cơm gia đình thắp lửa hạnh phúc ở trong tim mỗi chúng ta
- Theo em, đề xuất cho những việc làm ấy là rất hợp lý. Bởi vì khi mọi người ở trong gia đình cùng nhau góp sức, san sẻ trong công việc, phụ giúp nhau ở mỗi bữa cơm, thì mọi người trong gia đình sẽ có thể thấu hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn và sẽ cảm thấy quý trọng bữa cơm gia đình khi ngồi ăn cùng nhau hơn(bởi vì khi nấu cơm họ đã cùng nhau bỏ ra công sức của mình, mỗi người một phần để có thể hoàn thành bữa cơm), đồng thời sẽ không có ai trong gia đình vì cảm thấy quá vất vả hay mệt mỏi và chán nản vì phải tự mình chuẩn bị bữa cơm cho gia đình cả.
Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.
1.5 Câu 5 trang 54 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Từ bài viết trên, em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
Câu trả lời chi tiết:
Từ bài viết trên, điều em rút ra được về việc viết bài một bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống là:
- Cần phải bày rõ ràng ý kiến, lí lẽ của mình về một hiện tượng mà mình cần bàn luận đến trong bài viết
- Nêu ra được những lí lẽ, bằng chứng cụ thể, có tính thuyết phục để có thể làm sáng tỏ lên ý kiến trong bài viết
- Cần phải đảm bảo đủ và đúng theo bố cục trình bày của một bài viết như sau:
+ Phần mở bài: giới thiệu được hiện tượng mà người viết có quan tâm đến và thể hiện rõ ràng lên những ý kiến, quan điểm của người viết khi bàn luận về hiện tượng ấy.
+ Phần thân bài: Nên đưa ra được ít nhất hai lý lẽ cụ thể để có thể lý giải được cho ý kiến, quan điểm của người viết (các lí lẽ trong các ý kiến được sắp xếp theo một trình tự hợp lí,cụ thể); sử dụng hợp lý các bằng chứng có tính thuyết phục để có thể làm sáng tỏ những lý lẽ đó)
+ Phần kết bài: khẳng định lại về vấn đề mà mình vừa nêu ra và đưa ra những đề xuất phù hợp để có thể giải quyết được vấn đề đó.
2. Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần thực hành viết
Đề bài: Em hãy viết bài văn khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm
2.1 Bài viết thực hành tham khảo số 1
Hiện nay, sự phát triển của công nghệ đã khiến các trò chơi điện tử trở nên đa dạng và phổ biến hơn bao giờ hết. Ưu điểm nổi bật của trò chơi điện tử là khả năng mang lại sự thư giãn, giúp người chơi giảm căng thẳng sau những giờ học tập hay làm việc mệt mỏi. Việc tham gia các trò chơi yêu thích không chỉ mang đến niềm vui mà còn tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đặc biệt, khi chơi cùng bạn bè, các trò chơi còn góp phần tăng cường mối quan hệ, giúp tình bạn trở nên thân thiết và gắn bó hơn.
Ngoài ra, trò chơi điện tử còn giúp người chơi kết nối bạn với những người ở xa hoặc sống tại các địa điểm mà việc gỡ trực tiếp trở nên khó khăn. Nhờ đó, người chơi không cần phải di chuyển xa mà vẫn có thể mở rộng mối quan hệ bạn bè một cách dễ dàng. Đặc biệt, các trò chơi điện tử hiện nay còn góp phần phát triển trí tuệ cho người chơi, nhất là đối với thanh thiếu niên. Điều này không chỉ giúp người chơi nâng cao khả năng tư duy và phản xạ mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và khả năng hợp tác hiệu quả với những người khác.
Trò chơi điện tử mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với những tác hại đáng sợ. Một trong những tác hại lớn nhất là nó có thể khiến người chơi phải dùng quá nhiều thời gian. Nếu không kiểm soát tốt, trò chơi điện tử dễ dẫn đến sự sa đà, khiến người chơi dành nhiều thời gian hơn là chọn việc chơi thay vì các hoạt động quan trọng khác. Hệ quả là thời gian học tập, công việc được thu hẹp lại, dẫn đến hiệu quả giảm và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra, nhiều người còn dành một khoản tiền lớn để mua trang bị hoặc tham gia các sự kiện trong trò chơi. Đặc biệt, với các bạn nhỏ, việc này đôi khi dẫn đến những hành vi không đúng để có tiền nạp game, như ăn trộm tiền gia đình, ăn trộm tiền bạn bè, hoặc thậm chí vay nợ. Những hành động này không chỉ gây khó khăn về tài chính mà còn để lại ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức và lối sống của người chơi.
Nhiều người chơi trò chơi điện tử vì quá chìm vào thế giới ảo mà dần dần quên mất cuộc sống thực sự. Họ thỏa mãn với nhân vật trong trò chơi và những người bạn dù ảo chưa từng gặp mặt. Dần dần, họ trở nên ít nói, hạn chế giao tiếp với những người xung quanh, thường xuyên cắm mặt vào điện thoại hoặc máy tính. Thói quen này không chỉ khiến họ xa cách thực tại mà còn làm tăng cảm giác cô độc, thu mình và khó hòa nhập cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày.
Trò chơi điện tử vừa có lợi nhưng lại cũng vừa tiềm ẩn tác hại. Vì vậy, chúng ta cần cân bằng giữa việc chơi game và cuộc sống thực tế, cần tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại, đồng thời hạn chế tối đa các tác động tiêu cực để tránh ảnh hưởng đến học tập, công việc và các mối quan hệ xung quanh.
2.2 Bài viết thực hành tham khảo số 2
Văn hóa thần tượng đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta và trên toàn thế giới, nhất là với thanh thiếu niên. Vậy thần tượng một ai đó thực sự nên hay không, và điều này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của giới trẻ hiện nay?
Việc thần tượng một người là điều bình thường, vì nó lại mang lại nhiều niềm vui cho bản thân. Thành công và nỗ lực của họ trở thành nguồn cảm hứng, khiến chúng ta ngưỡng mộ, kính trọng và thần tượng họ. Điều này khơi dậy trong mỗi người khát khao nâng cao bản thân, mong muốn học hỏi để trở nên giỏi giang như thần tượng. Qua đó, chúng ta hoàn thiện bản thân, xứng đáng với những người mà mình ngưỡng mộ.
Việc có một thần tượng được xuất sắc mang lại động lực cho các bạn trẻ trong học tập và công việc. Ví dụ, các em học sinh vì muốn được bố mẹ mua album của thần tượng mà quyết tâm học tập ngày đêm, đạt điểm cao trong kỳ thi để thỏa mãn kỳ vọng của cha mẹ. Đây thực sự là một minh chứng rõ ràng cho những kết quả tích cực mà văn hóa thần tượng mang lại.
Việc có một thần tượng để hâm mộ và yêu thương không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp cuộc sống thêm ý nghĩa. Theo dõi bước chân của họ mỗi ngày giống như một hoạt động giải trí, mang lại những khoảnh khắc giải trí vui vẻ và đặc biệt.
Bên những lợi ích tích cực, việc có một thần tượng cũng mang đến nhiều tác hại đáng kể. Đầu tiên, đó là mức giá phải chi tiêu và tiền bạc. Khi yêu quý và theo dõi thần tượng, chúng ta dễ dàng dành nhiều giờ trong ngày để cập nhật thông tin, theo dõi hoạt động và sự kiện của họ. Điều này càng rõ ràng hơn trong các mùa giải hay cuộc thi mà thần tượng tham gia, khi người hâm mộ phải quyết định về các chi phí dành cho việc mua các món đồ lưu niệm, sản phẩm thần tượng làm đại diện, hoặc vé tham gia sự kiện, buổi biểu diễn cũng không hề nhỏ. Nhiều bạn trẻ vì quá đam mê đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thậm chí còn dẫn đến hành vi tiêu cực như trộm tiền của bố mẹ hoặc sử dụng tiền học, tiền sinh hoạt để chi tiêu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tài chính cá nhân mà còn tạo ra những vấn đề đáng sợ lo về đạo đức và trách nhiệm.
Một số bạn trẻ đã rơi vào trạng thái thần tượng thái quá, mất kiểm soát và trở thành cuồng nhiệt với các hành động tiêu cực, gây khó chịu cho người xung quanh. Thậm chí, họ còn chỉ trích, hạ thấp thần tượng của người khác để tôn vinh thần tượng của mình. Những hành động này không chỉ làm xấu đi hình ảnh của bản thân mà còn tạo ra mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu.
Như vậy, việc có một thần tượng cho bản thân vừa có ưu vừa có nhược điểm. Vì vậy, chúng ta vẫn nên có một thần tượng nhưng cần phải biết kiểm soát bản thân để các ưu điểm được phát huy hết mức có thể và giảm thiểu tối đa những nhược điểm của nó.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: