img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:02 18/11/2024 3,213 Tag Lớp 6

Trong cuộc sống chúng ta luôn trải qua rất nhiều trải nghiệm với đủ các khung bậc cảm xúc. Chính những trải nghiệm ấy sẽ giúp chúng ta hoàn thiện bản thân hơn. VUIHOC viết bài viết này để giúp các em có thể đưa những trải nghiệm ấy ra trang giấy thông qua phần Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77| Văn 6 kết nối tri thức.

Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77: Phân tích bài viết tham khảo

Trong cuộc sống có rất nhiều trải nghiệm đem lại cho em niềm vui và sự tự hào, hạnh phúc, nhưng cũng có những trải nghiệm mang lại cho em sự sợ hãi, tiếc nuối, nỗi buồn. Nhưng dù có thể nào thì từ những trải nghiệm đó, em có thể rút ra được những bài học để trưởng thành hơn. Ở bài “Tôi và các bạn”, em sẽ được hướng dẫn về cách viết bài văn kể lại một trải nghiệm. Trong bài này, em sẽ tiếp tục được viết bài văn chia sẻ trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ của bản thân nhưng với những yêu cầu cao hơn.

- Những yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em:

+ Được kể từ người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất.

+ Giới thiệu được một trải nghiệm đáng nhớ.

+ Tập trung vào sự việc đã từng xảy ra.

+ Sắp xếp lại những sự việc và chi tiết theo một trình tự hợp lí.

+ Sử dụng những chi tiết miêu tả cụ thể về không gian, thời gian, nhân vật và diễn biến của câu chuyện.

+ Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể sau đó rút ra được ý nghĩa cũng như sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.

- Văn bản: Trải nghiệm buồn của tôi 

+ Nội dung: kể lại về một câu chuyện buồn, một lần bị hiểu lầm trong tình bạn. Bài viết có cả bài học mà người viết đã rút ra từ câu chuyện đó. 

+ Người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, xưng là “tôi” (Tôi có nhiều trải nghiệm … Nhưng tôi vẫn muốn kể lại…) 

+ Giới thiệu câu chuyện đây chính là 1 trải nghiệm buồn có ý nghĩa sâu sắc với người viết: “Tôi có nhiều trải nghiệm vui... bao giờ quên.”

+ Bài viết đã kể về trải nghiệm gì? 

Tóm tắt lại câu chuyện: 

• Sự kiện 1: Bản tổng hợp đầu năm học mà “tôi” đã chuẩn bị hết sức công phu bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào. 

• Sự kiện 2: “Tôi” nghĩ chắc chắn Duy chính là thủ phạm nhưng Duy lại khóc, không nhận lỗi. 

• Sự kiện 3: Tuấn đã đứng ra nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. 

• Sự kiện 4: “tôi” vô cùng xấu hổ và ân hận vì lỗi lầm của mình. 

+ Bài văn kể dựa theo trình tự thời gian và quan hệ nhân quả: 

• Trật tự thời gian: Sáng thứ Hai, lúc quay vào, đúng lúc ấy, khi cô chủ nhiệm vào lớp, về nhà… 

• Quan hệ nhân quả: thoáng nhìn thấy Duy nên nghĩ là Duy đã vẽ rồi hiểu lầm Duy, cuối cùng thì thấy ân hận. 

+ Thể hiện được cảm xúc trước sự việc được kể: “Về nhà, tôi càng nghĩ... chuyện với tôi nữa!”

Những từ ngữ thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc đã được kể: xấu hổ, buồn, ân hận, sợ hãi,…  

+ Chỉ ra sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết, lí do đây là trải nghiệm mang ý nghĩa sâu sắc với người viết, giúp người viết thay đổi được thái độ và hành động: “May mắn là... cho tớ nhé!”

2. Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77: Thực hành viết

2.1 Bài viết tham khảo 1

Có người đã từng nói như thế này: “Cho dù bạn đang ở bất cứ đâu trong cuộc hành trình của mình, tôi mong rằng bạn cũng sẽ tiếp tục gặp thử thách. Thật tốt lành khi có thể vượt qua được chúng, có thể tiếp tục bước một chân lên trước chân còn lại - ở vào tư thế để leo lên ngọn núi của cuộc đời mình, biết rằng đỉnh núi vẫn luôn ở phía trước. Và mỗi trải nghiệm ấy đều là một người thầy đáng giá.”. Mỗi trải nghiệm đều đem tới cho chúng ta thật nhiều điều đáng giá, và bản thân tôi cũng có được những trải nghiệm như vậy.

Kì nghỉ hè năm nay, tôi được về quê ngoại chơi. Lần nào về thăm quê, tôi cũng có rất nhiều trải nghiệm hết sức thú vị tại quê hương của mình - một làng quê thanh bình khác hẳn so với phố phường nhộn nhịp. Buổi sáng chủ nhật hôm ấy, tôi thức dậy thật sớm để đi ra bến xe cùng với mẹ, bắt xe về nhà của ông bà ngoại. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe cũng bắt đầu xuất phát. Khoảng tới gần trưa mới đến nơi. Từ phía xa, tôi đã thấy hình ảnh ông bà ngoại ra đón ở ngoài cổng. Tôi háo hức chạy tới chào ông bà. Buổi trưa, cả gia đình quây quần với nhau bên mâm cơm. Những món ăn đặc sản của quê hương mà em chưa lần nào được thưởng thức. Món nào cũng vô cùng ngon miệng và hấp dẫn. Mẹ chỉ ở lại có một hôm rồi mẹ phải về lại thành phố để đi làm. Còn tôi thì được mẹ cho phép ở lại với ông bà tận một tháng liền.

Những ngày sau đó thật sự rất tuyệt vời. Mỗi buổi sáng, tôi thức dậy thật sớm để được đi dạo cùng với ông nội. Bầu không khí rất trong lành và dễ chịu. Tiếng gà gáy báo sáng vang vọng từ đằng xa. Những hạt sương đọng lại trên lá cây cũng dần dần tan biến. Làn gió khẽ lướt qua khiến cho những cành lá rung rinh. Bầu trời lúc ấy trong xanh và không một gợn mây. Vài chú chim nhỏ cất tiếng hót để đón chào ngày mới.

Tập thể dục xong, hai ông cháu cùng trở về nhà để ăn sáng. Sau đó, tôi sẽ cùng với các bạn trong xóm của mình ra cánh đồng chơi. Chúng tôi cùng nhau chơi ô ăn quan, thả diều, cướp cờ,… Toàn những trò chơi dân gian mà ở trên thành phố em không được chơi bao giờ.

Khi ông mặt trời đã lên cao, cả nhóm cũng trở về nhà. Tôi được thưởng thức những món ăn thôn quê mà bà ngoại làm. Đến khi chiều xuống, những tia nắng chói chang đã dần yếu ớt rồi biến mất. Cơn gió thổi mát rượi giúp xua tan đi cái oi nóng của ngày hè. Tôi lại theo ông ngoại đi ra vườn. Vườn cây của ông rộng lớn biết bao nhiêu. Trong vườn trồng rất nhiều loại cây ăn quả. Tôi đã giúp ông tưới nước cho vườn cây cối. Sau đó, ông còn hái rất nhiều hoa quả cho tôi ăn.

Tối hôm đó, em ngồi ở ngoài sân nghe bà ngoại kể chuyện. Những truyện cổ tích tôi đã được đọc ở trong sách biết bao nhiêu lần. Nhưng khi nghe bà kể lại thì thấy thật thú vị và mới lạ. Chuyện về cô Tấm ở hiền gặp lành, chuyện về cậu bé thông minh đã giúp được nhà vua hay chuyện chàng Thạch Sanh dũng cảm. Giọng kể của bà vô cùng nhẹ nhàng, miệng bà vẫn còn thoang thoảng hương trầu. Giây phút ấy, tôi cảm thấy yêu bà ngoại của mình rất nhiều.

Nhưng có lẽ, trải nghiệm khiến tôi thấy nhớ nhất là lần đầu tiên được bơi lội ở dưới sông. Dù là một trải nghiệm buồn nhưng nó lại giúp cho tôi có thêm rất nhiều điều ý nghĩa. Hồi ở thành phố, tôi mới chỉ được tập bơi ở trong bể bơi. Vì vậy, tôi đã vô cùng thích thú khi được hòa mình ở dưới dòng nước mênh mông và mát mẻ. Hôm đó, chúng tôi còn tổ chức ra một cuộc thi bơi lội. Với kinh nghiệm năm năm học bơi của mình, tôi rất tự tin về bản thân.

Nhóm thi đấu của chúng tôi bao gồm có năm người. Trọng tài là Tuấn - một người bạn hàng xóm thân thiết nhất của tôi. Sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu hiệp đấu. Hai tuyển thủ từ tư thế chuẩn bị đã nhanh chóng bước vào cuộc đua. Tiếng hô hào và cổ vũ vang vọng khắp con sông. Các đối thủ ngang tài ngang sức, không ai chịu thua kém ai vẫn đang bơi song song nhau. Trận đấu vòng loại kết thúc, tôi và Đức là hai người chiến thắng sẽ được bước vào trận chung kết.

Trận chung kết sẽ quyết định ra ai là người chiến thắng. Tôi thầm nhủ sẽ đánh bại được Đức. Sau khi Tuấn thổi còi thì hiệp đấu bắt đầu. Chúng tôi ra tư thế chuẩn bị bước vào cuộc đua. Tiếng hô hào và cổ vũ vang vọng khắp con sông. Cả hai không ai chịu kém ai nên vẫn đang tiếp tục bơi song song nhau. Tôi rất tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng. Khi đã gần về đến đích, tôi cảm thấy thấm mệt. Nhưng nhìn thấy Đức đã sắp vượt qua mình, tôi quyết định tăng tốc. Bỗng nhiên, chân của tôi đã bị chuột rút, không cử động được nữa. Tôi dần bơi chậm lại rồi sau đó dần tụt lùi phía sau. Lúc này, em chỉ còn biết đập tay vùng vẫy và uống phải không biết bao nhiêu là nước sông. Trong đầu cảm thấy vô cùng lo lắng và sợ hãi. Có tiếng ai đó hoảng hốt kêu lên:

- Hình như thằng Cường bị chuột rút rồi kìa.

Tôi vùng vẫy ở trong nước. Nhưng không thể nào bơi tiếp. Không biết bản thân đã uống biết bao nhiêu là nước sông. Trong lúc mê man, tôi nghe thấy một giọng nói rất quen thuộc:

- Cường ơi, cậu có làm sao không? Cậu mau tỉnh dậy đi!

Cho đến khi tỉnh táo thì tôi đã thấy Đức đang trước mặt mình. Khuôn mặt của cậu đầy sự lo lắng. Đức chính là người đã cứu tôi thoát khỏi cái chết trong gang tấc.

Tôi dần dần tỉnh dậy. Tôi thấy tất cả mọi người xung quanh đều thở phào nhẹ nhõm. Có tiếng nói bỗng cất lên:

- Đức tài thật, ở khoảng cách xa như thế mà đã cứu được Cường một cách thần kỳ!.

Sau đó là những tiếng hưởng ứng:

- Đúng thế!”, “Đúng thế!”

Tôi dần dần tỉnh hơn, đứng dậy và nói với Đức:

- Cảm ơn cậu rất nhiều!

Cuộc thi đã kết thúc bằng một tiết mục cứu trợ đầy ngoạn mục. Ai cũng cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ về tinh thần nghĩa hiệp của Đức. Và tin chắc rằng trong tương lai, Đức sẽ có thể trở thành một vận động viên bơi lội cừ khôi nếu như cậu ấy đam mê nó.

Nhờ có trải nghiệm vào ngày hôm đó, tình cảm của tôi với Đức càng trở nên thắm thiết hơn. Chúng tôi đã trở thành những người bạn tốt nhất của nhau. Quả là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ, khiến cho tôi học được một bài học quý giá. Không chỉ vậy, tôi còn có thêm một người bạn rất thân thiết.

Sau này, mỗi khi về quê chơi, tôi lại cùng với Đức tập luyện bơi lội. Chúng tôi đều có ước mơ trở thành những vận động viên chuyên nghiệp. Tôi và Đức đã hứa sẽ cùng nhau thực hiện ước mơ của mình. Tôi tin rằng cả hai sẽ thực hiện được điều ấy.

Những trải nghiệm luôn đem tới cho con người bài học bổ ích trong cuộc sống. Dù là buồn hay vui thì đều đáng được ghi nhớ. Bởi vậy mà tôi luôn trân trọng những trải nghiệm của bản thân, coi đó như một hành trang quan trọng. 

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

2.2 Bài viết tham khảo 2 

Em nhớ mãi tiết trả bài vào ngày hôm ấy. Giờ phút ngỡ ngàng và đau khổ nhất đối với em là lúc bước vào lớp 6, bởi vì em đã bị một điểm 3 của môn Làm văn.

Cô Thanh trả bài kiểm tra cho cả lớp. Cô đặt quyển vở của em xuống dưới bàn, nét mặt có phần không vui. Linh tính như mách bảo điều gì đó, em vội vã lật giở từng trang vở. Những điểm 8, 9 đỏ chói lần lượt đang mỉm cười với em – một học sinh giỏi Văn của lớp. Em tiếp tục lật vở. Chao ôi! Em không thể nào tin vào mắt mình: một điểm 3 to đùng! Choáng váng, em như lịm đi trước sự thật quá phũ phàng ấy.

Không, không thể như thế được! Em cố định thần và nhìn lại, nhưng còn điều gì nghi ngờ nữa? Con số 3 in rõ ở trong khung điểm. Em vội vàng gập vở lại, bần thần nhìn xung quanh các bạn. Hình như bạn nào cũng vô cùng hớn hở với kết quả của mình, chẳng ai muốn để ý đến nỗi đau khổ của em. Có lẽ các bạn nghĩ rằng em đang rất sung sướng với điểm khá giỏi như mọi khi vì em là cây Văn của lớp cơ mà! Càng nghĩ càng thấy xấu hổ, em cúi gằm mặt xuống dưới. Lần giở lại bài, dòng chữ cô phê hiện ra rõ ràng trước mắt: Lạc đề!

Em đọc lại đề bài sau đó nhận ra đúng là mình sai thật. Đề bài yêu cầu tả một dòng sông (một cánh đồng hoặc một góc phố ...) gắn với kỉ niệm của thời thơ ấu, vậy mà em lại đi kể về một kỉ niệm sâu sắc hồi nhỏ. Đề bài ấy đối với em không hề khó. Tại em quá chủ quan và chẳng chịu đọc kỹ đề bài. Nhớ lại giờ làm bài ngày hôm ấy, em đã nộp bài đầu tiên trước biết bao cặp mắt thán phục của bạn bè trong lớp mà quên mất lời cô nhắc nhở rằng: “Các em phải xem lại bài của mình thật kỹ trước khi nộp”. Có lẽ vì ỷ vào sức học tốt của mình, và thỏa mãn trước lời khen của thầy cô và bạn bè cho nên em đã thành một cô bé khá kiêu căng và hợm hĩnh từ lúc nào chẳng biết.

Đúng lúc đó, bạn Hà thì thào ở bên tai em, giọng vô cùng mừng rỡ:

- Lan ơi, bài hôm nay tớ được 7 điểm nhé! Cố mãi rồi mình cũng đạt điểm khá rồi này. Mẹ mình chắc sẽ mừng lắm. Ủa! Mà sao mặt cậu tái như thế kia? Được bao nhiêu điểm? Cho tớ xem với nào!

Nghe Hà nói, em lại càng cảm thấy buồn bã và xấu hổ. Hà đang vô cùng sung sướng với điểm 7 đầu tiên của môn Làm văn. Còn em, kẻ vẫn coi điểm 7 chỉ là xoàng xĩnh, hôm nay lại bị điểm 3! Không thể nào diễn tả được hết nỗi đau khổ của em lúc đó. Em cảm thấy ánh mắt cô giáo vừa buồn rầu lại vừa ngạc nhiên và thất vọng: Sao lại như thế hả Lan? Cô buồn lắm.

Trên đường đi về, em đã vô cùng lo lắng và bối rối. Bố mẹ tin tưởng ở em quá nhiều. Nếu biết em bị 3 điểm Làm văn thì bố mẹ em sẽ nghĩ như thế nào đây? Bố thường động viên em phải học cho giỏi và ước mơ rằng em cũng sẽ trở thành một luật sư như bố. Còn mẹ em nữa, biết bao đêm mẹ em ngồi đan len, cố chờ em học bài xong mới cùng nhau đi ngủ. Mẹ cũng chỉ mong có một điều đó là con gái của mẹ học thật giỏi. Không thể nào làm bố mẹ thất vọng, em sẽ giấu bài đó đi, sẽ nói rằng cô giáo không chấm điểm vì cả lớp làm bài kém quá. Quanh quẩn với ý nghĩ dối trá đó, em đã về đến nhà mà đầu óc vẫn còn rất mông lung.

Vừa vào đến cổng, mẹ đã dịu dàng bước xuống thềm đón em. Ánh mắt của mẹ chợt hoảng hốt khi thấy em bơ phờ và mệt mỏi. Em đã ôm chầm lấy mẹ và khóc tức tưởi. Không, em không thể nào lừa dối người mẹ yêu kính của mình.

Tối hôm đó, em đã xem kĩ lại bài. Điểm 3 nhắc nhở cho em rằng phải nhìn lại mình. Em tự nhủ: Nhất định sẽ chỉ có một điểm 3 này mà thôi. Em sẽ tiếp tục giành lấy những điểm 9, điểm 10 và sẽ lại được cha mẹ, thầy cô và bạn bè tin yêu như trước đó.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

2.3 Bài viết tham khảo 3

Mỗi đứa trẻ đều từng mắc phải lỗi lầm khiến cho bố mẹ chúng cảm thấy phiền lòng. Tôi cũng thế, nhưng sau đó tôi đã nhận ra được một bài học vô cùng quý báu.

Tôi vốn là một cậu bé rất nghịch ngợm, luôn thích trò chơi điện tử. Nhưng vì nhà không có máy tính cho nên thỉnh thoảng vào cuối tuần, tôi thường cùng với các bạn của mình rủ nhau ra quán chơi. Con trai chúng tôi một khi đã ngồi ở trước màn hình máy tính là dường như quên hết tất cả mọi chuyện.

Tối hôm đó là một ngày thứ hai đầu tuần. Trong khi ngồi học bài mà đầu tôi cứ nghĩ tới trận đấu ngày hôm qua với Hùng - một người bạn thân cùng lớp cũng đam mê bộ môn chơi điện tử giống tôi. Càng nghĩ tôi cảm thấy không phục do bản thân chơi giỏi hơn bạn ấy. Không! Phải tập dượt cho thật thành thạo để chiến thắng và để “dằn mặt” cho Hùng “đỡ kiêu ngạo”. Trong đầu óc tôi chợt nảy ra một ý. Tôi đứng lên sau đó gấp sách lại rồi nói với mẹ:

- Mẹ ơi ! Bài Toán này khó thế! Mẹ cho con sang nhà bạn Hùng để hỏi, mẹ nhé!

Mẹ đồng ý và dặn tôi phải về sớm. Tôi liền chạy vụt đi. Nhà của Hùng ở cuối phố, cách nhà tôi chỉ có vài trăm mét. Qua mấy điểm chơi điện tử, chỗ nào cũng rất nhiều người. Lấm lét nhìn quanh, không thấy có ai quen, tôi rẽ vội vào trong quán điện tử. Ngồi vào bàn, tôi cảm thấy phấn chấn đến lạ lùng, mải chơi tới quên cả thời gian. Chợt một bàn tay vỗ nhẹ vào vai khiến cho tôi giật mình:

- Nghỉ thôi cháu! Muộn quá rồi!

Bác chủ nhắc nhở rồi chỉ tay lên chiếc đồng hồ. Đã hơn mười một giờ rồi. Tôi quá sợ hãi đứng dậy trả tiền rồi đi về.

Lòng đầy sự lo lắng, tôi vừa đi vừa tìm cách đối phó nhưng nghĩ mãi vẫn không ra. Bất chợt, có tiếng xe máy dừng ở ngay bên cạnh và giọng nói nghiêm túc của bố tôi cũng cất lên:

- Tuấn, mau mau lên xe!

Hai đầu gối bủn rủn, tôi đứng đó như trời trồng, miệng lắp bắp:

- Bố… bố… đang đi tìm con ạ?

- Đúng vậy! Mẹ nói là con tới nhà Hùng nhờ bạn giảng bài, nhưng muộn quá mà không thấy con về cho nên nhờ bố đi đón con.

Giọng bố rất bình thản nhưng tôi biết rằng bố đang kìm nén cơn giận dữ. Một nỗi sợ hãi ghê gớm khiến cho em choáng váng. Như một cái máy, tôi leo lên xe và bố chở về nhà. Khi về tới nhà, tôi thấy mẹ vẫn chưa đi ngủ mà còn đang ngồi đợi mình. Chắc chắn mẹ đã cảm thấy rất lo lắng cho tôi. Tôi liền cảm thấy thật sự có lỗi. Bước vào trong nhà, tôi liền xin lỗi bố mẹ mình, rồi thành thật kể lại tất cả mọi chuyện. Bố liền nói với tôi:

- Tuổi trẻ thường hiếu thắng và thích hơn thua với bạn bè. Đó không phải là điều gì quá sai trái. Nhưng việc con nói dối mẹ để đi chơi là điều hoàn toàn sai. Việc chơi game, bố mẹ không hề phản đối nhưng nếu con chơi quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và việc học tập. Bố hy vọng rằng con sẽ ý thức được điều đấy!

Nghe xong, tôi nhận ra sai lầm của bản thân mình. Tôi liền hứa với bố mẹ rằng sẽ không tái phạm cũng như cố gắng để học hành chăm chỉ hơn. Đây quả là một bài học vô cùng đáng nhớ dành cho tôi.

2.4 Bài viết tham khảo 4

Ngày lạnh giá nhất vào mùa đông năm ngoái chính là ngày mà em không thể nào quên được. Cũng nhờ vào ngày hôm ấy mà em biết sống có ích và có ý nghĩa hơn.

Em và Mai đã sống cùng một xóm từ ngày trước. Vì hay sang chơi cho nên em cũng biết nhà của bạn ấy không được khá giả cho lắm. Mai là một cô bạn vô cùng tốt bụng, bạn ấy đã giúp đỡ em rất nhiều trong việc học tập. Hai đứa lúc nào cũng bám lấy nhau như sam, không bao giờ cãi vã gì nhau cả.

Em vẫn còn nhớ, mùa đông năm ngoái trời rất lạnh, chỉ cần bước chân ra ngoài sẽ cảm nhận được cái rét cắt da cắt thịt. Chúng em phải mặc rất nhiều áo ấm mới có thể đi đến trường. Đúng vào hôm trời rét nhất, em thấy Mai đang ngồi run cầm cập, môi nhợt nhạt và chân tay lạnh cóng lại. Khi nhìn lên người bạn em mới thấy rằng bạn ấy chỉ mặc một chiếc áo mỏng ở bên trong và một chiếc áo len cũ ở bên ngoài. Thấy vậy, em thương bạn ấy lắm, em đến bên nắm lấy đôi bàn tay lạnh cóng của Mai rồi hỏi:

- Cậu mặc ít áo như thế thì lạnh lắm phải không?

Mai cười sau đó đáp lại em:

- Không sao đâu, tớ mặc như thế này quen rồi, như vậy là đủ ấm rồi!

Trong đầu em lúc ấy bỗng nảy ra ý định sẽ tặng lại cho Mai chiếc khăn len mà em đang quàng trên cổ. Chiếc khăn đó mẹ đã mất rất nhiều thời gian để có thể đan tặng em đúng vào dịp sinh nhật vừa rồi. Em rất quý chiếc khăn ấy nhưng vì thương bạn cho nên em không cảm thấy tiếc chút nào. Ban đầu Mai cứ từ chối nhưng em năn nỉ mãi bạn ấy mới chịu nhận lấy. Mai đã nói cảm ơn em rất nhiều lần. Khi bạn ấy quàng chiếc khăn vào em thì thấy mặt bạn như đỡ phần nhợt nhạt hơn, em cũng cảm thấy vui vẻ hơn vì đã giúp Mai bớt lạnh.

Trên đường về nhà em lại cảm thấy hơi lo lắng. Em sợ mẹ buồn vì em đã cho bạn món quà sinh nhật mà mẹ đã làm để tặng em. Vừa về tới cổng đã thấy mẹ đứng đó đón em, em không biết phải nói gì với mẹ. Thấy em không quàng khăn, mẹ vội vàng hỏi:

- Trời lạnh như thế này sao con lại không quàng khăn vào, nhỡ bị ốm thì làm sao?

Em ngại ngùng bước tới sau đó nói một cách ấp úng:

- Mẹ ơi, hôm nay con thấy Mai chỉ mặc mỗi hai chiếc áo mỏng nên ... con đã tặng lại chiếc khăn của mẹ cho bạn ... rồi ạ. Con xin lỗi vì không thể giữ món quà mà mẹ tặng!

Em cứ nghĩ mẹ sẽ mắng em vì không biết trân trọng món quà mà mẹ tặng, không ngờ mẹ lại ôm em vào lòng rồi dịu dàng nói:

- Con của mẹ ngoan quá, con đã lớn thật rồi, đã biết quan tâm tới người khác. Mẹ không trách gì con đâu.

Lúc đó em thấy vô cùng nhẹ nhõm và hạnh phúc nhiều lắm. Ngày mùa đông giá rét cũng trở nên vô cùng ấm áp. Kể từ đó em luôn tự nhủ với mình rằng phải biết quan tâm tới bạn bè, đến mọi người xung quanh và làm thật nhiều việc tốt để cho mẹ vui lòng.

2.5 Bài viết tham khảo 5

Mỗi người đều có những trải nghiệm đem tới cho bản thân nhiều bài học vô cùng ý nghĩa. Tôi cũng đã có một trải nghiệm thực sự đáng nhớ về tiết kiểm tra đầu tiên ở dưới mái trường Trung học cơ sở.

Đó là một tiết học kiểm tra của môn Ngữ Văn - một môn học mới mẻ khác hoàn toàn so với chương trình Tiểu học. Cô giáo đã cho chúng tôi đề bài để tôi chuẩn bị trước: Cảm nghĩ về ngày đầu tiên bước chân vào ngôi trường Trung học cơ sở. Các bạn trong lớp đều tranh thủ ngồi xem lại tài liệu để có thể đưa ra được một kết quả tốt nhất. Tuy vậy, các bạn trong lớp cũng không thể tránh khỏi sự căng thẳng trong tâm trí - điều đó hiện rõ lên ở trên từng khuôn mặt của tất cả các bạn học sinh. Tiếng trống báo hiệu vào lớp đã vang lên, khoảng tầm 5 phút sau thì cô Hồng - cô giáo dạy môn Ngữ văn của tôi bước vào, viết lên bảng đề bài văn. Đúng là một trong bốn đề mà cô đã yêu cầu chúng tôi chuẩn bị và ôn tập. Cô nói:

- Các em đã chuẩn bị xong hết chưa? Chúng ta bắt đầu tính giờ luôn nhé.

Sau đó, cô giáo yêu cầu chúng tôi cất hết bộ tài liệu, chỉ để lại giấy kiểm tra cùng với bút viết trên mặt bài. Thời gian làm bài kiểm tra của chúng tôi chỉ là chín mươi phút. Cô giáo yêu cầu cả lớp tôi trật tự và bắt đầu tính giờ làm bài. Không gian trong lớp học trở nên yên tĩnh đến lạ thường. Đa phần các bạn đều rất nghiêm túc làm bài. Tuy là đề mà cô giáo đã cho ôn tập nhưng vẫn có một vài bạn cứ ngồi loay hoay mãi. Còn riêng tôi, do đã chuẩn bị rất cẩn thận cho nên tôi có thể nhanh chóng bắt tay vào viết bài của mình. Trước hết là viết ra giấy nháp những ý chính. Sau đó dựa vào dàn ý ấy để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Hai phần ba thời gian đã trôi qua, các bạn trong lớp đều đang cặm cụi ngồi viết bài. Cô giáo ngồi phía trên bàn giáo viên cũng rất chăm chú quan sát cả lớp. Không có một tiếng động lạ.

Thời gian trôi qua thật nhanh, chỉ còn lại khoảng hai mươi phút cuối cùng. Tôi đã sắp hoàn thành bài viết của mình. Nhiều bạn dường như cũng đã sắp hoàn thành xong bài viết của mình. Khoảng mười lăm phút cuối cùng, tôi nhanh chóng viết ra nốt những ý chính quan trọng ở trong bài viết của mình. Tiếng xôn xao cũng bắt đầu nổi lên. Nhiều bạn đã đứng lên để đi nộp bài. Cô Hồng yêu cầu tất cả các bạn đã nộp bài nhanh chóng ổn định lại trật tự và không làm ảnh hưởng tới những bạn còn lại vẫn đang làm bài. Tiếng trống báo hiệu hết tiết đã vang lên. Bạn lớp trưởng được cô yêu cầu đi thu bài của tất cả các bạn trong lớp. Sau khi kiểm tra số lượng bài kiểm tra đã đầy đủ, cô cũng cho cả lớp nghỉ.

Đó là tiết kiểm tra đầu tiên của tôi ở dưới mái trường Trung học cơ sở. Sau khi kiểm tra, tôi cảm thấy vô cùng vui vẻ và hài lòng. Và bản thân cũng rút ra được những kinh nghiệm vô cùng quý giá.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bài viết dưới đây là phần Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77| Văn 6 kết nối tri thức. Mong rằng, thông qua phần soạn bài này các em sẽ biết cách thể hiện những trải nghiệm của bản thân ra trang giấy, coi đó như động lực để hoàn thiện bản thân hơn.

Ngoài phần Soạn bài Viết một bài văn kể lại trải nghiệm của em trang 77| Văn 6 kết nối tri thức ở trên, các em cần phải truy cập ngay vào website vuihoc.vn để tham khảo thêm những phần soạn bài khác cũng như tự đăng ký khoá học của mình một cách nhanh chóng và còn được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo của VUIHOC vô cùng tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900