img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 09:29 21/10/2024 809 Tag Lớp 12

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của các tác phẩm thơ đã học của chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như cách tìm hiểu nội dung của một tác phẩm.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 87 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Tổng hợp thông tin về văn bản đã học trong bài gợi ý sau:

Tên văn bản

 Tên tác giả

     Ý chính

Ý phụ

Chi tiết

Quan điểm, thái độ

Tuyên ngôn độc lập

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đúng như tên văn bản, tác phẩm chính là lời tuyên bố độc lập của đất nước Việt Nam với toàn thế giới.

- Văn bản có đầy đủ những ý phụ là hệ thống lý lẽ và bằng chứng xác đáng cho việc đất nước Việt Nam được tự do và độc lập là một chuyện hiển nhiên phải có.
- Qua đó khẳng định quyền tự do bình đẳng của con người và kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân quốc tế.

- Các chi tiết trong văn bản được lập luận một cách chặt chẽ và logic.
- Từng câu từng chữ trong văn bản đều là từ phổ thông, thông dụng và rất dễ hiểu.
- Văn bản đã khơi dậy được sự tự hào dân tộc và tình yêu nước của nhân dân Việt Nam.

- Văn bản đã thể hiện được lập trường kiên định của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam về tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cũng như niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Nguyên tiêu

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cảm nhận về đêm giao thừa của Bác Hồ

-Hình ảnh rực rỡ của đêm trăng vào ngày xuân.
- Không khí huyên náo vui vẻ của ngày Tết.
- Lòng yêu nước, thương dân của Bác Hồ.

- Bác Hồ đã miêu tả cảnh đêm trăng ngày tết.
- Cùng với buổi họp bàn việc quân của Bác Hồ với cán bộ cách mạng. Cuộc họp này rất bí mật khi được thực hiện ở chiến khu Việt Bắc.

- Bài thơ đã thể hiện niềm vui sướng và hân hoan của nhân dân Việt Nam trước cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ kết hợp với không khí ấm áp của ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Chiều tối

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài thơ là cảnh chiều tối ở chiến khu Việt Bắc.

- Bác Hồ đã dùng bài thơ này để miêu tả bức tranh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ.
-Hình ảnh người dân hăng say lao động.
-Thể hiện tình yêu nước thương dân của chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Dù ở trong cảnh ngục tù, bị đày ải nhưng Bác Hồ vẫn luôn giữ được tinh thần lạc quan cũng như tình yêu thiên nhiên đất nước, yêu cuộc sống.
- Bác vẫn luôn nuôi dưỡng tâm hồn thanh đẹp của mình, vẫn bình thản trước mọi việc xảy ra. Đây cũng là hình ảnh bình dị cũng như thực tế cuộc sống của Bác Hồ.

- Bài thơ đã thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.
- Qua đó còn thể hiện sự đồng cảm cũng như thương xót với người dân lao động. Dù  họ vất vả khó khăn nhưng vẫn luôn lạc quan và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng.

Cảnh khuya

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cảm nhận của Bác Hồ về cảnh sắc vào đêm tại chiến khu Việt Bắc.

- Bức tranh thiên nhiên mộng mơ và trữ tình vào đêm khuya.
- Tâm hồn thi sĩ thanh đẹp của Bác Hồ luôn gắn bó với thiên nhiên xung quanh.
- Lòng yêu nước cùng với ý chí chiến đấu kiên cường của quân dân ta.

- Bài thơ đã miêu tả ánh trăng sáng ở chiến khu Việt Bắc những ngày đất nước ta đang chiến đấu đánh đuổi quân thù.
- Qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên xung quanh cùng với tâm hồn nhạy cảm của Bác Hồ.

- Bài thơ đã thể hiện tình yêu thiên nhiên đất nước cùng với tin thần yêu nước thương dân của chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

2. Câu 2 trang 87 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Tìm đọc các văn bản khác trong hai cuốn sách Nhiệt đới buồn của Cờ - lốt – Lê – vi – Xtơ- rốt và Đời muối: Lịch sử thế giới của Mác – Kơ-len-xki. Tóm tắt các thông tin mà bạn đã đọc.

- Ai cũng biết, muối không chỉ là một thứ gia vị cần thiết và quan trọng trong cuộc sống mà còn có vai trò thiết yếu trong suốt dòng lịch sử của loài người. Muối còn đóng vai trong định hình nền văn minh, ảnh hưởng đến nền kinh tế và tác động đến cả nền văn hoá toàn cầu. Muối trước đây còn là tiền tệ dùng để giao thương với các vật phẩm khác.

- Tác phẩm Đời muối: Lịch sử thế giới của Mác – Kơ-len-xki không chỉ đi sâu vào lịch sử tìm ra và phát triển của muối mà còn là phương thức khai thác cũng như những ứng dụng của muối trong từng thời kỳ. Đặc biệt nhất là ở đất nước Ai Cập cổ đại thì muối còn là thành phần quan trọng của nghi thức ướp xác và là phương thức thanh toán.

- Không những vậy cuốn sách còn chỉ ra những tác động của muối với sự phát triển của các tuyến đường kinh thương và còn tác động đến sự phát triển kinh tế của các đế chế cổ đại.

- Từ vai trò trong các buổi nghi lễ tôn giáo đến văn hoá, y học truyền thống thì cuốn sách còn nói lên được những tác động của muối đến sự phát triển của cả thế giới.

- Những điểm chính của tác phẩm:

+ Muối là mặt hàng thiết yếu của toàn nhân loại, đây còn là vật phẩm có nhiều ứng dụng từ làm gia vị tăng sức hấp dẫn cho món ăn mà còn có tác dụng bảo quản thực phẩm, là tiền tệ và có vai trò quan trọng trong thương mại.

+ Muối có vai trò quan trọng trong các nền văn minh của các đế chế cổ đại như Ai Cập và La Mã,...

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 87 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Nêu một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà bạn biết. Bạn rút được kinh nghiệm gì từ những trường hợp đó.

- Một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà em biết:

+ Đạo nhái các sản phẩm của thương hiệu như các thương hiệu trang sức, thương hiệu mỹ phẩm,...

+ Sử dụng các sản phẩm đã được đăng ký bản quyền nhưng chưa có sự cho phép của tác giả như sử dụng nhạc lậu, sao chép nhạc,...

- Qua các trường hợp đó, em đã rút ra được một số kinh nghiệm như:

+ Bắt buộc phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của tác giả.

+ Luôn phải đảm bảo làm theo đúng pháp luật.

+ Chỉ sử dụng các tác phẩm, sản phẩm khi đảm bảo được tính pháp lý.

4. Câu 4 trang 87 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Lập dàn ý cho một bức thư dự kiến viết nhằm một trong những mục đích sau: 

-Kiến nghị gửi cho hiệu trưởng về tình trạng lãng phí 

-Kiến nghị gửi cho lãnh đạo địa phương về kế hoạch phát triển cây xanh ở nơi bạn sinh sống. 

-Trao đổi với một người có ảnh hưởng trong xã hội về vấn đề khởi nghiệp trong giới trẻ  

Lập dàn ý cho bức thư dự kiến viết nhằm một mục đích kiến nghị gửi cho hiệu trưởng về tình trạng lãng phí điện trong trường học.

a. Mở bài

- Giới thiệu vị trí của bản thân, địa vị mà mình sẽ dùng trong bài kiến nghị.

- Nêu lên mục đích chính của bức thư. Bức thư sẽ nói về cách giải quyết thực trạng lãng phí điện ở trong trường học.

b. Thân bài:

- Nêu lên thực trạng của sự lãng phí đang xuất hiện hàng ngày tại môi trường giáo dục:

+ Đó là sự lãng phí thức ăn ở trong căng tin.

+ Là sự lãng phí nước uống trong lớp học.

+ Chính là sự phí điện khi còn những người không có ý thức tiết kiệm mọi mặt. Họ ra ngoài mà không tắt điện, đi về mà không tắt điều hoà,...

+ Các bạn học sinh lãng phí giấy khi có hành động xé vở, vứt rác bừa bãi,....

+ Nhấn mạnh những tác động tiêu cực đến môi trường khi lãng phí. Đó là việc ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và sức khỏe của mỗi người.

- Đưa ra các giải pháp để giải quyết thực trạng lãng phí:

+ Triển khai các chương trình về tái chế.

+ Thường xuyên mở các tiết học giáo dục học sinh về việc giảm thiểu rác thải.

+ Nhấn mạnh sự hiệu quả của mỗi giải pháp cũng như tầm quan trọng của việc tìm ra và thực hiện các giải pháp này.

+ Nhà trường, ban giám hiệu cùng với mỗi gia đình cần phải phối hợp với nhau để cùng các bạn học sinh bảo vệ môi trường sống của chính mình.

c. Kết bài

- Lần nữa lặp lại tầm quan trọng của việc đưa ra giải pháp và thực hiện việc bảo vệ môi trường.

- Đưa ra các hậu quả trầm trọng nếu việc lãng phí còn tiếp tục tồn tại, nó sẽ ảnh hưởng đến mỗi chúng ta.

- Đưa ra sự ủng hộ cũng như sự cam kết sẽ thực hiện những giải pháp hiệu quả.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

5. Câu 5 trang 87 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Tổ chức cuộc tranh biện trong nhóm hoặc trong lớp về một trong các chủ đề gợi ý sau: 

-Có nên phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã 

-Học đại học có phải là con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông? 

-Có nên thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo?

a. Mở bài

- Giới thiệu một cách ngắn gọn và sơ lược về chủ đề cần phải tranh luận. Đó chính là ưu và nhược điểm của sự phát triển của du lịch trong các khu vực đang bảo tồn và phát triển của thiên nhiên hoang dã.

- Nêu lên được cách thức thực hiện của cuộc biện luận là hai đội cùng tranh luận để bảo vệ ý kiến của mình. Có thể là một bên sẽ bảo vệ để ủng hộ với một bên đang phản đối ý kiến đó.

- Đội ủng hộ ý kiến sẽ lần lượt trình bày từng lập luận để ủng hộ việc phát triển du lịch ở các khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Đó có thể là những lợi ích về kinh tế, văn hoá hay là cơ hội để giáo dục giới trẻ nhận thức về việc bảo vệ môi trường và bảo tồn hệ sinh thái.

- Đội phản đối sẽ trình bày các lập luận của mình sẽ việc phản đối sự phát triển du lịch ở các khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Có thể kể đến mặt hạn chế như những thiệt hại về môi trường khi có quá nhiều người tiếp cận cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài động thực vật hoang dã khi có bàn tay của con người chạm vào.

b. Thân bài

- Đội ủng hộ ý kiến không chỉ nêu lên các mặt lợi của việc phát triển du lịch ở các khu vực bảo tồn thiên nhiên mà còn tìm ra các bằng chứng và lập luận để phản đối cũng như khắc phục các vấn đề mà đội còn lại nêu ra.

- Đội phản đối sẽ nhấn mạnh các hậu quả nếu các khu vực bảo tồn thiên nhiên bị khai thác để làm du lịch. Thêm vào đó họ cũng sẽ cung cấp các bằng chứng thực tế và những ví dụ tiêu cực để hỗ trợ thêm cho lập luận của họ.

- Khẳng định lại vấn đề mà cả hai đội đã nhắc tới:

+ Đội khẳng định sẽ tóm tắt các ý chính mà đội mình đã sử dụng để bảo vệ ý kiến của mình và lần nữa lặp lại sự khẳng định cũng như sự ủng hộ của mình đối với chủ đề mà mình đang tranh luận.

+ Đội phản đối ý kiến cũng sẽ lần nữa lập lại những vấn đề mà mình đã tìm ra cũng như nhấn mạnh sự phản đối của họ đối với chủ đề.

- Hướng sự chú ý về khán giả để họ trực tiếp đưa ra các vấn đề còn chưa rõ ràng để cả hai đội cùng lần nữa giải đáp.

- Mỗi thành viên trong cả hai đội đều nắm giữ vai trò quan trọng trong việc giải thích quan điểm chung của cả đội đến với những người đang nghe.

c. Kết bài

- Cả hai đội đều cần khẳng định lại ý kiến của mình. Có thể có đội lập luận rõ ràng và sắc bén hơn cũng có thể cả hai đội đều không thể thuyết phục được đối phương.

- Một số mẹo để cuộc tranh luận trở nên hoàn chỉnh hơn:

+ Cần nghiên cứu rõ chủ đề mà hai đội đang tranh luận và tìm kiếm các bằng chứng có liên quan mật thiết đến các lập luận của đội mình.

+ Sự trôi chảy trong việc biện luận cũng là điều quan trọng. Mỗi đội chuẩn bị cho mình sự tự tin cũng như hiểu rõ vấn đề mình đang nói để đảm bảo màn thể hiện sẽ lưu loát và logic nhất.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết phía trên VUIHOC đã giúp các em biết cách Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức. Các em hãy thường xuyên tương tác với các bài viết trong website vuihoc.vn hoặc trực tiếp đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900