img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:25 05/08/2024 4,122 Tag Lớp 12

Văn bản Mấy ý nghĩ về thơ bàn luận về quan niệm thơ của tác giả Nguyễn Đình Thi, nêu ra những suy nghĩ và những quan điểm vô cùng độc đáo, mới mẻ của tác giả. Thông qua đó để muốn nói rằng thơ chính là tâm hồn, cũng là tiếng nói tâm tình của con người, là sự cô đọng kết tinh và là tổng hợp của tất cả những gì tinh túy nhất trong ngôn ngữ.

Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ: Khởi động 

1.1 Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Đình Thi

* Tiểu sử 

- Nguyễn Đình Thi (sinh năm 1924, mất năm 2003), sinh ra ở Thành phố Luông Pha Băng, thuộc nước Lào.

- Ông tham gia vào kháng chiến và giữ nhiều chức vụ rất quan trọng của Đảng.

- Nguyễn Đình Thi được xem là một người nghệ sĩ đa tài, ông biết sáng tác nhạc, làm thơ, viết tiểu thuyết, kịch và tiểu luận phê bình, ở lĩnh vực nào thì ông cũng có những đóng góp đáng trân trọng.

* Sự nghiệp văn học

- Phong cách nghệ thuật

+ Thơ ông tự do và phóng khoáng mà vẫn vô cùng hàm súc, sâu lắng, suy tư và có rất nhiều tìm tòi theo hơi hướng hiện đại.

+ Những tác phẩm văn xuôi của tác giả Nguyễn Đình Thi là sự phản ánh kịp thời của cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân ta trong những cuộc kháng chiến. Các tác phẩm của ông đều mang đậm tính thời sự về những cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam.

* Tác phẩm chính

+ Thơ: Người chiến sỹ (năm 1958); Bài thơ Hắc Hải (năm 1958); Dòng sông trong xanh (năm 1974); Tia nắng (năm 1985); Đất nước (1948 - 1955); Lá đỏ; Nhớ;....

+ Tiểu thuyết Xung kích, Vỡ bờ; Thu đông năm nay (năm 1954), Bên bờ sông Lô (năm 1957), Vào lửa (năm 1966), Mặt trận trên cao (năm 1967)...

+ Phê bình văn học là Tiểu luận Nhận đường.

+ Kịch: Con nai đen (năm 1961); Hoa và Ngần (năm 1975); Giấc mơ (năm 1983); Rừng trúc (năm 1978); Nguyễn Trãi ở Đông Quan (năm 1979); Người đàn bà hóa đá (năm 1980); Tiếng sóng (năm 1980); Cái bóng trên tường (năm 1982); Trương Chi (năm 1983); Hòn Cuội (1983 - 1986).


 

1.2 Trả lời câu hỏi khởi động 

Trong những bài nghiên cứu và phê bình về thơ bạn đã được đọc, bạn thích nhất là bài nào? Vì sao?

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức văn học cùng với tư duy phân tích và tìm hiểu về những bài thơ trong diễn đàn văn học

Lời giải chi tiết:

Trong những bài nghiên cứu và phê bình về thơ đã đọc, tôi thấy thích nhất bài: Gió thanh lay động cành cô trúc (tác giả Chu Văn Sơn). Vì bài phê bình, tác giả đã phân tích và cảm nhận về bài thơ Thu vịnh của tác giả Nguyễn Khuyến. Qua đó, người đọc có thể cảm nhận được cảnh mùa thu cùng với tâm hồn của ông đối với quê hương, đất nước.

2. Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ: Đọc văn bản

2.1 Chú ý một số quan niệm về thơ đã được tác giả nêu lên và nhận xét.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ tác phẩm sau đó tìm ra những quan niệm về thơ đã được tác giả nêu lên

Lời giải chi tiết:

Một số quan niệm về thơ:

- Có người cho rằng, thơ chính là những lời đẹp.

- Dưới ngòi bút của tác giả Hồ Xuân Hương, những chữ tầm thường trong lời nói hàng ngày, nôm na mách qué, cũng đã trở thành những lời thơ được truyền tụng mãi.

+ Nhà thơ ngày nay không đi tìm cái muôn đời viển vông ở bên ngoài cuộc sống thực của con người. 

+ Một nhà phê bình khác cho rằng thơ khác với những thể văn ở chỗ in sâu vào trong trí nhớ. 

2.2 Câu hỏi tu từ đã được sử dụng nhằm mục đích gì?

Câu hỏi tu từ được sử dụng nhằm mục đích gì?

Phương pháp giải:

Tìm câu văn có chứa câu hỏi tu từ. Vận dụng tri thức Ngữ văn để có thể trả lời về tác dụng của biện pháp.

Lời giải chi tiết:

- Câu hỏi tu từ trong bài là Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm bên trong tâm hồn con người chăng?

- Tác dụng:

+ làm tăng sắc thái biểu cảm và gợi ra nhiều ý nghĩa, đồng thời tạo hiệu quả thẩm mỹ.

+ gợi mở để người đọc có thể suy nghĩ về vai trò của tâm hồn con người ở trong sáng tác thơ ca.

2.3 Chỉ ra những ý được triển khai ở đoạn 3

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn 3 sau đó tìm ra những ý được triển khai ở đoạn thứ 3

Lời giải chi tiết:

- Thơ là tiếng nói đầu tiên và là tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm đến cuộc sống

- Thơ phải có tư tưởng và có ý thức, vì bất cứ cảm xúc hay tình tự nào của con người cũng gắn liền với sự suy nghĩ. 

- Thơ không nói thông qua ý niệm thuần túy. 

- Người làm thơ bất chợt trong lòng mình một ý nghĩa hoặc tình cảm, dù thành thực và sâu sắc, cũng không vội vã dừng lại, đem những tiếng có vần điệu chăng lưới bắt lấy ý nghĩ hoặc tình cảm ấy. 

- Những hình ảnh còn tươi nguyên, mà nhà thơ có thể tìm thấy, bao giờ cũng mới mẻ và đột ngột lạ lùng. 

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

2.4 Người viết chuyển sang bàn luận về khía cạnh như thế nào của thơ?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn 4, đọc thêm phần phân tích ở đoạn 1,2,3 để thấy sự chuyển hướng bàn luận của tác giả

Lời giải chi tiết:

Ở đoạn 4 tác giả đã chuyển hướng bàn luận sang những giá trị khác của chữ và tiếng ở trong thơ, ngoài giá trị ý niệm. Người làm thơ lựa chọn chữ và tiếng không những vì ý nghĩa của nó, cái nghĩa thế nào là như thế ấy, đóng vào trong một khung sắt.

2.5 Tác giả quan niệm ra sao về vần và những khía cạnh hình thức khác ở trong thơ? 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn 5 sau đó tìm ra những luận điểm và cách lập luận được tác giả sử dụng 

Lời giải chi tiết:

- Quan niệm về thơ tự do và thơ không vần: không có thơ tự do và thơ có vần hay thơ không vần, mà chỉ có thơ thực và thơ giả, có thơ hay và thơ không hay, có thơ và không thơ …

- Nguyễn Đình Thi cho biết những luật lệ của thơ, từ âm điệu, tới vần, đều là những vũ khí rất mạnh mẽ trong tay của người làm thơ. Nếu thiếu vũ khí ấy trận đánh gay go thêm nhiều, nhưng người làm thơ thì vẫn có thể thắng. Phải để cho nhà thơ tìm tòi và thử thách, một thời đại mới của nghệ thuật thường bao giờ cũng tạo ra được một hình thức thơ mới.

3. Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ: Trả lời câu hỏi cuối bài

3.1 Câu 1 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Tóm lược nội dung của từng phần trong văn bản (theo số thứ tự) và nêu ra mối quan hệ giữa các phần

Phương pháp giải:

Vận dụng khả năng tóm lược lại nội dung và đọc kĩ văn bản sau đó vận dụng khả năng phân tích để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Cách 1

-Tóm lược nội dung: 

+ Một vài quan niệm về thơ 

+ Trình bày những quan điểm của tác giả về cách làm thơ. 

+ Quan niệm của tác giả về những hình ảnh trong thơ.

+ Quan niệm của tác giả về những giá trị của chữ và tiếng ở trong thơ

+ Quan niệm của tác giả về vần và những khía cạnh hình thức khác trong thơ. 

- Mối quan hệ giữa các phần: 

+ Các phần ở trong văn bản liên kết chặt chẽ với nhau, tạo ra một lập luận chặt chẽ và logic.

+ Mở bài nêu ra vai trò và những quan niệm sai lầm về thơ ca, dẫn dắt đến phần thân bài.

+ Thân bài trình bày những quan điểm của tác giả về thơ ca và làm rõ cho luận điểm được nêu ở mở bài.

+ Kết bài khẳng định lại về luận điểm và nêu trách nhiệm của người sáng tác thơ ca, chính là phần kết luận cho toàn bài.

+ Ngoài ra, những phần trong văn bản còn được liên kết với nhau bằng những biện pháp tu từ như:

  • Lặp lại: "tâm hồn", "thơ",...

  • So sánh: "thơ là một thứ nhịp điệu", "thơ là một thứ âm nhạc nội tâm",...

  • Dẫn chứng: "Làm một câu thơ yêu, tâm hồn cũng rung động như khi có người yêu trước mặt",...

Nhờ có sự liên kết chặt chẽ và những biện pháp tu từ, văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" đã thể hiện được một cách vô cùng rõ ràng và mạch lạc những quan điểm của tác giả về thơ ca.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức 

3.2 Câu 2 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Ở phần 1 của văn bản, những quan niệm nào về thơ đã được tác giả nêu ra để nhận xét? Mục đích của việc nhận xét ấy là gì? 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần 1, tìm ra những quan niệm về thơ đã được tác giả nêu lên.

Lời giải chi tiết:

- Ở phần 1 của văn bản, những quan niệm về thơ đã được tác giả nêu ra để nhận xét đó là:

+ Có người nghĩ rằng thơ chính là những lời đẹp. 

+ Dưới ngọn bút của tác giả Hồ Xuân Hương, những chữ tầm thường trong lời nói hằng ngày, nôm na mách qué, cũng đã trở thành những lời thơ được truyền tụng mãi. 

+ Cũng không phải thơ là những đề tài tuyệt “đẹp” hay phong hoa tuyết nguyệt của các cụ ngày xưa, hoặc những nhớ mong sầu lụy của những chàng và các nàng một thời trước Cách mạng. 

+ Nhà thơ ngày nay không đi tìm đến cái muôn đời viển vông ở bên ngoài cuộc sống thực của con người. 

+ Một nhà phê bình khác cho rằng thơ khác với những thể văn ở chỗ in sâu vào trong trí nhớ. 

- Mục đích của việc nhận xét về những quan niệm về thơ:

+Làm rõ được quan điểm của tác giả về thơ: Thơ chính là tiếng nói của tâm hồn con người và là một thứ âm nhạc nội tâm, là một thứ nhịp điệu cũng là tiếng nói của chân lý và cái đẹp.

+Giúp người đọc hiểu rõ hơn về giá trị cùng với vai trò của thơ ca: Thơ ca không chỉ là những lời đẹp hay những đề tài đẹp mà còn là tiếng nói của cuộc sống và là tiếng nói của con người.

+Khuyến khích người đọc sáng tác cũng như thưởng thức thơ ca: Thơ ca là một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của con người.

Ngoài ra, việc nhận xét những quan niệm về thơ còn giúp cho tác giả:

+ Phân biệt thơ với những thể văn khác.

+ Nêu lên những yêu cầu đối với việc sáng tác thơ ca.

+ Góp phần định hướng dành cho sự phát triển của thơ ca.

3.3 Câu 3 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Chỉ ra những luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ và phân tích cách triển khai một luận điểm tiêu biểu.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ tác phẩm và chú ý những luận điểm và cách lập luận của tác giả, vận dụng thêm khả năng phân tích. 

Lời giải chi tiết:

- Những luận điểm thể hiện quan niệm của tác giả về thơ: 

+ Từ trước tới nay đã có nhiều định nghĩa về thơ, nhưng lời định nghĩa nào thì cũng vẫn không đủ. 

+ Đầu mối của thơ có lẽ ta đi tìm ở bên trong tâm hồn con người chăng? 

+ Nói tới hình ảnh trong thơ, Thơ là tiếng nói đầu tiên, cũng là tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm đến cuộc sống. 

+ Chữ và tiếng ở trong thơ phải còn có thêm giá trị khác, ngoài giá trị ý niệm. 

+ Cuối cùng, tôi muốn nói đến vấn đề thơ tự do và thơ không vần. Theo tôi, những luật lệ của thơ, từ âm điệu, tới vần, đều là những võ khí vô cùng mạnh trong tay người làm thơ. 

Phân tích sâu về một luận điểm tiêu biểu: 

Luận điểm: Nói tới hình ảnh trong thơ. Thơ là tiếng nói đầu tiên, cũng là tiếng nói thứ nhất của tâm hồn con người. 

a) Giải thích

Tác giả giải thích: Nói tới hình ảnh trong thơ. Thơ là tiếng nói đầu tiên, cũng là tiếng nói thứ nhất của tâm hồn khi đụng chạm đến cuộc sống. Lóe lên ở những nơi giao nhau của tâm hồn và ngoại vật, trước hết đó là những cảm xúc. Cảm xúc là phần thịt xương hơn cả trong đời sống tâm hồn. 

b) Bình luận: 

- Thơ phải có tư tưởng và có ý thức, vì bất cứ cảm xúc hay tình tự nào của con người cũng gắn liền với sự suy nghĩ. 

- Thơ không đề cập bằng ý niệm thuần túy. 

- Người làm thơ bất chợt ở trong lòng mình một ý nghĩ hay tình cảm, dù là thành thực và sâu sắc, cũng không vội vã dừng lại, đem những tiếng có vần điệu chăng lưới bắt lấy ý nghĩ hoặc tình cảm ấy. 

- Những hình ảnh vẫn còn tươi nguyên, mà nhà thơ tìm thấy, bao giờ cũng thật mới mẻ và đột ngột lạ lùng. 

c) Chứng minh: 

Tác giả đã đưa ra dẫn chứng là những câu thơ hay và những quan niệm thể hiện được tiếng nói của tâm hồn con người. 

- Trên trời có đám mây xanh/ Ở giữa mây trắng, xung quanh mây vàng/ Ước gì anh lấy được nàng. 

- Mượn câu nói của một nhà văn Pháp, nhà thơ bao giờ cũng được coi là ngôi thứ nhất. Nhưng những hình ảnh mới lạ đó đều có ở trong đời thực, chúng ta đều thấy được. 

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

3.4 Câu 4 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Theo tác giả, điều gì đóng vai trò quan trọng nhất trong sáng tạo thơ? Tác giả đã sử dụng những thao tác nghị luận nào giúp làm sáng tỏ điều đó?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ tác phẩm sau đó vận dụng tri thức Ngữ văn để hiểu đúng khái niệm. 

Lời giải chi tiết:

- Theo tác giả điều đóng vai trò quan trọng nhất trong sáng tạo thơ chính là: 

+ Làm thơ, ấy là sử dụng những lời và những dấu hiệu thay cho lời nói, tức là chữ - để thể hiện về một trạng thái tâm lí đang có sự rung chuyển khác thường. Làm thơ là đang sống, không phải chỉ nhìn về sự sống, làm một câu thơ yêu, tâm hồn cũng cảm thấy rung động như khi có người yêu ở trước mặt. 

+ Thơ phải có tư tưởng và có ý thức, có bất cứ cảm xúc hay tình tự nào của con người cũng gắn liền với suy nghĩ. 

+ Người làm thơ bất chợt trong lòng mình một ý nghĩ hoặc tình cảm, dù thành thực và sâu sắc, cũng không vội vã dừng lại, đem những tiếng có vần điệu chăng lưới để bắt lấy ý nghĩ hoặc tình cảm ấy. Anh ta còn phải thấy được những hình ảnh ở trong ý nghĩ hay tình cảm của mình, khi ấy tiếng nói của anh mới truyền sâu sắc được đến người khác. 

+ Chữ và tiếng ở trong thơ còn mang một giá trị khác, ngoài giá trị ý niệm. Người làm thơ chọn chữ và tiếng không những vì ý nghĩa của nó, cái nghĩa như thế nào là thế ấy, đóng lại ở trong một khung sắt. 

+ Thơ là tổng hợp và kết tinh. Văn xuôi được phép không cần mười phần hoàn hảo, nhưng thơ thì luôn luôn đòi hỏi về sự toàn bích. 

-Những thao tác nghị luận đã được tác giả sử dụng : giải thích, chứng minh, phân tích, so sánh, bác bỏ và bình luận. 

3.5 Câu 5 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Tác giả cho rằng: “Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác…Dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay”. Bạn có tán thành với quan điểm này không? Tại sao? 

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức cùng với tư duy phản biện để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Về quan điểm "Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác…Dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay", tôi đồng tình với quan điểm này.

Lý do:

- Hình thức thơ ca chính là phương tiện và không phải mục đích: Thơ ca trước hết là để diễn tả về cảm xúc và suy tư của con người. Hình thức thơ ca chỉ là phương tiện giúp truyền tải được nội dung đó. Do vậy, việc lựa chọn hình thức nào không thể quan trọng bằng việc hình thức ấy có thể diễn tả được nội dung một cách hiệu quả hay là không.

- Sự đa dạng trong hình thức thơ ca: Thơ ca có rất nhiều thể loại, mỗi thể loại lại có đặc điểm riêng. Việc sử dụng đa dạng nhiều hình thức thơ ca sẽ giúp cho thơ ca thêm phần phong phú và đáp ứng được nhu cầu về việc thể hiện nội dung đa dạng của con người.

- Sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội thì luôn luôn thay đổi. Do vậy, hình thức của thơ ca cũng cần phải thay đổi để phù hợp với sự thay đổi ấy . Việc bó buộc thơ ca vào trong những hình thức cũ kỹ sẽ khiến cho thơ ca trở nên rất lạc hậu và không thể diễn tả được đúng với tâm hồn con người mới ngày nay.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng:

- Hình thức thơ ca cũng có vai trò vô cùng quan trọng: Hình thức thơ ca ảnh hưởng tới cách cảm nhận của người đọc. Do đó, việc lựa chọn hình thức thơ ca cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ.

- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả mặt hình thức chính là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần phải có khả năng sáng tạo để có thể sử dụng hình thức thơ ca một cách hiệu quả và phù hợp nhất với nội dung cần thể hiện.

Kết luận:

Việc lựa chọn hình thức thơ ca sẽ tùy thuộc vào nhà thơ cùng với nội dung mà họ muốn thể hiện. Quan trọng hơn cả mặt hình thức chính là thơ ca phải diễn tả được đúng với tâm hồn con người mới ngày nay.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến trái chiều về quan điểm này cho rằng:

- Có ý kiến cho rằng, hình thức thơ ca cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện nội dung. Do vậy, nhà thơ cần phải chú trọng tới việc lựa chọn hình thức thơ ca sao cho phù hợp.

- Có ý kiến cho rằng, thơ ca cần phải có sự đổi mới về mặt hình thức để có thể phù hợp với sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội. Tuy nhiên, sự đổi mới ấy cần phải có giới hạn để có thể đảm bảo được tính nghệ thuật của thơ ca.

3.6 Câu 6 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn mang ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Tại sao?

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức Ngữ văn cùng với tư duy phản biện, phân tích và đối chiếu để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Theo tôi, nội dung nghị luận của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" vẫn còn mang ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ ngày nay.

Lý do:

- Quan điểm về vai trò của thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" đã khẳng định vai trò của thơ ca chính là "tiếng nói của tâm hồn" và là "sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí". Quan điểm này vẫn còn giữ nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca vẫn là nơi để con người thể hiện được những cảm xúc và suy tư của mình về cuộc sống.

- Quan điểm về mặt hình thức thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" cho rằng "không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác". Quan điểm ấy khuyến khích sự sáng tạo ở trong sáng tác thơ ca. Thơ ca không bó buộc vào trong những hình thức cũ kỹ mà có thể được sáng tạo với những hình thức mới mẻ khác.

- Quan điểm về mối quan hệ giữa thơ ca với cuộc sống: "Mấy ý nghĩ về thơ" khẳng định thơ ca cần phải "phản ánh đúng hiện thực cuộc sống". Quan điểm ấy vẫn còn giữ nguyên giá trị cho tới ngày nay. Thơ ca cần phải phản ánh được những vấn đề có trong cuộc sống, những tâm tư và nguyện vọng của con người.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng:

- Xã hội hiện nay đã có rất nhiều thay đổi so với thời điểm tác phẩm "Mấy ý nghĩ về thơ" được viết. Do vậy, cần phải có những cách tiếp cận mới mẻ để áp dụng những quan điểm ở trong văn bản này vào thực tế sáng tác thơ ngày nay.

- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả việc áp dụng những quan điểm vào trong văn bản chính là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần phải có khả năng sáng tạo để thể hiện được những quan điểm đó một cách độc đáo và mới mẻ nhất.

Kết luận:

"Mấy ý nghĩ về thơ" là một văn bản mang giá trị lý luận và thực tiễn cao. Văn bản ấy cung cấp cho chúng ta được những quan điểm đúng đắn về thơ ca. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tác, nhà thơ cần phải sáng tạo để có thể áp dụng những quan điểm này một cách phù hợp nhất với thực tế hiện nay.

3.7 Câu 7 trang 77 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Từ văn bản này, bạn đã rút ra được điều gì bổ ích cho bản thân ở trong việc hiểu bản chất của thơ cùng với việc đọc thơ?

Phương pháp giải:

Sử dụng tư duy phản biện cùng với khả năng liên hệ vấn đề với bản thân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Từ văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ", tôi rút ra được một số điều bổ ích dành cho bản thân trong việc hiểu bản chất của thơ cùng với việc đọc thơ:

Về bản chất của thơ:

- Thơ chính là "tiếng nói của tâm hồn" và cũng là "sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí".

- Thơ không chỉ là "lời đẹp" hay "đề tài đẹp" mà còn là "sự kết tinh của những rung động sâu sắc nhất của con người".

- Thơ "phản ánh đúng hiện thực cuộc sống" và thể hiện được "những tâm tư, nguyện vọng của con người".

Về việc đọc thơ:

- Cần phải "đọc thơ bằng cả trái tim và lý trí" và cũng "phải suy nghĩ và cảm nhận".

- Cần "đọc nhiều thơ" và "đọc đi đọc lại nhiều lần" nhằm "thấm nhuần ý nghĩa và cảm xúc của bài thơ".

- Cần "liên hệ thơ với cuộc sống" và "từ thơ mà suy nghĩ về cuộc sống và về bản thân".

Ngoài ra, tôi cũng rút ra được những bài học sau:

- Thơ ca giúp cho con người hiểu thêm về bản thân cũng như về thế giới xung quanh.

- Thơ ca giúp cho con người bồi dưỡng tâm hồn và nâng cao tình cảm và lý trí.

- Thơ ca giúp cho con người sống đẹp hơn và có ích hơn cho xã hội.

Văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" là một bài viết mang giá trị lý luận và thực tiễn cao. Bài viết này giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của thơ cùng với cách đọc thơ hiệu quả.

Dưới đây là những ý kiến khác về những bài học được rút ra từ văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ":

- Có ý kiến cho rằng, văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" chỉ tập trung vào khía cạnh chung chung về thơ ca mà không đi sâu vào các vấn đề cụ thể.

- Có ý kiến cho rằng, những bài học rút ra từ văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" chỉ thể hiện tính lý thuyết mà không mang tính thực tiễn.

Tóm lại, đây là một vấn đề để lại rất nhiều tranh luận. Mỗi người có thể có quan điểm riêng khác nhau về vấn đề này.

4. Kết nối đọc viết trang 67 SGK Văn 12/1 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (độ khoảng 150 chữ) trình bày cách hiểu của em về ý kiến: “Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc”

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức cùng với kĩ năng đã học để viết đoạn văn

Lời giải chi tiết:

Thơ ca chính là tiếng nói của tâm hồn con người, là nơi mà con người có thể gửi gắm những cảm xúc và suy tư của mình. Khi đọc thơ, ta như được kết nối với tâm hồn của tác giả, đồng thời được đồng cảm và chia sẻ những cung bậc cảm xúc khác nhau. Chính vì thế, có thể nói rằng "Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc". Sợi dây truyền cảm xúc đó được tạo ra bởi những hình ảnh thơ vô cùng đẹp đẽ và giàu sức gợi. Những hình ảnh đó như vẽ nên một bức tranh vô cùng sinh động về cuộc sống, về con người và về cả thế giới nội tâm của tác giả. Khi đọc thơ, ta như được sống ở trong thế giới đó, được cảm nhận những gì mà tác giả mong muốn truyền tải. Sợi dây truyền cảm xúc đó còn được tạo ra bởi những ngôn ngữ thơ tinh tế và giàu biểu cảm. Ngôn ngữ thơ không chỉ thể hiện về ý nghĩa mà còn thể hiện được cả cảm xúc của tác giả. Khi đọc thơ, ta như nghe thấy tiếng nói của trái tim tác giả và như cảm nhận được những rung động từ sâu thẳm trong tâm hồn họ. Nhờ có "sợi dây truyền cảm xúc" này mà thơ ca có thể kết nối giữa con người với nhau. Thơ ca giúp cho con người hiểu thêm về nhau, cũng như về cuộc sống và về chính bản thân mình. Thơ ca giúp cho con người chia sẻ về những niềm vui và nỗi buồn, những ước mơ và hy vọng. Có thể nói, "Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc" là một ý kiến vô cùng đúng đắn. Thơ ca đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Thơ ca giúp cho con người sống đẹp hơn và có ích hơn cho xã hội.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Thơ ca là một phần vô cùng quan trọng đối với đời sống tinh thần của tất cả chúng ta. Cùng VUIHOC tham khảo phần Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức để nắm được ý nghĩa và vai trò của văn bản này. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em mong muốn tham khảo thêm những bài soạn văn khác hay những bài soạn khác của các môn học khác thì cần nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC chính là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được giải đáp thắc mắc trực tiếp từ thầy cô giáo với trình độ chuyên môn cao và tràn đầy nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900