img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71| Văn 12 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 09:17 14/08/2024 1,835 Tag Lớp 12

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71| Văn 12 tập 1 Cánh diều dưới đây sẽ chỉ ra cho các em tầm quan trọng của việc lựa chọn từ ngữ chuẩn xác cũng như đặt dấu câu giúp chỗ để giúp cho câu văn trở nên logic và chặt chẽ hơn. Các ví dụ dưới đây sẽ giúp các em hiểu rõ và biết cách sửa lỗi.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71| Văn 12 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71 Văn 12 tập 1 Cánh diều

1. Câu 1 trang 71 SGK Văn 12/1 Cánh diều 

Trong vở kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ (Sếch-xpia), nhân vật Sai-lốc cho An-tô-ni-ô vay 3000 duy-ca không tính lãi với điều kiện: Sau ba tháng, nếu người vay không hoàn trả số tiền đúng ngày và nơi quy định thì người cho vay sẽ được quyền lấy một cân thịt trên cơ thể người vay. Theo em, giao ước ấy mắc lỗi gì khiến Sai-lốc phải chịu thua trước lập luận sắc bén của Poóc-xi-a?

Theo em, giao ước giữa Sai-lốc và An-tô-ni-ô có lỗi câu chữ khiến cho Sai-lốc phải chịu thua trước lập luận sắc bén của Poóc-xi-a. Trong khế ước đã nói cụ thể rằng “ người cho vay sẽ được quyền lấy một cân thịt trên cơ thể người vay” nhưng lại không nói rõ phương thức lấy thịt hay điều kiện để lấy thịt. Chính vì vậy, Poóc-xi-a đã vin vào câu chữ cho phép Sai-lốc cắt thịt trên người An-tô-ni-ô nhưng chỉ được lấy thịt chứ không phép lấy đi bất cứ một giọt màu nào. Ngoài ra, Sai-lốc phải lấy chính xác một cân thịt, không cho phép thừa một sợi tóc nào khiến cho Sai-lốc phải chịu thua không chỉ không thực hiện được gian kế mà còn bị mất tài sản mà không thể cãi lại.

2. Câu 2 trang 71 SGK Văn 12/1 Cánh diều

Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó

 a. Anh ta mở khóa, ngồi vào ghế, khởi động xe, mở cửa và lên đường

  • Câu trên mắc phải lỗi về logic, ở phần “mở cửa” khiến cho câu văn bị mâu thuẫn và thứ tự các hành động không nhất quán và hợp lý.

  • Cách sửa: Anh ta mở khóa, mở cửa, ngồi vào ghế, đóng cửa, khởi động xe và lên đường.

 b. Tìm thêm những ví dụ trong thơ của Hồ Xuân Hương, “ Truyện Kiều”,  Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan,… để chứng minh rằng tiếng Việt từ thế kỉ XVI đã đạt tới độ tinh tế, uyển chuyển.

  • Câu trên mắc phải lỗi về logic, việc đặt “Truyện Kiều” ở vị trí không phù hợp đã khiến cho câu văn mất đi tính nhất quán. Cả câu văn đang liệt kê những tác giả, những nhà thơ nổi tiếng nhưng lại xuất hiện tên tác phẩm “truyện Kiều”.

  • Cách sửa: Tìm thêm những ví dụ trong thơ của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan,… để chứng minh rằng tiếng Việt từ thế kỉ XVI đã đạt tới độ tinh tế, uyển chuyển.

c. Ngồi đây suốt buổi sáng mà tôi chỉ câu được vô số con cá chép, thật phí công.

  • Câu văn trên mắc phải lỗi logic khi hai vế câu không hợp lý khi có hai thông tin mâu thuẫn xuất hiện cùng lúc. Việc câu được vô số con cá chép trong một buổi sáng là việc vui, có ý nghĩa nên không thể sử dụng tính từ phí công được.

  • Cách sửa: Ngồi đây suốt buổi sáng mà tôi chỉ câu được một con cá chép, thật phí công.

d. Từ trong tù, U- thát tiếp tục kêu vô tội. Vậy, ai đã nói dối? Kẻ nào đã bỏ thuốc độc vào chén trà của hoàng thân? Khi tất cả vụ việc này kết thúc, Cha-la sai tuyên bố sẽ kết hôn với chàng U-thát của mình ( Dẫn theo Nguyễn Minh Tuyết, Nguyễn Văn Hiệp)

  • Câu văn trên mắc phải lỗi logic khi thông tin không nhất quán, khiến cho câu văn trở nên khó hiểu và mâu thuẫn.

  • Cách sửa: Từ trong tù, U- thát tiếp tục kêu vô tội. Vậy kẻ nào là người bỏ thuốc độc vào chén trà của hoàng thân? Khi tất cả vụ việc này kết thúc, Cha-la sai tuyên bố sẽ kết hôn với chàng U-thát của mình ( Dẫn theo Nguyễn Minh Tuyết, Nguyễn Văn Hiệp)

>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều 

3. Câu 3 trang 72 SGK Văn 12/1 Cánh diều

Phân tích mơ hồ của những câu văn dưới đây. Hãy viết lại để mỗi câu chỉ có một cách hiểu

a. Đây là dung dịch độc nhất

  • Từ “độc” trong câu trên có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau như: độc hại, độc lạ, độc đáo,...khiến cho câu văn cũng có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau:

  • Đây là dung dịch độc nhất vô nhị.

  • Đây là dung dịch độc đáo nhất.

  • Đây là dung dịch độc hại nhất.

  • Đây là dung dịch độc lạ nhất.

  • Cần thêm từ phù hợp để giúp cho tất cả mọi người tại mỗi câu văn chỉ có thể hiểu theo một nghĩa cố định.

b. Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng

  • Câu văn có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau bởi cấu trúc câu chưa phù hợp, chưa được chặt chẽ. Có thể hiểu theo các cách:

  • Áp dụng phương pháp học tập mới, là quan trọng nghĩa là tầm quan trọng trong việc áp dụng một phương pháp học tập mới

  • Áp dụng phương pháp học tập, mới là quan trọng nghĩa là việc học rất quan trọng khi cần phải áp dụng phương pháp học tập đúng đắn.

  • Cách sửa là sử dụng thêm từ ngữ hoặc dấu câu tại vị trí phù hợp để nhấn mạnh ý nghĩa duy nhất của câu. Ví dụ như: Áp dụng phương pháp học tập là quan trọng nhất.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

c. Cả nhà hát say sưa theo ca sĩ

  • Câu văn có thể hiểu theo các nghĩa khác nhau bởi cụm từ “cả nhà hát” không được rõ ràng. Có thể hiểu theo các nghĩa:

  • Cả nhà cùng nhau hát say sưa theo ca sĩ.

  • Tất cả những người trong nhà hát, say sưa theo ca sĩ (nhà hát ở đây là chỉ một địa điểm biểu diễn nghệ thuật.

  • Cách sửa: Cần thêm những từ ngữ phù hợp để khiến nghĩa câu văn cố định không thay đổi theo tư duy mỗi người đọc. Ví dụ như: Cả nhà đang cùng nhau hát say sưa theo ca sĩ.

d. Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đánh nhau

  • Do cấu trúc câu không được logic và phù hợp khiến cho câu văn có thể hiểu theo các ý nghĩa khác nhau:

  • Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đang đánh nhau.

  • Trong trận đấu bóng, hàng trăm người đang xem đánh nhau.

  • Cách sửa: Thêm từ ngữ vào vị trí phù hợp để khiến nghĩa câu rõ ràng hơn. Ví dụ như “Trong trận đấu bóng, hàng trăm người đang ngồi xem cảnh đánh nhau”.

4. Câu 4 trang 72 SGK Văn 12/1 Cánh diều

Khảo sát và viết báo cáo kết quả khảo sát về lỗi logic và lỗi diễn đạt mơ hồ trên một hoặc một số trang báo điện tử.

Báo cáo kết quả khảo sát về lỗi logic và lỗi diễn đạt mơ hồ trên một hoặc một số trang báo điện tử

- Mục tiêu của việc khảo sát

  • Đánh giá về lỗi logic và lỗi diễn đạt mơ hồ trên một hoặc một số trang báo điện tử.

  • Đưa ra những nhận xét của các nhân về tình trạng trên.

- Phạm vi của khảo sát:

  • Lựa chọn tìm hiểu các bài viết trong một hoặc một số trang báo điện tử như: Tuổi trẻ, báo lao động, vietnamnet, báo mới, dân trí,...

- Nội dung của việc khảo sát

  • Chỉ ra những lỗi về logic và lỗi diễn đạt mơ hồ trong một hoặc một số bài báo cụ thể.

  • Đưa ra dẫn chứng và giải nghĩa các lỗi đó.

  • Đánh giá cơ bản về những lỗi có trong những bài viết đó và tổng quát về tình trạng trên.

- Kết quả của việc khảo sát:

  • Số lượng những tài liệu được lựa chọn để khảo sát.

  • Các lỗi logic và lỗi diễn đạt mơ hồ thường thấy.

  • Theo tìm hiểu, những lỗi đó thường xuất hiện ngay từ trên tiêu đề của bài báo.

  • Lỗi logic thường xuất hiện ngay trong nội dung của bài báo.

- Ví dụ trong trang báo điện tử https://thuongtruong.com.vn có một bài báo với tiêu đề rất mơ hồ dễ gây nhầm lẫn là “Bé lớp 1 trường Gateway tử vong: Ba luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại. Hay chính trong mục sức khỏe của tờ báo https://laodong.vn/ đã có bài viết với tiêu đề “Bác sĩ BV Mắt Trung ương gác chân lên ghế nói gì?” khiến người đọc không hiểu được bài viết nói về Bác sĩ BV Mắt Trung ương gác chân lên ghế hay Bác sĩ BV Mắt Trung ương nói về tình trạng gác chân lên ghế.

- Đưa ra đánh giá và nhận xét về tình trạng đã khảo sát: Lỗi logic và lỗi diễn đạt mơ hồ là hai lỗi phổ biến, thường thấy nhiều ở trong những bài viết của một sống trang báo điện tử thông thường.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đó chính là do các bài viết trên báo điện tử thường có tính cập nhập nhanh cho nên không có thời gian chau chuốt từng câu chữ. Ngoài ra việc sử dụng cách diễn đạt mơ hồ khiến cho câu văn trở nên lấp lửng, dễ tạo ra sự hiểu lầm và khiến cho độc giả sẽ tò mò hơn về bài viết. Qua đó, các tiêu đề ngắn nhưng tác dụng gây hiểu lầm cao cùng với những nội dung giật gân với thông tin có phần mơ hồ thường sẽ giúp các trang báo tạo sự thu hút lượng người đọc. Từ đó sẽ tao ra lượng tương tác và doanh số cho trang báo đó.

- Kiến nghị về vấn đề khảo sát: Các trang báo cần kiểm duyệt nội dung một cách kỹ càng trước khi đăng bài lên cho người đọc cập nhập thông tin. Nhà báo cũng cần có đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng người đọc và lựa chọn kỹ càng từng câu chữ để người đọc có thể hiểu thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết phía trên VUIHOC đã giúp các em biết cách Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71| Văn 12 tập 1 Cánh diều. Các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc trực tiếp đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900