img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá "Phép màu" kì diệu của văn học sách cánh diều 10

Tác giả Hoàng Uyên 10:40 06/02/2024 3,918 Tag Lớp 10

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Tự đánh giá “Phép màu” kì diệu của văn học, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 10 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Tự đánh giá
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá "Phép màu" kì diệu của văn học sách cánh diều 10

1. Câu 1 trang 113 SGK Văn 10/2 Cánh diều 

Theo văn bản trên, trong một tác phẩm văn học được xem là hấp dẫn khi tác phẩm ấy có thể khiến cho người đọc:

A. Mải mê đọc và quên đi hết nội dung chính của tác phẩm

B. Thích thú và đi tìm thêm những kiến thức ở ngoài tác phẩm

C. Cùng sống với thế giới do chính nhà văn sáng tạo ra

D. Thấy hiện lên trên trang sách cả một thế giới đương đại.

→ Đáp án: C

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Cánh diều 

2. Câu 2 trang 113 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Chiêm nghiệm của tác giả Nguyễn Đình Thi về “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi đến với văn học đã cho biết điều gì?

A. Vai trò quan trọng của nhà văn đối với nghệ thuật

B. Sức mạnh của nghệ thuật và vị nghệ thuật

C. Chức năng, giải trí của văn học và nghệ thuật

D. Khả năng thanh lọc tâm hồn người đọc của văn học

→ Đáp án: D

3. Câu 3 trang 113 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Hãy sắp xếp lại những ý sau sao cho đúng với các trình tự: luận điểm, các lí lẽ, dẫn chứng mà các tác giả đã trình bày ở trong phần 2:

A. Tác động trong thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng nên rất uyển chuyển.

B. Xin lấy một ví dụ, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc văn học của Sếch-xpia.

C. Thường là trực tiếp, gần như cảm nhận bằng trực giác và bằng sự liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều những yếu tố.

D. Không nên nghĩ rằng các tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng cần phải thông qua con đường lô gích.

E. Rồi sau đó, ta cũng mới có thể dùng tư duy lô gích để có thể giải thích.

→ Đáp án: Thứ tự sắp xếp là: D – A – C – E - B

4. Câu 4 trang 113 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Nhận xét nào sau đây nêu đúng và đầy đủ những đặc điểm chung về ngôn từ ở trong các câu văn sau?

“Sự khô mòn của tình yêu thương, sự quen cho những cái không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng suy nghĩ, sự tính toán cho mình – những cái đó làm cho con mắt người ta thường ngày mờ đi ít nhiều.".

“Trong tình yêu thắm thiết của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết điên dại của vua Lia, trong ngọn lửa ghen ngày càng bùng cháy của Ô-then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.”

A. Giàu tính ẩn dụ, so sánh và nhạc tính

B. Giàu về nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc

C. Giàu tính hình tượng và phong cách của cá nhân.

D. Giàu tính văn chương và tính thời sự.

→ Đáp án: B

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

5. Câu 5 trang 114 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Phương án nào cho thấy được đặc điểm của giọng điệu nghị luận ở trong đoạn văn sau?

“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy lô gích để giải thích. Xin lấy một ví dụ...".

A. Độc thoại nhẹ nhàng dễ để chia sẻ thêm thông tin

B. Mạnh mẽ, sôi nổi để có thể tranh luận về quan điểm

C. Gay gắt, phủ nhận những ý kiến của đối phương

D. Đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục đối phương.

→ Đáp án: A

6. Câu 6 trang 114 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở trong cột B sao cho phù hợp với những luận điểm ở cột A:

→ Đáp án: Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở trong cột B sao cho phù hợp với những luận điểm ở cột A:

+ 1 – b, c

+ 2 – a, d

7. Câu 7 trang 114 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Chỉ ra những câu văn và cho biết được quan điểm của những tác giả về các sự sáng tạo ở trong nghệ thuật ở văn bản nói trên.

Lời giải chi tiết:

- Câu văn cho biết các quan điểm của tác giả về những sự sáng tạo nghệ thuật ở trong văn bản:

+ Những vấn đề của các tác phẩm nêu lên rồi biến thành vấn đề của chính người đọc rồi tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.

+ Tác phẩm văn học tốt cũng sẽ có những tác dụng làm cho con người như "bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình".

+ Tác động về thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật và rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như cảm nhận bằng trực giác và bằng liên tưởng vô cùng linh hoạt, chịu được sự quy định của rất nhiều các yếu tố.

8. Câu 8 trang 114 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Em hiểu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ."?

Lời giải chi tiết:

Em hiểu ý kiến: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ." là một khi văn học có sức hấp dẫn, độc giả có khả năng hòa nhập hoàn toàn vào thế giới do nhà văn tạo ra. Họ cùng tồn tại với những nhân vật tưởng tượng như thực tế, và những vấn đề mà tác phẩm và nhân vật đặt ra dường như trở thành những thách thức, mối quan tâm của độc giả trong cuộc sống hàng ngày.

9. Câu 9 trang 115 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia"?

Lời giải chi tiết:

Theo em, tác giả đã muốn làm sáng tỏ luận điểm về tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng vô cùng uyển chuyển khi đưa ra các ví dụ về "những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia" ở phần 2.

10. Câu 10 trang 115 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Vì sao nói: Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh"?

Lời giải chi tiết:

Nói: Tác phẩm văn học xuất sắc có thể thức tỉnh tâm hồn con người. Khi ta đọc một tác phẩm tốt, những ý nghĩa và giá trị tinh thần trong đó sẽ dẫn dắt chúng ta đến những điều tích cực và hữu ích trong cuộc sống. Điều này giúp chúng ta rút ra những kinh nghiệm và bài học quý báu cho bản thân.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Tự đánh giá “Phép màu” kì diệu của văn học trong sách Cánh diều 10 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900