img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án| Văn 12 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:24 26/08/2024 3,312 Tag Lớp 12

Để viết được một chiếc báo cáo kết quả cho một dự án nào đó không phải chuyện đơn giản mà cần đòi hỏi kỹ năng trình bày rất nhiều. Biết được những khó khăn khi gặp phải đề bài như vậy, VUIHOC đã giúp các em Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án| Văn 12 tập 1 Cánh diều để giúp các em tham khảo loại bài tập này.

Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án| Văn 12 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án: Trả lời câu hỏi 

1.1 Báo cáo kết quả dự án bao gồm những nội dung nào? Trong đó, nội dung nào là nội dung chính?

Trả lời :

- Một bản báo cáo kết quả bao gồm 4 nội dung đó là:

+ Mục tiêu của dự án đó

+ Nội dung của dự án đó

+ Kết quả của dự án đó

+ Phần tự đánh giá và kiến nghị

- Nội dung kết quả của dự án chính là nội dung chính. Vì viết báo cáo kết quả của bài tập dự án là việc nêu ra những kết quả thực hiện.

1.2 Kết quả của bài tập dự án sẽ được thể hiện thông qua những đề mục nào?

Trả lời :

Kết quả của bài tập dự án sẽ được thể hiện thông qua các đề mục :

- Số lượng các tài liệu

- Nội dung của sản phẩm

- Minh họa chi tiết cụ thể

- Tự đánh giá được sản phẩm

1.3 Việc đưa vào báo cáo những hình ảnh và thuyết minh hình ảnh với mục đích gì? 

Trả lời :

Nhằm cung cấp bằng chứng thông qua những hình ảnh và thuyết minh hình ảnh để phân tích bằng chứng giúp làm tăng thêm sức thuyết phục cho những kết quả và kết luận đã được trình bày trong báo cáo dự án.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều 

2. Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án: Thực hành viết 

Trả lời Câu hỏi của phần Thực hành viết trang 72 SGK Văn 12 Cánh diều

Vừa qua lớp em được giao tiến hành hai dự án học tập như sau:

- Sức mạnh của tiếng cười thông qua các tác phẩm hài kịch

- Tác động của phương tiện nghe - nhìn đối với văn học ở trong giới trẻ hiện nay

Em hãy thay mặt nhóm viết một báo cáo kết quả học tập của một trong hai dự án nói trên. 

Lời giải chi tiết:

2.1 Bài tham khảo 1:

BÁO CÁO KẾT QUẢ BÀI TẬP DỰ ÁN

Nhóm 3 lớp 12C trường Trung học Phổ thông…

Dự án:

SỨC MẠNH CỦA TIẾNG CƯỜI THÔNG QUA NHỮNG TÁC PHẨM HÀI KỊCH

a. Mục tiêu của dự án:

- Phân tích về sức mạnh của tiếng cười thông qua một vài tác phẩm hài kịch nổi tiếng

- Đưa ra lời nhận xét và đánh giá tình trạng trên

b.  Nội dung của dự án:

- Tìm hiểu sau đó đọc một tác phẩm hài kịch nổi tiếng 

- Chỉ ra được ý nghĩa của tiếng cười hài kịch 

- Sưu tập những văn bản hài kịch 

c. Kết quả của việc thực hiện dự án:

- Sản phẩm 1 : 01 bài phân tích và đánh giá sức mạnh của tiếng cười trong văn bản hài kịch 

Tiếng cười trong hài kịch mang ý nghĩa to lớn đối với đời sống của con người vì tiếng cười trong hài kịch được lấy từ những câu chuyện của cuộc sống. Với những phẩm chất vô cùng đa dạng của hiện thực là những sắc thái khác nhau của tiếng cười. Đó có thể là tiếng cười châm biếm, giễu cợt, đả kích, cái cười vui đối với xã hội.

Quan trọng hơn hết, tiếng cười ở trong hài kịch là một phương tiện giúp truyền tải cũng như phê phán mặt xấu của xã hội, đó chính là hình thức phê phán đặc biệt và khẳng định được cái mới hay cái tốt đẹp. Từ đó, giúp thay đổi được nhận thức và tư tưởng của con người giúp chúng ta hướng đến những thứ tốt đẹp hơn. 

Trong tác phẩm Quan thanh tra của nhà văn Gogol, tiếng cười không chỉ có mục đích phản ánh hay phê phán hiện thực với các thói hư tật xấu của con người ở trong xã hội thông qua hình tượng của các nhân vật: Khlét-xa-cốp, chánh án, thị trưởng,… Qua tiếng cười đó, nhà văn muốn khán giả nhìn nhận vào chính mình, nhìn vào con người bên trong thật sự của bản thân mình, đưa ra lời cảnh báo đến với khán giả về lối sống trống rỗng và không có ý nghĩa ở hiện tại. Vì thế, “Quan thanh tra” của Gogol đã chỉ ra được con đường khai sáng với nhận thức bản thân của mỗi người và tiếng cười hài kịch đó sẽ sống mãi ở trong lòng mỗi độc giả.

Qua đó, có thể nói rằng cái cười chính là phản ứng cảm xúc của con người ở trong ý thức thẩm mĩ của nó khi nhận những hiện tượng thực tại mang theo xung đột hài kịch. Như vậy cái cười ở trong cái hài là cái cười đặc biệt nhắm đến đối tượng cụ thể, là cái cười có mục đích và có ý nghĩa xã hội vô cùng sâu sắc. 

- Sản phẩm 2 : 01 bộ sưu tập những văn bản hài kịch (gồm 03 bản)

+ Tác phẩm Bệnh sĩ của nhà văn Lưu Quang Vũ 

+ Tác phẩm Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ của tác giả Shakespeare

+ Tác phẩm Quan thanh tra của tác giả Gogol.

- Sản phẩm 3: Bộ tranh minh họa một vài nhân vật, chi tiết… ở trong tác phẩm hài kịch

- Sản phẩm 4: 01 clip sân khấu hóa đoạn trích trong hài kịch Quan thanh tra (tác giả Gô-gôn)

d. Đánh giá và nhận xét:

Sản phẩm của dự án đã cung cấp rất đầy đủ về những thông tin và ý nghĩa của sức mạnh tiếng cười hài kịch. Từ đó, thấy được tầm quan trọng của tiếng cười của hài kịch ở trong cuộc sống. 

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

2.2 Bài tham khảo 2:

Dự án:

TÁC ĐỘNG CỦA PHƯƠNG TIỆN NGHE - NHÌN ĐẾN VĂN HÓA ĐỌC CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY

a. Mục tiêu của dự án

- Phân tích tác động của phương tiện nghe - nhìn đến văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay.

- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của những phương tiện nghe - nhìn với thói quen đọc sách của giới trẻ.

- Xác định được những giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực và phát huy được tác động tích cực của phương tiện nghe - nhìn đến văn hóa đọc.

- Nâng cao được nhận thức của giới trẻ với tầm quan trọng của việc đọc sách.

b. Nội dung của dự án

- Khảo sát thực trạng văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay.

- Phân tích tác động của những phương tiện nghe - nhìn phổ biến như là tivi,  internet, điện thoại thông minh, v.v. đối với văn hóa đọc.

- Đánh giá được mức độ ảnh hưởng của những phương tiện nghe - nhìn đối với thói quen đọc sách của giới trẻ.

- Xác định được những giải pháp nhằm hạn chế được tác động tiêu cực và phát huy được tác động tích cực của những phương tiện nghe - nhìn đối với văn hóa đọc.

- Thực hiện một hoạt động tuyên truyền về sự quan trọng của việc đọc sách.

c. Kết quả của dự án

- Dự án đã tiến hành khảo sát trên 100 học sinh THPT tại địa phận Hà Nội về thói quen đọc sách cùng với việc sử dụng các phương tiện nghe - nhìn.

- Kết quả khảo sát cho thấy rằng 80% học sinh đã sử dụng những phương tiện nghe - nhìn ít nhất 2 tiếng một ngày, 60% học sinh cho biết rằng họ đã đọc sách ít hơn 1 tiếng mỗi tuần.

- Những phương tiện nghe - nhìn có tác động nhất định đến với văn hóa đọc của giới trẻ.

- Tác động tích cực:

+ Những phương tiện nghe - nhìn có thể cung cấp cho giới trẻ rất nhiều thông tin cùng với kiến thức mới.

+ Một số chương trình truyền hình và video giáo dục có thể giúp cho giới trẻ hình thành thói quen đọc sách.

- Tác động tiêu cực:

+ Việc sử dụng quá nhiều những phương tiện nghe - nhìn có thể khiến cho giới trẻ bị xao nhãng việc học tập và đọc sách.

+ Nội dung trên một vài phương tiện nghe - nhìn có thể sẽ không phù hợp với lứa tuổi học sinh, ảnh hưởng khá tiêu cực đối với nhận thức và hành vi của các em.

- Dự án đã đề xuất một vài giải pháp nhằm hạn chế được tác động tiêu cực và phát huy được tác động tích cực của những phương tiện nghe - nhìn đối với văn hóa đọc.

- Dự án đã thực hiện một hoạt động giúp tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đọc sách với trường THPT Đoàn Thị Điểm, Hà Nội.

d. Tự đánh giá và kiến nghị:

- Nhóm đã hoàn thành tốt được các mục tiêu đề ra của dự án.

- Kết quả khảo sát và phân tích của nhóm mang ý nghĩa thực tiễn cao.

- Hoạt động tuyên truyền của nhóm đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn học sinh.

- Nhóm đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu sau khi đã thực hiện dự án.

e. Kiến nghị:

- Cần có thêm nhiều chương trình giáo dục hơn về văn hóa đọc dành cho giới trẻ.

- Nhà trường cần tạo điều kiện giúp cho học sinh có thể dễ dàng tiếp cận được sách.

- Các phương tiện truyền thông cần được tuyên truyền nhiều hơn về lợi ích của việc đọc sách.

g. Kết luận:

Dự án "Tác động của phương tiện nghe - nhìn đến văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay" đã giúp cho nhóm hiểu rõ hơn về tác động của những phương tiện nghe - nhìn với văn hóa đọc của giới trẻ. Qua dự án, nhóm đã đề xuất một vài giải pháp nhằm làm hạn chế tác động tiêu cực và phát huy được tác động tích cực của phương tiện nghe - nhìn với văn hóa đọc. Nhóm mong rằng những kiến nghị của nhóm sẽ được những cơ quan chức năng xem xét và có biện pháp thực hiện sao cho phù hợp.

Bài tập Hãy viết một đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài ở trong giao tiếp tiếng Việt là cách giúp chứng tỏ bản thân đang tích cực hội nhập với thế giới

Đoạn văn tham khảo 1:

Trong quá trình hội nhập ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chêm xen tiếng nước ngoài, phổ biến nhất là Tiếng Anh, vào trong giao tiếp hằng ngày, gây ra ít nhiều sự khó chịu đối với người nghe. Khi tiếng Anh dần trở thành một công cụ vô cùng quan trọng để giao tiếp với thế giới, nhiều người đã được tiếp cận và nắm rõ tiếng Anh, thêm cả mức độ tiện lợi vì có thể giúp rút ngắn từ, nên tiếng Anh được rất nhiều người ưa chuộng. Ban đầu xuất hiện ở trong chữ viết, dần dần cũng xuất hiện trong cả lời nói. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh vào quá trình giao tiếp tiếng Việt không thể hiện được thái độ tích cực hội nhập thế giới. Dần dần có thể dẫn tới hiện tượng pha tạp tiếng Việt, thậm chí một số từ sẽ mất đi ý nghĩa ban đầu vì ít người dùng. Vì thế chúng ta cần phải hiểu rõ, hội nhập thế giới là gì và không được phép lạm dụng tiếng Anh, đặc biệt là trong giao tiếp. Trừ một vài từ ngữ mà tiếng Việt không có như là: Xa lát, nhạc pop, nhạc rock, sô đa, quán bar,….và phải vay mượn những từ tiếng Anh. Tích cực hội nhập chính là việc tích cực học tập những phương pháp, công cụ và cách thức tiên tiến từ nước bạn, là sự tham gia tích cực vào những tổ chức quốc tế và những hoạt động mang tính toàn cầu, thân thiện tiếp đón mọi người ở trên khắp những quốc gia chứ không phải là sử dụng một ngôn ngữ ngoại lai ở trong giao tiếp tiếng Việt. Vì vậy các bạn trẻ cần phải thực sự tỉnh táo và sử dụng tiếng Anh sao cho hợp lý, góp phần giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt.

Đoạn văn tham khảo 2:

Quan niệm chêm xen tiếng nước ngoài vào giao tiếp tiếng Việt là cách dùng giúp chứng tỏ bản thân đang tích cực hòa nhập thế giới là một quan niệm hoàn toàn sai trái, cần phải bác bỏ vì những lí do sau đây. Trước hết, trong bối cảnh thế giới ngày càng hội nhập hiện nay, giao tiếp ngoại ngữ tốt là một lợi thế rất lớn đối với mỗi người nhưng cần phải nhớ rằng dân tộc nào trên thế giới cũng có truyền thống, văn hóa riêng và ngôn ngữ riêng. Chúng ta hội nhập nhưng không được hòa tan vì vậy mỗi người vẫn luôn phải có ý thức giữ gìn cũng như phát huy những giá trị truyền thống sâu sắc của dân tộc. Ngoài ra, việc chêm xen tiếng nước ngoài vào giao tiếp Tiếng Việt chỉ nên dùng lúc nói vui và giải trí trong số ít trường hợp nhưng nếu lạm dụng việc dùng tiếng nước ngoài sẽ thể hiện sự tự ti và khiếm khuyết của cá nhân về ngôn ngữ mẹ đẻ của chính mình. Vì vậy, cần phải có ý thức trong việc chêm xen tiếng nước ngoài vào trong giao tiếp nhằm bảo vệ trong sáng của Tiếng Việt.
 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là phần Soạn bài Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án Văn 12 tập 1 Cánh diều vô cùng chi tiết giúp các em tham khảo cách làm khi gặp đề bài này. Thông qua bài viết, hy vọng các em đã có thể nắm được quy trình viết báo cáo và xử lý được những dự án được giao cho.
Ngoài phần soạn văn phía trên, nếu các em cũng mong muốn được tham khảo về những bài soạn văn khác hay là những bài soạn của những môn học khác thì hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức vuihoc.vn để có thể tự đăng ký một cách nhanh chóng khoá học cho bản thân và được giải đáp những câu hỏi trực tiếp từ đội ngũ giáo viên dễ thương với trình độ chuyên môn cao của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900