img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:50 28/10/2024 339 Tag Lớp 12

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu rõ hơn về cách viết một bài báo cáo kết quả nghiên cứu về chủ đề tự nhiên hoặc xã hội.

Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội: Ngữ liệu tham khảo 

1.1 Câu 1 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Đề tài của bài báo cáo nghiên cứu trên là gì? Tìm bố cục của bài báo cáo.

- Đề tài của bài báo cáo nghiên cứu trên là đánh giá thực trạng phát sinh và đưa ra những đề xuất, giải pháp để nâng cao công tác quản lý rác thải tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

- Có thể chia tác phẩm thành bố cục 3 phần:

+ Phần 1 là mở bài - đưa ra vấn đề cần nghiên cứu.

+ Phần 2 nói lên nội dung chính của đề tài cần nghiên cứu.

+ Phần 3 tóm tắt lại nội dung, đưa ra kết luận và kiến nghị các giải pháp.

1.2 Câu 2 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Xác định câu hỏi, phương pháp và phạm vi nghiên cứu của bài báo cáo.

- Các câu hỏi nghiên cứu của bài báo cáo:

+ Hiện trạng của tình hình rác thải nhựa tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. 

+ Giải pháp để nâng cao được hiệu quả quản lý rác thải nhựa tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. 

- Phương pháp nghiên cứu của bài báo cáo:

+ Xác định được thành phần và khối lượng rác thải ở khu vực dân cư, nhà hàng và ở các cơ quan công sở.

+ Xác định được thành phần và khối lượng rác thải ở khu vực công cộng và khu vực chợ dân sinh.

+ Kết hợp với phương pháp phỏng vấn và điều tra khảo sát tại các hộ gia đình, các nhà hàng, cán bộ nhân viên tại cơ quan công sở và chính các công nhân đang hàng ngày thu gom rác thải nhựa.

- Phạm vi nghiên cứu của bài báo cáo: Nghiên cứu chủ yếu với 7 tổ dân phố và tại 2587 hộ gia đình ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

1.3 Câu 3 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Bài báo cáo trên đã sử dụng những loại dữ liệu nào? Vai trò của những loại dữ liệu ấy là gì?

- Bài báo cáo trên đã sử dụng những loại dữ liệu thứ cấp như:

+ Bảng biểu

+ Biểu đồ

+ Số liệu

- Vai trò của những dữ liệu đó là giúp cho bài báo cáo trở nên minh bạch, chi tiết. Vấn đề nghiên cứu được rõ ràng hơn và đặc biệt có tác dụng tăng sức thuyết phục người đọc.

1.4 Câu 4 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Bạn nhận xét gì về tính cập nhật, độ tin cậy, khách quan của các thông tin do bài báo cáo cung cấp?

- Bài báo cáo có tính thời sự, độ tin cậy và có tính khách quan trong việc phân tích và đánh giá vấn đề cần nghiên cứu.

1.5 Câu 5 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Cách trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo trong báo cáo trên đã đúng quy cách chưa? Vì sao?

- Cách trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo trong báo cáo trên đã làm theo đúng quy cách.

- Bởi vì tài liệu tham khảo được trình bày theo thứ tự bảng chữ cái A,B,C và các thông tin chính cũng được trình bày từ tên tác giả, năm xuất bản, tên tài liệu đến tên của nhà xuất bản hay tên của tạp chí.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 chân trời sáng tạo

1.6 Câu 6 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Từ bài báo cáo trên, bạn rút ra kinh nghiệm gì khi sử dụng cước chú?

- Từ bài báo cáo trên, khi sử dụng cước chú em đã rút ra được một số kinh nghiệm:

+ Cước chú cần được viết dưới dạng một con số được đặt giữa cặp ngoặc vuông ví dụ như: [1].

+ Các ký tự đặc biệt như dấu sai (*) hay dấu kiếm (†) cũng được sử dụng làm cước chú.

+ Thông thường, các ký hiệu sẽ được sử dụng theo thứ tự *, †, ‡, §, ‖, ¶.

+ Với các văn bản nhiều ký hiệu như thời khóa biểu thì các con chữ và số đều có thể sử dụng làm cước chú.

1.7 Câu 7 trang 112 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

Xác định tác dụng của (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong bài báo cáo. Theo bạn, cần lưu ý gì khi trình bày các phương tiện ấy trong bài báo cáo?

Tác dụng của (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong bài báo cáo:

- Tác dụng của biểu đồ”

+ Giúp cho các thông tin được trình bày một cách trực quan và có phần dễ hiểu hơn so với việc dùng một văn bản toàn chữ. Việc sử dụng biểu đồ cũng có thể giúp người đọc dễ dàng thấy được mối quan hệ giữa các thông tin một cách rõ ràng.

+ Các thông tin được tổ chức một cách logic và có cấu trúc rõ ràng hơn.

+ Các số liệu cũng được phân tích theo một cách dễ dàng.

- Sử dụng bảng biểu:

+ Giúp cho các thông tin quan trọng được trình bày một cách dễ hiểu. 

+ Bảng biểu còn giúp cho người viết có thể dễ dàng sắp xếp thông tin một cách rõ ràng và người đọc sẽ dễ hiểu điều tác giả muốn nói hơn.
+ Bảng biểu giúp nâng cao tính thẩm mỹ và giúp cho nội dung tác phẩm trở nên hấp dẫn hơn.

- Khi trình bày các phương tiện trên trong bài báo cáo ta cần chú ý”

+ Cần lựa chọn phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp với mục đích cũng như nội dung của bài báo cáo.

+ Cần sắp xếp thông tin một cách logic và rõ ràng dễ hiểu.

+ Khi sử dụng các phương tiên khác nhau thì cần chú thích và giải thích phương tiện đã dùng một cách chi tiết.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2. Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội: Thực hành viết 

Đề bài (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Để tham dự hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức, bạn hoặc nhóm của bạn hãy chọn một vấn đề về tự nhiên hoặc xã hội ở địa phương được nhiều người quan tâm để tìm hiểu và viết báo cáo nghiên cứu ấy.

2.1 Dàn bài tham khảo  

a. Mở bài

- Khái quát về đề tài đã được lựa chọn nghiên cứu. Người viết cần giới thiệu được đề tài nghiên cứu của mình. Ở đây cần có sơ lược đề tài, các câu hỏi có trong bài nghiên cứu và mục tiêu của bài nghiên cứu.

- Nêu lên lý do, mục đích và phương pháp được dùng để nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra lý do họ lựa chọn đề tài nghiên cứu này. Ngoài ra người viết cũng giới thiệu qua được mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu sẽ sử dụng trong bài nghiên cứu này.

b. Thân bài:

- Nêu lên nội dung và trình bày kết quả nghiên cứu đề tài đã lựa chọn.

+ Người viết cần chi tiết các kết quả nghiên cứu của mình.

+ Ở đây cần trình bày đầy đủ các dữ liệu, thông tin và những phát hiện mà đội nghiên cứu đã tìm ra khi tìm hiểu chủ đề.

+ Tác giả cũng cần triển khai các lý lẽ, dẫn chứng và sử dụng những lập luận của mình để có thể nói lên được luận điểm và thuyết phục độc giả tin theo những ý kiến của mình.

- Cần trích dẫn thêm những ý kiến khác nhau về chủ đề, đưa ra bảng biểu, số liệu thống kê và sử dụng thêm cước chú.

+ Để chứng minh được độ chính xác của kết quả nghiên cứu, người viết cần trích dẫn ý kiến hoặc nghiên cứu thêm những tác phẩm của những người cùng ngành hoặc các chủ đề tương tự với đề tài mình đang nghiên cứu. 

+ Các bảng số liệu, biểu đồ hay biện pháp thống kê cũng phải được sử dụng một cách triệt để, có tác dụng minh hoạ kết quả của bài nghiên cứu.

- Sử dụng phép so sánh với các đối tượng nghiên cứu khác.

+ Nhóm nghiên cứu có thể so sánh chính kết quả nghiên cứu của mình với kết quả nghiên cứu của các nhóm nghiên cứu khác hoặc với các đối tượng nghiên cứu khác.

+ Việc chủ động so sánh sẽ giúp cho bài nghiên cứu có sức thuyết phục lớn hơn và tạo ra được ý nghĩa cho bài nghiên cứu đó.

c. Phần kết bài - kết luận.

- Khái quát lại kết quả của bài nghiên cứu và nêu lên ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu. Người viết cần tổng kết được ý nghĩa là tầm quan trọng của đề tài nghiên cứu ở trong chính phần báo cáo. Điều này sẽ giúp cho người đọc hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bài nghiên cứu với lĩnh vực liên quan.

- Đưa ra các khuyến nghị và đề xuất dựa trên chính kết quả nghiên cứu của người viết. Việc đưa ra các ý kiến này sẽ tạo ra được cơ sở và một hướng dẫn rõ ràng để áp dụng kết quả nghiên cứu vào trong thực tế.

- Nhấn mạnh lại lần nữa về đề cương sơ lược của bài nghiên cứu sẽ giúp cho bài nghiên cứu dễ hiểu và có cấu trục rõ ràng hơn.

2.2 Bài viết tham khảo

Báo cáo Nghiên cứu: Cải thiện Chất lượng Giáo dục tại Địa Phương X

A. Mở đầu

Giáo dục là nền tảng xây dựng và phát triển của mỗi quốc gia, là điều kiện tiên quyết để tạo ra một thế hệ công dân có trí thức và kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. Tại địa phương X, mặc dù đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục, vẫn tồn tại nhiều thách thức cần giải quyết. Báo cáo này nghiên cứu chi tiết những vấn đề hiện tại về chất lượng giáo dục tại địa phương, từ tình trạng cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy, đến sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng. Dựa trên các dữ liệu thu thập được, chúng tôi cũng đưa ra những đề xuất nhằm cải thiện tình hình hiện tại.

B. Phương pháp nghiên cứu

Để tiến hành nghiên cứu, chúng tôi sử dụng một loạt các phương pháp thu thập dữ liệu đáng tin cậy và đa dạng:

  • Khảo sát trực tuyến: Một bảng câu hỏi chi tiết được gửi đến 200 học sinh, 50 giáo viên và 100 phụ huynh nhằm thu thập ý kiến liên quan đến cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa.

  • Phỏng vấn sâu: Chúng tôi thực hiện phỏng vấn với 10 giáo viên và 5 nhà quản lý giáo dục để có cái nhìn sâu sắc về thách thức và thuận lợi trong hệ thống giáo dục.

  • Quan sát thực địa: 5 trường học trong khu vực được chọn làm nơi quan sát để đánh giá điều kiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.

C. Kết quả nghiên cứu

 - Cơ sở vật chất

Phân tích từ khảo sát và quan sát thực địa chỉ ra rằng tình trạng cơ sở vật chất tại nhiều trường học ở địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục hiện đại. Cụ thể:

  • 60% học sinh và phụ huynh cho biết trường học thiếu hụt phòng học đạt chuẩn, trang thiết bị dạy học cơ bản như máy chiếu và máy tính còn rất hạn chế.
  • Khu vực thể thao và các cơ sở phụ trợ như thư viện còn nghèo nàn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa và rèn luyện thể chất cho học sinh.

- Phương pháp giảng dạy

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức và phát triển kỹ năng cho học sinh. Tuy nhiên, kết quả phỏng vấn và khảo sát cho thấy:

  • 40% giáo viên cảm thấy chưa được đào tạo đầy đủ về các phương pháp giảng dạy mới và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong dạy học.
  • Phương pháp giảng dạy tại nhiều trường học vẫn còn truyền thống, chưa tạo điều kiện cho học sinh phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn.

- Sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng

Sự tham gia của phụ huynh là yếu tố thúc đẩy quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng:

  • 70% phụ huynh ít tham gia vào các hoạt động giáo dục của con em do bận rộn với công việc hoặc thiếu thông tin.
  • Các mối liên kết giữa nhà trường và cộng đồng chưa được khai thác tối đa để hỗ trợ và phát triển giáo dục.

D. Thảo luận

Những hạn chế và thách thức trong giáo dục tại địa phương X có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân khác nhau. Thiếu hụt cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại khiến việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến gặp khó khăn. Đội ngũ giáo viên mặc dù cực kỳ tâm huyết nhưng cần được đào tạo thêm về kỹ năng giảng dạy mới. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa nhà trường và phụ huynh, cũng như sự hỗ trợ ít ỏi từ cộng đồng đã làm giảm hiệu quả giáo dục.

E. Kết luận và Đề xuất

- Kết luận: Chất lượng giáo dục đang bị ảnh hưởng bởi cơ sở vật chất nghèo nàn và phương pháp giảng dạy cần cải tiến. Sự tham gia hạn chế của phụ huynh cũng ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.
- Kiến nghị: 

+ Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất thông qua hợp tác với các tổ chức địa phương và tìm kiếm nguồn tài trợ.

+ Tổ chức các khóa đào tạo cho giáo viên về phương pháp giảng dạy hiện đại và kỹ năng ứng dụng công nghệ.

+ Tăng cường truyền thông và tổ chức các sự kiện kết nối để khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động giáo dục.
 

F. Tài liệu tham khảo

(Danh sách các tài liệu và nguồn tham khảo đã sử dụng trong quá trình nghiên cứu.)

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bên cạnh Soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo, hãy tham khảo các bài soạn văn khác trong chương trình ngữ văn 9 tại VUIHOC ngay trên website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC để được lên lộ trình học tập và ôn thi vào 10 ngay từ sớm bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}

VNESCHOOL là nền tảng cung cấp các khoá học online, chất lượng cao cho học sinh tiểu học và THCS. Chúng tôi cam kết mang tới cho học sinh trải nghiệm học đầy hào hứng và hiệu quả, giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc chương trình học trên lớp và đạt điểm cao trong các kì thi. Đồng thời chúng tôi cung cấp công cụ báo cáo cá nhân hoá nhằm hỗ trợ phụ huynh theo dõi sát sao và hiểu được năng lực của con trong quá trình học tập.


Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Rivera Park , số 69 Vũ Trọng Phụng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Hotline: 0914890900